สุดเจ๋ง แว่น AR เปลี่ยนเสียงเป็นข้อความ ช่วยผู้มีปัญหาการได้ยินบกพร่อง

19 มิ.ย. 2566 | 11:22 น.

โลกกำลังมีนวัตกรรมที่เรียกว่า เทคโนโลยีเสริมจริง (Augmented Reality หรือ AR) นำมาใช้เปลี่ยนบทสนทนาให้กลายเป็นตัวอักษร เพื่อช่วยให้ผู้ที่มีความบกพร่องด้านการได้ยิน สามารถเข้าใจบทสนทนาที่เกิดขึ้นตรงหน้าได้ในทันที

 

สำนักข่าววีโอเอ สื่อใหญ่ของสหรัฐอเมริกา รายงานประสบการณ์ตรงของจอช คิงสลีย์ หนึ่งใน ผู้มีปัญหาการได้ยินบกพร่อง หลังจากที่เขาสูญเสียการได้ยินตั้งแต่วัยเด็ก เมื่อเริ่มพูด เขาก็จะพูดไม่เต็มประโยค ปัจจุบัน จอชอาศัยอยู่กับครอบครัวของไมเคิล ฝาแฝดของเขา จอชมีโอกาสได้ใช้งานแว่นตาจากบริษัท XRAI Glass ซึ่งเป็น แว่นตา AR ที่ผสาน เทคโนโลยี AR ทำหน้าที่เปลี่ยน “คำพูด” ของคนรอบข้างให้กลายเป็น “ตัวอักษร” คล้ายคำอธิบายภาพ และสิ่งนี้ก็ช่วยให้จอชใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นมาก

สำหรับจอชถือเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมากที่ได้ลองสวมแว่นตานี้เป็นครั้งแรก ทุกคำที่เขาพูดจะปรากฏเป็นตัวอักษรบรรยายภาพบนกระจกแว่นราวกับปาฏิหาริย์

ไม่เพียงแต่แสดงผลคำพูดบนเลนส์แว่นตาเท่านั้น แต่ซอฟท์แวร์ยังแปลคำพูดที่ได้ยินผ่านแว่น XRAI Glass แล้วส่งบทสนทนาที่เป็นตัวอักษรนั้นผ่านไปยังแอพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย ซึ่งจอชได้ใช้งานลักษณะนี้เมื่ออยู่ในที่ประชุม

แว่นตา AR ช่วยสร้างความเท่าเทียมให้แก่ผู้ที่มีปัญหาความบกพร่องทางการได้ยิน (ขอบคุณภาพจาก บริษัท XRAI Glass)

ไมเคิล คู่แฝดของจอชเล่าว่า “มันสร้างโอกาสความเท่าเทียม อย่างในที่ประชุมที่มีคนประมาณ 50 ถึง 60 คน จอชจะไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น และคนทั้งหมดก็ไม่สามารถมาอธิบายให้เขาเข้าใจได้ แต่เมื่อสวมแว่น AR ที่แปลบทสนทนาเป็นตัวอักษร ไม่ว่าจะอ่านผ่านหน้าจอบนแว่นหรือบนจอโทรศัพท์มือถือ จอชก็สามารถทำในสิ่งไม่เคยคิดว่าเขาจะทำได้”

เทคโนโลยีเพื่อผู้พิการ

พอล มีลลี ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท XRAI Glass กล่าวว่า ตัวเขาเองเติบโตขึ้นมาพร้อมๆกับการเห็นคุณพ่อของเขาช่วยคนพิการหางานทำ “ผมเชื่อมาโดยตลอดว่า มันต้องมีหนทางที่จะสามารถนำคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีมาช่วยผู้พิการ ไม่ว่าจะมีความบกพร่องมากน้อยแค่ไหน ความแตกต่างนั้นสามารถชดเชยได้ด้วยเทคโนโลยี ซึ่งจะเป็นตัวสร้างความเท่าเทียมที่ยิ่งใหญ่”

ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท XRAI Glass ยังชี้ให้เห็นว่า แว่นตา AR ไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะสำหรับผู้บกพร่องทางการได้ยินเท่านั้น แต่อุปกรณ์ดังกล่าวยังสามารถแปลได้หลากหลายภาษาในแบบเรียลไทม์ (real time) ด้วย ซึ่งหมายความว่า ผู้ที่ได้ยินปกติ ก็ยังสามารถใช้อุปกรณ์นี้เป็นเครื่องมือช่วยแปลภาษา

นอกจากการแปลงเสียงเป็นข้อความแล้ว แว่น XRAI Glass ยังสามารถแปลภาษาแบบเรียลไทม์ได้ด้วย

นอกจากกรณีของผู้มีปัญหาการได้ยินแล้ว อุปกรณ์นี้ยังใช้งานได้ดีในสถานการณ์ที่การได้ยินหรือการฟังเป็นเรื่องยาก เช่น ในร้านอาหารที่มีเสียงดังอื้ออึง

แว่นตานี้ยังอาจนำไปใช้เพื่อประโยชน์ด้านความบันเทิงได้ด้วย เช่น ในโรงภาพยนตร์ หรือการชมโทรทัศน์ หรือแม้กระทั่งการชมคลิปผ่าน YouTube เพราะแว่นนี้สามารถช่วยผลิตคำบรรยายให้กับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี

ที่มา วีโอเอ