สูตรสำเร็จ 8 ปี ไลน์ กับผู้ใช้ 46 ล้านคน

23 มิ.ย. 2563 | 09:51 น.

เผย 4 ปัจจัยความสำเร็จ 8 ปี ไลน์ ด้วยยอดผู้ใช้กว่า 46 ล้านคน จากแชตแอพฯ สู่แพลตฟอร์มในการดำเนินชีวิตของคนไทย

  สูตรสำเร็จ 8 ปี  ไลน์ กับผู้ใช้ 46 ล้านคน

      ดร.พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปี 2563 นี้ครบรอบ 8 ปี ของการให้บริการแอพพลิเคชัน ไลน์ ในประเทศไทย เริ่มต้นจากแอพพลิเคชันสำหรับส่งข้อความถึงกัน ภายใต้พันธกิจ "Closing the Distance" และเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มและการบริการของ ไลน์ สู่การเป็นโครงสร้างพื้นฐานชีวิตในยุคดิจิทัล (Life Infrastructure) ด้วยเทคโนโลยีที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้ใช้งานในยุค New Normal  ผ่าน Ecosystem ของ ไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร การรับข่าวสารและความบันเทิง การต่อยอดธุรกิจ และธุรกรรมการเงิน รวมถึงบริการอื่นๆ ที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของผู้ใช้งานในยุค New Normal ปัจจุบัน ไลน์ มีผู้ใช้งานในประเทศไทยกว่า 46 ล้านคน โดยปัจจัยที่สนับสนุนความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้ มาจาก 4 แนวคิดหลักสำคัญ คือ

 

1. ทัศนคติ (Mindset) ทัศคติที่เปิดกว้าง ไม่ปิดกั้นความคิดของตัวเอง ที่ ไลน์ มีวัฒนธรรมองค์กรในการมองปัญหาให้เป็นโอกาสที่เกิดขึ้นได้เสมอ เหมือนกับการพัฒนาบริการที่มาจากปัญหาที่ผู้บริโภคประสบอยู่ ไลน์ เรียนรู้จากปัญหาเหล่านี้ เพื่อนำเสนอทางแก้ปัญหาที่ช่วยให้ชีวิตของเขาดีขึ้น

2. ความรวดเร็ว (Agility) เพราะยุคนี้เป็นยุคแห่งเทคโนโลยี ซึ่งทำให้ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว แบรนด์ องค์กร หรือคนในยุคนี้ จึงต้องมีการปรับตัว รับมือกับการเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมและความต้องการของผู้ใช้เปลี่ยนไปทุกวัน การพัฒนาบริการของเราต้องสามารถปรับเปลี่ยนได้เร็ว ให้ทันเช่นกัน เพื่อเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบสนองทุกความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลผู้ใช้

3. เข้าใจและเข้าถึง (Humanization) เป็นแนวคิดในการดำเนินธุรกิจที่สำคัญของ ไลน์ ที่เราคำนึงถึงมาโดยตลอด เราศึกษาและทำความเข้าใจในพฤติกรรมผู้ใช้งาน สังคม และวัฒนธรรม   ไลน์ ในฐานะที่เป็นหนึ่งในองค์กรเทคโนโลยีอันดับต้นๆ ของโลกโดยมีแนวคิดเป็นสากล ทำงานแบบมืออาชีพ และนำมาปรับใช้กับในแต่ละประเทศที่เราเข้าไปดำเนินธุรกิจ  

4. ยกระดับชีวิตของทุกคน (Elevation) ทุกบริการของ ไลน์ จะต้องช่วยยกระดับชีวิตของทุกคนให้ดีขึ้นรอบด้านตั้งแต่บริการพื้นฐานของ ไลน์ ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการสื่อสารอย่าง LINE Chat หรือ LINE STICKERS รวมไปถึงบริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน อย่าง LINE TV LINE TODAY LINE MAN และ LINE SHOPPING   

    ทั้งนี้เมื่อย้อนดูบริการของ ไลน์ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในช่วง 8 ปี เราจะเห็นว่าการดำเนินธุรกิจภายใต้ 4 ปัจจัยที่กล่าวมานั้น ช่วยให้ ไลน์ สามารถพัฒนาบริการที่สอดคล้องกับแนวคิด LIFE ON LINE เพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐานชีวิตในยุคดิจิทัล (Life Infrastructure) 

    "อย่างไรก็ตามในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานี้ เทคโนโลยีเข้ามามีผลกับการดำเนินชีวิตเกือบ 100% ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ชั้นดีว่า LINE = New Normal Lifestyle ใครที่ใช้ ไลน์ อยู่แล้วแทบจะไม่ต้องปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวัน ไลน์ พิสูจน์ให้เห็นว่า ชีวิตแบบ New Normal ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด และ ไลน์ ยังคงพร้อมเป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้คนไทยใช้ชีวิตแบบ New Normal Lifestyle" ดร.พิเชษฐ กล่าว