เบื้องหลังทรู-ดีแทค "ศุภชัย เจียรวนนท์" ชี้อุตสาหกรรมเริ่มมีข้อจำกัด

22 พ.ย. 2564 | 07:22 น.

"ศุภชัย เจียรวนนท์" เปิดเผยเบื้องหลัง “ทรู-ดีแทค” เดินหน้าลุย ปัญญาประดิษฐ์ มีเดียแพลตฟอร์ม เวนเจอร์แคปปิตอล เทคโนโลยีอวกาศ ดันธุรกิจแข่งขันในประเทศ ภูมิภาค และ ระดับโลก

ภายหลังจากเมื่อเช้านี้ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้ในการควบบริษัทระหว่างกัน และรับทราบความประสงค์ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนการทำคำเสนอซื้อ (Conditional Voluntary Tender Offer)

 

 

 

ล่าสุดช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทรู และ ดีแทค ได้แถลงข่าว “Partnershiptotech” ผ่านทาง ZOOM  โดยนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ประธานกรรมการ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การผนึกกำลังกับทางเทเลนอร์ เป็นวิถีใหม่ที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจโลก ไปสู่การแข่งขันระดับประเทศ ภูมิภาค และ มหาอำนาจของโลก  การผนึกกำลังครั้งนี้ ไม่ใช่เฉพาะกับพาร์ทเนอร์ของบริษัทเท่านั้น ต่อไปผนึกกำลังเป็นลักษณะ PPP การร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน เป็นการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (Public Private Partnership หรือ PPP) ขับเคลื่อนประเทศไทย เป็นส่วนสำคัญเปลี่ยนแปลงทรานฟอร์เมชั่น โดยกลุ่มทรู และ ดีแทค ทำให้ประเทศไทยเข้าสู่วิสัยทัศน์

 

"เราเล็งเห็นว่าทั้งสองบริษัทฯมีข้อจำกัดธุรกิจไม่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มต่อได้ เราเป็นผู้ประกอบการโทรคมนาคมโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก ข้อจำกัดเหล่านี้ไม่สามารถเพิ่มมูลค่าให้ผู้บริโภคได้ เราเห็นบทบาทใหม่ เป็นส่วนหนึ่งระบบนิเวศน์สร้างเทคโนโลยีในประเทศไทย เกิดขึ้นหลายด้าน ภาครัฐเข้าร่วมเทคโนโลยี เทกสตาร์ทอัพ สร้างการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปเศรษฐกิจอุตสาหกรรม โรงเรียนทางด้านวิทยาศาสตร์ ทางด้านดาต้าและอื่นๆ  สร้างนวตกรรมใหม่ๆ ทั้งฮาร์ดแวร์ และ ซอฟต์แวร์ การดึงเอาผู้ประกอบการเข้ามามีส่วนร่วม จะเรียยุก 4.0 หรือ 5.0 ก็ได้" 

 

ทรู  ดีแทค

 

นอกจากนี้บทบาทใหม่ที่เกิดขึ้นกับบริษัท เพิ่มมูลค่าและสร้างประโยชน์ให้ส่วนร่วมของประเทศและประชาชน สิ่งที่มองข้างหน้าสามารถโฟกัสบนพื้นฐานแข็งแรงและเข้มแข็ง มากกว่าโครงสร้างพื้นฐาน บริษัทฯใหม่เน้นเรื่อง ปัญญาประดิษฐ์  ดิจิทัลมีเดียแพลตฟอร์ม และ คลาวด์เทคโนโลยี สิ่งที่ค้นหาต่อไป คือ ศึกษาด้านเทคโนโลยีอวกาศ (Space Technology) เวนเจอร์แคปปิตอล  บริษัทฯใหม่ต้องระดมทุน 200 ล้านเหรียญ สนับสนุนเทกสตาร์ทอัพให้ไทยเจริญเติบโตและทรานฟอร์มเป็นเทคโนโลยีฮับในภูมิภาค และ ระดับโลก

 

“เรามีความตั้งใจเป้าหมาย ให้ทุกคนเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่าง โครงสร้างใหม่การก้าวสู่เทคโนโลยีและดิจิทัลทรานฟอร์ม และ การเข้าสู่เรื่องยั่งยืนทั้ง มิติ สังคม เศรษฐกิจ และ สิ่งแวดล้อม สิ่งเหล่านี้ใช้เทคโนโลยีสร้างนวตกรรมใหม่ๆ ในการร่วมมือเข้าถึงวิสัยทัศน์ร่วมกันได้ และ สร้างประโยชน์ความยั่งยืนได้อย่างแท้จริง”.