เตือนระวังอีเมล์ฟิชชิ่งใช้ลิงก์ไปยัง Google Ads

28 ต.ค. 2563 | 09:41 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต) ระบุว่าทีมวิจัยจาก PhishLabs ได้รายงานเทคนิคการโจมตีแบบฟิชชิ่งโดยอาศัยฟีเจอร์ redirect ของ Google Ads จุดประสงค์เพื่อหลบเลี่ยงระบบคัดกรองอีเมล์สแปม โดยทางทีม PhishLabs พบว่าโครงสร้าง URL ของบริการ Google Ads นั้นเป็นในลักษณะ hxxps://www[.]googleadservices[.]com/pagead/aclk?sa=[parameters]&adurl=[URL]

ซึ่งพารามิเตอร์ adurl ที่อยู่ท้ายสุดนั้นสามารถใส่ URL เพื่อพาไปยังเว็บไซต์อื่นได้ ผู้ประสงค์ร้ายจึงสามารถใช้ช่องทางนี้ในการส่งอีเมล์เพื่อหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อคลิกลิงก์ไปยังเว็บไซต์ฟิชชิ่งได้

ทาง PhishLabs ระบุว่าการโจมตีแบบฟิชชิ่งที่อาศัยฟีเจอร์ redirect ของเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือนั้นได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ประสงค์ร้าย เนื่องจากไม่ต้องตั้งระบบ redirect เอง และระบบคัดกรองอีเมลสแปมส่วนใหญ่จะปล่อยผ่านอีเมลที่มีลิงก์ไปยังเว็บไซต์เหล่านี้เพราะถือว่าเป็นเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ

ทั้งนี้ ทาง PhishLabs ระบุว่าพบการโจมตีในลักษณะนี้มาก่อนหน้านี้แล้ว โดยนอกจาก Google Ads แล้วก็ยังมีอีกหลายเว็บไซต์ที่สามารถใช้เพื่อโจมตีในลักษณะ redirect ได้อีกเช่นกัน

เนื่องจากรูปแบบการโจมตีในลักษณะนี้สามารถเล็ดรอดผ่านระบบคัดกรองอีเมล์สแปมได้ รวมถึงการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ด้วยการพิจารณาจากโดเมนในลิงก์ที่แนบมากับอีเมล์นั้นอาจจะไม่เพียงพอ เพื่อลดความเสี่ยง ผู้ใช้ควรพิจารณาความน่าเชื่อถือของอีเมล โดยหากพบลิงก์ที่ไม่ได้พาไปยังเว็บไซต์จริงของผู้ให้บริการ หรือพบการ redirect ไปยัง URL ปลายทางที่น่าสงสัย ควรพิจารณาความถูกต้องของเว็บไซต์ดังกล่าวก่อนกรอกข้อมูลเพื่อล็อกอินหรือทำธุรกรรม