เฟซบุ๊กเปิดตัว “แว่นอัจฉริยะ” ถ่ายรูป-ฟังเพลง-โทรคุย ไม่ต้องมองจอ

11 ก.ย. 2564 | 22:27 น.

บริษัท เฟซบุ๊ก อิงค์ เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะ "Ray-Ban Stories" สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (10 ก.ย.) ซึ่งถือเป็นก้าวใหม่ของเฟซบุ๊กที่ต้องการรุกสู่ธุรกิจใหม่สายเทคโนโลยี AR (Augmented Reality)

แว่นตาอัจฉริยะ ของ เฟซบุ๊ก เกิดขึ้นด้วยความร่วมมือกับ บริษัท เอสซีลอร์ลุกซอตติกา (EssilorLuxottica) ซึ่งเป็นผู้ผลิต แว่นตา Ray-Ban โดยผู้สวมใส่สามารถฟังเพลง รับโทรศัพท์ ถ่ายภาพ หรือถ่ายวิดีโอได้โดยไม่ต้องใช้โทรศัพท์มือถือ อีกทั้งยังมีน้ำหนักแทบไม่แตกต่างจากแว่นตาปกติ และสั่งตัดตามค่าสายตาได้อีกด้วย  ราคาเริ่มต้นที่ 299 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9,700 บาท

 

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเฟซบุ๊กประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า เฟซบุ๊กได้จัดตั้งทีมที่จะมาดูแล Metaverse หรือเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง โดยเขาเชื่อว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะเข้ามาแทนที่การใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือในอนาคต

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก

"เราเชื่อมานานแล้วว่า แว่นตาจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์รุ่นต่อไป" ซัคเคอร์เบิร์กกล่าวในคลิปวิดีโอที่โพสต์บนเฟซบุ๊ก

 

ทั้งนี้ ปกติแล้วธุรกิจของเฟซบุ๊กจะทำรายได้จากการโฆษณาเป็นหลัก โดยในปีที่ผ่านมา (2563) เฟซบุ๊กมีรายได้ถึง 86,000 ล้านดอลลาร์ แต่บริษัทก็ได้ทุ่มเงินลงทุนในธุรกิจกลุ่มเทคโนโลยีเสมือนจริงอย่าง AR และ VR พร้อมทั้งพัฒนาฮาร์ดแวร์ เช่น ชุดหูฟัง Oculus VR และเทคโนโลยีสายรัดข้อมือเพื่อรองรับแว่นตาอัจฉริยะ

 

นอกจากเฟซบุ๊กแล้ว บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อีกหลายไม่ว่าจะเป็น แอมะซอน กูเกิล ไมโครซอฟท์ แอปเปิล และสแนปอิงค์ ต่างก็เร่งพัฒนาแว่นตาอัจฉริยะอยู่ในขณะนี้เช่นกัน