ประกาศเปิดใช้วิดีโอสั้น"YouTube Shorts" เวอร์ชันเบต้าในไทย

13 ก.ค. 2564 | 05:58 น.

YouTube ได้ประกาศเปิดใช้งาน YouTube Shorts เวอร์ชันเบต้าในประเทศไทย ซึ่งเป็นประสบการณ์ใหม่ในรูปของวิดีโอแบบสั้น ที่ให้ผู้ใช้ได้สร้างสรรค์คลิปวิดีโอสั้นๆ โดนใจ ด้วยการใช้เพียงแค่โทรศัพท์มือถือเท่านั้น

แม้ว่าจะมีการเปิดให้รับชมวิดีโอแบบสั้นผ่านแพลตฟอร์ม YouTube อยู่แล้วก็ตาม แต่จากนี้ไปผู้ใช้บริการทั่วโลกจะสามารถเข้าถึงเครื่องมือสร้างวิดีโอ Shorts ได้เป็นครั้งแรก เช่น กล้องระบบ multi-segment เพื่อรวมคลิปวิดีโอหลายคลิปเข้าด้วยกัน ความสามารถในการบันทึกวิดีโอพร้อมเสียงเพลง การตั้งค่าควบคุมความเร็วของวิดีโอ และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ เนื่องในโอกาสขยายบริการไปทั่วโลก YouTube จึงได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้ผู้ใช้ได้ทดลองใช้ เช่น

เพิ่มข้อความแทรกลงไปในวิดีโอตามช่วงเวลาที่กำหนด

เพิ่มคำบรรยายลงในคลิป Shorts โดยอัตโนมัติ

บันทึกวิดีโอได้นานสูงสุดถึง 60 วินาทีโดยใช้กล้อง Shorts

เพิ่มคลิปจากแกลเลอรีในโทรศัพท์ของคุณเข้าไปในคลิปที่บันทึกด้วยกล้อง Shorts

ใส่ฟิลเตอร์พื้นฐานเพื่อปรับสีในคลิป Shorts โดยจะมีเอฟเฟกต์ให้เลือกใช้เพิ่มเติมในอนาคต

ฟีเจอร์ใหม่จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถนำเสียงจากคลิป Shorts ของคนอื่นหรือวิดีโอหลายพันล้านคลิปจากทั่วโลกที่อยู่บน YouTube มาใช้ได้ นับเป็นการปลดล็อกพื้นที่แห่งใหม่สำหรับการประชันความคิดสร้างสรรค์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้ใช้สามารถใส่ลูกเล่นสุดสร้างสรรค์ลงไปในคอนเทนต์ที่ตนเองชื่นชอบบน YouTube และนำเสนอสู่สายตาผู้ชมกลุ่มใหม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นคลิปรีแอคมุกฮาสุดโปรด การลองทำสูตรอาหารใหม่ๆ ตามครีเอเตอร์ หรือการจำลองฉากตลก โดยครีเอเตอร์สามารถควบคุมให้เป็นไปตามต้องการและเลือกที่จะไม่ให้คลิปวิดีโอแบบยาวของตนถูกนำไปรีมิกซ์ได้เช่นกัน

ประกาศเปิดใช้วิดีโอสั้น"YouTube Shorts" เวอร์ชันเบต้าในไทย

Todd Sherman, Global Product Manager ของ YouTube Shorts กล่าวว่า “เราต้องการให้ผู้ใช้สามารถสร้างคลิป Shorts ได้ด้วยวิธีการที่ง่ายและสนุกสนาน” เขากล่าวเสริมอีกว่า “ขณะที่เราเดินหน้าพัฒนา Shorts ไปพร้อมๆ กับศิลปินและครีเอเตอร์ของเรา เราจะคอยเพิ่มเติมฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้ผู้ใช้ได้ทดลองใช้กันด้วย”

มอบประสบการณ์การรับชมแบบไม่มีสะดุดบน YouTube

การช่วยให้ผู้ชมเพลิดเพลินกับการดูคลิป Shorts และสนับสนุนให้ครีเอเตอร์เป็นที่รู้จักนั้นเป็นองค์ประกอบสำคัญของประสบการณ์การใช้งาน YouTube Shorts ดังนั้นก่อนที่ YouTube จะประกาศเปิดใช้งานเครื่องมือในการสร้างคลิปเหล่านี้ ก็ได้มีการเพิ่มรายการเข้าไปในหน้าแรกของ YouTube สำหรับ Shorts โดยเฉพาะ นอกจากนั้นยังเปิดประสบการณ์ใหม่ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเลื่อนชมวิดีโอในแนวตั้งไล่ไปทีละคลิปได้อย่างง่ายดาย และในเร็วๆ นี้ YouTube จะเพิ่มแท็บ Shorts เข้าไปในเวอร์ชันโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถรับชมคลิป Shorts ได้ง่ายขึ้นด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว

ข้อมูล ณ วันนี้ ผู้ที่ใช้งาน YouTube Shorts มียอดการรับชมถึง 6.5 พันล้านวิวต่อวันทั่วโลก

Shorts จะผสานเข้ากับประสบการณ์บน YouTube ที่ผู้ใช้คุ้นเคยและชื่นชอบอยู่แล้ว ตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้ได้ยินบางช่วงบางตอนของเพลงใน Shorts ก็สามารถค้นหาเพลงฉบับเต็ม เปิดชมมิวสิกวิดีโอ หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับศิลปินได้อย่างง่ายดาย ทั้งหมดนี้ทำได้บน YouTube

ประกาศเปิดใช้วิดีโอสั้น"YouTube Shorts" เวอร์ชันเบต้าในไทย

สนับสนุนครีเอเตอร์ที่สร้างสรรค์คอนเทนต์สำหรับการรับชมผ่านมือถือ

YouTube ได้ช่วยเหล่าครีเอเตอร์ทั้งหมดในยุคนี้เปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นธุรกิจและก้าวเป็นบริษัทผู้สร้างสรรค์สื่อรุ่นใหม่ ในช่วงสามปีที่ผ่านมา YouTube ได้จ่ายค่าตอบแทนมากกว่า 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐให้แก่ครีเอเตอร์ ศิลปิน และบริษัทผู้สร้างสรรค์สื่อ

เนื่องจาก Shorts เป็นช่องทางใหม่ในการรับชมและสร้างสรรค์คอนเทนต์บน YouTube ทางบริษัทจึงมองหาลู่ทางที่หลากหลายในการสร้างรายได้จาก Shorts และให้รางวัลตอบแทนแก่ครีเอเตอร์ผู้สร้างคอนเทนต์ อาทิ กองทุน YouTube Shorts Fund ที่ได้ประกาศเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นกองทุนมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับการสนับสนุนครีเอเตอร์ในช่วงปี 2021-2022

“เรารู้ดีว่าอาจยังต้องใช้เวลากว่าทุกอย่างจะเข้าที่ และเราก็เพิ่งจะอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นทุกคนลองใช้ Shorts และร่วมสร้างสร้างประสบการณ์วิดีโอแบบสั้นชั้นเลิศบน YouTube ไปพร้อมกับเรา” Todd Sherman กล่าวปิดท้าย

YouTube Shorts เวอร์ชันเบต้ากำลังเริ่มเปิดให้ใช้งานทั่วโลกและพร้อมให้ทุกคนได้ใช้งานจริงเร็วๆ นี้

ประกาศเปิดใช้วิดีโอสั้น"YouTube Shorts" เวอร์ชันเบต้าในไทย