ChatGPT กับการละเมิดข้อมูลส่วนตัว อิตาลีสั่งปิดกั้นการใช้งานชั่วคราว

04 เม.ย. 2566 | 08:00 น.

ChatGPT มีปัญหาการละเมิดข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ในอิตาลี ทำให้ทางการสั่งปิดกันการใช้งานชั่วคราวแล้ว ขณะเจ้าหน้าที่ในเยอรมนีเผยอาจดำเนินการตามอิตาลีหากจำเป็น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลเยอรมัน อาจพิจารณาทำตาม อิตาลี ในการสั่งปิดกั้นการใช้งานโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ "แชทจีพีที" (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชตบอทยอดนิยมในเวลานี้ เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงความเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าด้านการป้องกันข้อมูลในเยอรมนีที่ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Handelsblatt ซึ่งตีพิมพ์เมื่อวันจันทร์ (3 เม.ย.) ระบุว่า การปิดกั้นการใช้งานแอปพลิเคชันแชทจีพีที เกิดขึ้นชั่วคราวในประเทศอิตาลี ซึ่งในหลักปฏิบัตินั้น การดำเนินการดังกล่าวอาจเกิดขึ้นในเยอรมนีได้เช่นกัน โดยประเด็นนี้เป็นวิจารณญาณของรัฐบาลในแต่ละประเทศ 

ทางการอิตาลีสั่งปิดกั้นการใช้งานแอปฯ ChatGPT เพื่อความปลอดภัยด้านข้อมูล

อุลริช เคลเบอร์ ผู้บัญชาการหน่วยงานด้านการป้องกันข้อมูลของเยอรมนี เปิดเผยว่า รัฐบาลเยอรมันได้ติดต่อไปยังอิตาลีเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการสั่งห้ามการใช้งานแอปฯนี้แล้ว ขณะที่หน่วยงานเฝ้าระวังในประเทศฝรั่งเศสและไอร์แลนด์เปิดเผยว่า ฝ่ายตนก็ได้ติดต่อไปยังหน่วยงานกำกับดูแลข้อมูลของอิตาลีเพื่อหารือการสืบสวนที่ทำไปแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (31 มี.ค.) รัฐบาลอิตาลีได้สั่งปิดกั้นการใช้งานแชทบอตปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT (แชตจีพีที) ที่พัฒนาโดยบริษัท OpenAI (โอเพ่นเอไอ) ที่มีบริษัทไมโครซอฟท์ให้เงินสนับสนุน หลังหน่วยงานด้านข้อมูลของประเทศสั่งระงับการใช้งานโปรแกรมที่ว่านี้เป็นการชั่วคราวมาระยะหนึ่งขณะทำการสอบสวนว่า มีการละเมิดกฎว่าด้วยความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานหรือไม่

ในวันเดียวกันนั้น OpenAI เปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังทำงานอย่างแข็งขันเพื่อลดการใช้ข้อมูลส่วนตัวในการฝึกฝนระบบปัญญาประดิษฐ์ของตนเองอยู่

ข่าวระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการอิตาลีสั่งเริ่มการสอบสวนบริษัท OpenAI หลังเกิดกรณีละเมิดความมั่นคงทางไซเบอร์ที่เกี่ยวข้องกับการรั่วไหลของบทสนทนาและข้อมูลด้านการเงินของผู้ใช้งาน ChatGPT บางราย

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์ The Financial Times ว่า บริษัท OpenAI ได้ส่งอีเมลถึงผู้ใช้งานรายหนึ่งที่ตกเป็นเหยื่อของเหตุการณ์ข้างตนว่า ในช่วงที่เกิดการรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้งานเป็นเวลา 9 ชั่วโมงนั้น สิ่งที่หลุดออกมาจากระบบมีทั้งชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ ประเภทของบัตรเครดิต วันหมดอายุบัตรเครดิต และหมายเลข 4 ตัวสุดท้ายของบัตร เครดิตด้วย

นอกจากนี้ อิตาลียังกล่าวหาบริษัท OpenAI ด้วยว่า ไม่ทำการตรวจสอบอายุผู้ใช้งาน ที่จะต้องไม่ต่ำกว่า 13 ปีด้วย

นอกจากเยอรมนีแล้ว บางประเทศได้เริ่มตื่นตัวในประเด็นดังกล่าวเช่นกัน ขณะที่บางประเทศก็ยังรอดูสถานการณ์ เช่น หน่วยงานกำกับดูแลด้านความเป็นส่วนตัวของประเทศสวีเดนเปิดเผยว่า รัฐบาลสวีเดนยังไม่มีแผนจะสั่งห้ามการใช้โปรแกรมดังกล่าว และยังไม่ได้มีการติดต่อหน่วยงานของอิตาลีเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย

ข้อมูลอ้างอิง