ทรูบิสิเนส ผนึก อาลีบาบา คลาวด์ ทรานสฟอร์มธุรกิจไทยสู่ดิจิทัล

17 ม.ค. 2566 | 04:49 น.

ทรูบิสิเนส ผนึก อาลีบาบา คลาวด์ ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ ทรานสฟอร์มธุรกิจไทยก้าวสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ

หลังจากมีภาพปรากฏของ  ‘แจ็ค หม่า’ ผู้ก่อตั้ง Alibaba บริษัทอีคอมเมิร์ซชื่อดังของจีน ปรากฏตัวที่กรุงเทพฯ  เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมามีภาพปรากฏไปกินข้าวร้านเจ๊ไฝ  พร้อมด้วยนายสุภกิต และ มาริษา เจียรวนนท์ ประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์  หรือ ซีพี และภรรยา ซึ่งได้ร่วมเฟรมคู่กับ แจ๊ค หม่า และเจ๊ไฝ ด้วย 

ล่าสุดวันนี้ ทรู บิสิเนส ในเครือบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรู ได้ร่วมกับ อาลีบาบา คลาวด์ ธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป นำระบบไอทีคลาวด์ให้บริการกับองค์กรธุรกิจเพื่อประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่าย

 

นายพิชิต ธันโยดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจองค์กร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่าความร่วมมือกับอาลีบาบา คลาวด์ ผู้นำด้านการให้บริการคลาวด์คอมพิวติ้ง เป็นไปตามยุทธศาสตร์ความเป็นผู้นำบริการสื่อสารและดิจิทัลโซลูชันครบวงจรของทรูบิสิเนส ทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ โดยสรรหาพันธมิตรเพื่อนำนวัตกรรมดิจิทัลโซลูชันระดับเวิลด์คลาสเข้ามาให้บริการ

“ครั้งนี้จะร่วมกันยกระดับบริการโครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์ (IaaS) มาตรฐานโลก ผสานความแข็งแกร่งของกลุ่มทรู เพื่อร่วมสนับสนุนและเสริมความแข็งแกร่งให้องค์กรธุรกิจไทยมีโครงสร้างพื้นฐานไอทีที่พร้อมรองรับการเติบโตในยุคดิจิทัล เพิ่มศักยภาพการแข่งขันในเวทีโลก และสามารถต่อยอดสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

นายพิชิต กล่าวต่ออีกว่า  บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์ (IaaS) จาก ทรูบิสิเนส เป็นบริการโครงสร้างพื้นฐานด้าน ไอทีและระบบการจัดเก็บข้อมูลขององค์กร ตอบโจทย์การใช้งานในหลากหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น ค้าปลีก อีคอมเมิร์ซ โลจิสติก และการเงิน โดดเด่นด้วยระบบไอทีคลาวด์ทรงประสิทธิภาพ มีความเสถียรสูง สามารถเชื่อมต่อเทคโนโลยีดิจิทัลหลากหลาย อาทิ อุปกรณ์ IoT และ หุ่นยนต์ ส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G และไฟเบอร์อินเทอร์เน็ต เพื่อจัดเก็บและประมวลผล ตลอดจนรองรับการใช้งานซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันต่างๆ โดยองค์กรสามารถปรับแต่งขนาดและโครงสร้างระบบได้ตามความต้องการ ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางธุรกิจ รวมทั้งการบริหารจัดการและควบคุมค่าใช้จ่ายในการลงทุนด้านไอที ที่สำคัญมั่นใจได้ในระบบความปลอดภัยในการดูแลปกป้องข้อมูล พร้อมคุณภาพบริการระดับพรีเมี่ยมและครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่บริการให้คำปรึกษา แนะนำ และออกแบบแพลตฟอร์มและคลาวด์โซลูชัน การติดตั้ง และบริการหลังการขายอย่างมืออาชีพ

ทรูบิสิเนส ผนึก อาลีบาบา คลาวด์

 

 

ด้านนายไทเลอร์ ชิว ผู้จัดการประจำประเทศไทยของอาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า  อาลีบาบา คลาวด์  นำเสนอโซลูชันที่หลากหลาย  ค้าปลีก อีคอมเมิร์ซ การเงิน และโลจิสติกส์ ความร่วมมือนี้จะช่วยให้ การทรานส์ฟอร์มสู่ยุคดิจิทัลของธุรกิจไทยมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาดำเนินงานและเร่งเติบโตของธุรกิจได้

ทั้งนี้ อาลีบาบา คลาวด์ดำเนินธุรกิจใน 28 ภูมิภาค 86 โซนทั่วโลก จากข้อมูลของ Gartner ในปีพ.ศ. 2564 อาลีบาบา คลาวด์เป็นผู้นำอันดับสามของโลก และเป็นผู้นำด้านการให้บริการ IaaS ในด้านรายได้ (เป็นดอลลาร์สหรัฐฯ) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2565 อาลีบาบา คลาวด์ เปิดตัวศูนย์ข้อมูลแห่งแรกในประเทศไทย เพื่อให้ บริหารคลาวด์เต็มรูปแบบให้กับลูกค้าในประเทศไทย รวมถึงบริการด้านอิลาสติกส์ คอมพิวติ้ง ฐานข้อมูล พื้นที่เก็บข้อมูล และบริการจำลองโครงข่ายเสมือน (network virtualization services) ระบบป้องกันความปลอดภัยการบริหารจัดการและบริการด้านแอปพลิเคชัน รวมทั้งการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นต้นสำหรับลูกค้าองค์กรที่สนใจบริการโครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์ (IaaS – Infrastructure as a Service)