UNESCO องค์กรชั้นนำด้านการศึกษา ออกคู่มือเริ่มต้นใช้ ChatGPT

30 เม.ย. 2566 | 13:00 น.

UNESCO องค์กรชั้นนำด้านการศึกษา ออกคู่มือเล็กๆ แบบ Quick Start Guide เป็นคู่มือเพื่อการเริ่มต้นใช้งาน ChatGPT พร้อมจัดทำหน้าปกคู่มือดังกล่าวด้วยการใช้ AI (DALL-E 2)

การมาของ Chat GPT หรือแชทบ็อทอัจฉริยะ ที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องเรียกว่าได้สร้างกระแสตื่นตัวไปยังแวดวงไอทีทั่วโลก หลายคนเคยคุยกับ ChatGPT ขณะที่หลายองค์กรเริ่มใช้งาน โดยเข้าถึงผู้ใช้ 100 ล้านคนเพียงสองเดือนหลังจากเปิดตัว

ล่าสุด UNESCO องค์กรชั้นนำด้านการศึกษา ได้เปิดตัวคู่มือเริ่มใช้งานฉบับย่อที่แสดงภาพรวมของ ChatGPT ว่าทำงานอย่างไรและอธิบายวิธีใช้งานในอุดมศึกษา โดยคู่มือเริ่มใช้งานฉบับย่อจะยกบางส่วนของความท้าทายหลักและผลกระทบทางจริยธรรมของ AI ในระดับสูง การศึกษาและนำเสนอขั้นตอนการปฏิบัติที่อุดมศึกษา สถาบันสามารถนำไปใช้ได้ 

คู่มือเริ่มใช้งานฉบับย่อนี้เผยแพร่ในเดือนเมษายน 2023 คู่มือนี้ ใช้ GPT-3.5 ซึ่งเป็น ChatGPT เวอร์ชันฟรีนอกจากนี้ หน้าปกหนังสือก็ทำด้วย AI (DALL-E 2) ซึ่งเป็นระบบ AI ที่สามารถสร้างภาพและศิลปะได้อย่างสมจริง ส่วนเนื้อหาในหนังสือมีประมาณสิบกว่าหน้า ซึ่งสาระสำคัญคือการพยายามสรุปประเด็นที่น่าสนใจ ข้อกังวลและศักยภาพ โดยเฉพาะการเอาไปใช้ในการศึกษา และมีการแบ่งหัวข้อได้น่าสนใจ 

อ่านคู่มือฉบับเต็ม คลิกที่นี่