Apple เผยโฉม Mac Studio ใหม่ พร้อมนำ Apple silicon มาอยู่บน Mac Pro

05 มิ.ย. 2566 | 17:59 น.

Apple เปิดตัว Mac Studio และ Mac Pro ใหม่ โดย Mac Studio พร้อมชิป M2 Max และ M2 Ultra ใหม่คือขุมพลังด้านประสิทธิภาพที่มาในดีไซน์กะทัดรัด ในขณะที่ Mac Pro ใหม่นำชิป M2 Ultra ที่ทรงพลังสุดขั้วมารวมเข้ากับช่องต่อขยาย PCIe และทำให้การเปลี่ยนมาใช้ Apple silicon ใน Mac นั้นครบสมบูรณ์

นายจอห์น เทอร์นัส (John Ternus) รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ของ Apple   กล่าวว่าApple เปิดตัว Mac Studio และ Mac Pro ใหม่ ซึ่งเป็น Mac สองรุ่นที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา Mac Studio มาพร้อมชิป M2 Max และ M2 Ultra ใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด และความสามารถในการเชื่อมต่อที่ดียิ่งขึ้นในดีไซน์ที่กะทัดรัด

Apple เผยโฉม Mac Studio ใหม่ พร้อมนำ Apple silicon มาอยู่บน Mac Pro

ในขณะที่ Mac Studio เร็วขึ้นสูงสุด 6 เท่า เมื่อเทียบกับ iMac รุ่น 27 นิ้ว ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel ที่ทรงพลังที่สุด และเร็วขึ้นสูงสุด 3 เท่า เมื่อเทียบกับ Mac Studio ที่มาพร้อมชิป M1 Ultra รุ่นก่อนหน้า  

วันนี้ Mac Pro ซึ่งมาพร้อมชิป M2 Ultra นำประสิทธิภาพในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนจากชิปที่ทรงพลังที่สุดของ Apple มารวมเข้ากับความอเนกประสงค์ของช่องต่อขยาย PCIe ทำให้ Mac Pro เร็วขึ้นสูงสุด 3 เท่า เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel

นอกจากนี้ Mac Studio พร้อมชิป M2 Ultra และ Mac Pro ยังมีหน่วยความจำแบบรวมสูงสุด 192GB ซึ่งนำหน้าการ์ดกราฟิกระดับเวิร์กสเตชั่นที่ล้ำสมัยที่สุดไปไกล จึงสามารถรับมือกับเวิร์กโหลดหนักๆ ในระดับที่ระบบอื่นยังประมวลผลไม่ได้เลยด้วยซ้ำ และ Mac Pro ใหม่ยังทำให้การเปลี่ยนมาใช้ Apple silicon ใน Mac นั้นครบสมบูรณ์ ซึ่งเมื่อรวมกับระบบระดับโปรของ Apple ที่เหลือแล้ว จึงเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับโปรที่ทรงพลังและมากความสามารถที่สุดเท่าที่ Apple เคยมีมาเลยทีเดียว Mac Studio และ Mac Pro จะเปิดให้สั่งซื้อเร็วๆ นี้

Apple เผยโฉม Mac Studio ใหม่ พร้อมนำ Apple silicon มาอยู่บน Mac Pro

"Mac Studio และ Mac Pro ใหม่ พร้อม Apple silicon เป็น Mac สองรุ่นที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เราเคยสร้างมา  Mac Studio ปฏิวัติวงการสำหรับมือโปรทุกกลุ่ม และเป็นหัวใจสำคัญของสตูดิโอทั้งที่บ้านและระดับมืออาชีพหลายแสนแห่งทั่วโลก มาวันนี้ Mac Studio ดียิ่งกว่าเดิมด้วยชิป M2 Max และ M2 Ultra ใหม่ ซึ่งมีประสิทธิภาพที่เหนือชั้นยิ่งขึ้น และความสามารถในการเชื่อมต่อที่ดีขึ้นไปอีกระดับ และสำหรับผู้ที่ต้องการความอเนกประสงค์ของการต่อขยายภายในนั้น Mac Pro ก็นำช่องเสียบ PCIe มารวมเข้ากับชิปที่ทรงพลังที่สุดของเรา เรียกได้ว่าทั้ง Mac Studio และ Mac Pro ใหม่ได้เข้ามาเสริมทัพระบบระดับโปรอื่นๆ ของเราเพื่อให้ผู้ใช้มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับโปรที่ทรงพลังและมากความสามารถที่สุดเท่าที่ Apple เคยมีให้”

Apple เผยโฉม Mac Studio ใหม่ พร้อมนำ Apple silicon มาอยู่บน Mac Pro

ราคาและความพร้อมในการวางจำหน่าย

- Mac Studio และ Mac Pro ใหม่พร้อมให้สั่งซื้อเร็วๆ นี้ทางแอปเปิลสโตร์ และในแอป Apple Store

- Mac Studio วางจำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 74,900 บาท และราคาส่งเสริมการศึกษาเริ่มต้นที่ 67,400 บาท นอกจากนี้ยังสามารถดูตัวเลือกในการปรับแต่งตามความต้องการได้ที่ แอปเปิลสโตร์

- Mac Pro ซึ่งมีจำหน่ายทั้งในแบบทาวเวอร์และยึดกับแร็ค มีราคาเริ่มต้น (สำหรับตัวเครื่องแบบทาวเวอร์) ที่ 249,900 บาท และราคาส่งเสริมการศึกษาเริ่มต้นที่ 235,600 บาท ในขณะที่ Mac Pro (ตัวเครื่องแบบแร็ค) มีราคาเริ่มต้นที่ 269,900 บาท และราคาส่งเสริมการศึกษาเริ่มต้นที่ 251,900 บาท