“แอปเปิล” รายได้ลดลง "2 ไตรมาสรวด" สะท้อนภาวะเศรษฐกิจถดถอย

05 พ.ค. 2566 | 04:18 น.

“แอปเปิล” แถลงผลประกอบการ รายได้ “ลดลงเป็นไตรมาสที่ 2 ” ติดต่อกัน หลังผู้บริโภค ลดการซื้อสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ เนื่องจากความกังวลจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ตัวเลขยังดีกว่าที่ "วอลสตรีท"คาดการณ์ สะท้อนว่าการดำเนินธุรกิจ 5 บริษัทเทคในซิลิคอน วัลเลย์ ยังไม่ย่ำแย่นัก

“แอปเปิล” (Apple)  บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชื่อดัง แถลงผลประกอบการเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รายได้ของบริษัท 3 เดือนแรกของปีนี้  ลดลง 3% มาอยู่ที่ 94,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท  เนื่องจากผู้บริโภคลดการซื้อสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ เนื่องจากความกังวลจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

อย่างไรก็ตามรายได้ของบริษัท ดีกว่าที่ วอลสตรีท (Wall Street) คาดไว้เล็กน้อย แต่ถึงกระนั้นก็ยังแสดงถึงรายได้ที่ลดลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2 แล้ว โดยรายรับสุทธิของแอปเปิล ลดลงมากกว่า 3% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 24,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8.15 แสนล้านบาท

ที่ผ่านมาแอปเปิล พยายามเอาใจนักลงทุนด้วยการประกาศซื้อหุ้น Apple (AAPL)  มูลค่าสูงถึง 90,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ทำให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นเพียง 1%  

แม้ว่ารายได้จะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ในรายงานก็ยังพอมีเรื่องให้ชื่นใจอยู่บ้าง หลัง “ทิม คุก” ซีอีโอของแอปเปิล เปิดเผยว่า ตัวเลขสิ้นไตรมาสแรกเมื่อเดือนมีนาคมว่า

“แอปเปิลทำสถิติจำนวนติดตั้งเพื่อใช้งานอุปกรณ์สูงสุดเป็นประวัติการณ์” ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ท้าทาย

มีรายงานว่า รายได้ส่วนหนึ่ง มาจากบริการ Apple Music และ Apple TV+ อยู่ที่จำนวน 20,900 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7แสนล้านบาท โดยถือว่ามีสัดส่วนรายได้มากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมี "วัฏจักรการขายน้อยกว่า" การขายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ขณะนี้ทั้ง 2 บริการ มีการสมัครรับข้อมูลแบบชำระเงินมากกว่า 975 ล้านรายการทั่วโลก  ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 150 ล้านรายการเมื่อปีที่แล้ว

มีรายงานว่า ยอดขายคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟนทั่วโลกลดลงอย่างมาก หลังจากเกิดการระบาดโควิด 19  ตามข้อมูลจาก Gartner รายงานว่า จำนวนการจัดส่งคอมพิวเตอร์ทั่วโลก ลดลง 30% ในไตรมาสแรกของปี 2566 เมื่อเทียบกับปีก่อน

ขณะที่ข้อมูลจาก IDC บริษัทข่าวกรองทางการตลาดรายงานว่า สมาร์ทโฟน มียอดการจัดส่งลดลง 14.6% ในไตรมาสที่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม “เจส โคเฮน” นักวิเคราะห์อาวุโสของ Investing.com กล่าวว่า รายงานยอดขายของแอปเปิลดีกว่าที่คาดไว้ ชี้ให้เห็นว่า "ธุรกิจสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมของ Apple ยังไปต่อได้ ท่ามกลางความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคที่ถดถอยและแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคที่แย่ลง” 

 

รายงานผลประกอบการของแอปเปิล เมื่อวันพฤหัสบดี สะท้อนให้เห็นถึงภาพรวมของ "5 บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่" ใน "Silicon Valley"  ที่ทั่วโลกจับตา ว่าสามารถ"เอาชนะ" การคาดการณ์จาก “วอลล์สตรีท” ที่เชื่อว่ารายได้ของบริษัทบิ๊กเทค เหล่านี้จะถดถอย

เพราะครั้งหนึ่งแอปเปิล และบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มเทคโนโลยี "เคยเติบโตอย่างไร้ขีดจำกัด" แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ทำให้ธุรกิจเหล่านี้ “ดิ้นรนเพื่อเพิ่มยอดขายและทำกำไร หรือมันกำลังตกต่ำลง”

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา "ซีอีโอทิม คุ๊ก"  ได้เสนอไอเดียพัฒนา "ปัญญาประดิษฐ์ (AI) "  ซึ่งบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่หลายแห่งกำลังให้ความสนใจอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

“ผมคิดว่ามันสำคัญมากที่จะนำ AI ไปปรับใช้ในผลิตภัณฑ์และบริการของเรา มีปัญหาหลายอย่างที่จำเป็นต้องแก้ไขให้ดีขึ้น ศักยภาพการใช้งานเป็นสิ่งที่เราให้ความสนใจ และเห็นได้ชัดว่าเรามีความก้าวหน้านี้เป็นอย่างมาก”  

“เรามองว่า AI นั้นยิ่งใหญ่มาก และเราจะสานต่อนำไปในผลิตภัณฑ์ของเราอย่างรอบคอบ”

ที่มา CNN