โฟล์คพัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จไฟ

01 มี.ค. 2563 | 03:30 น.

ตอบโจทย์รถ EVs

รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles หรือ EVs) คือยานยนต์แห่งอนาคตที่ได้รับความนิยมใช้มากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อจำนวนรถอีวีที่ออกมาวิ่งบนท้องถนนมีเพิ่มมากขึ้น ความต้องการสถานีชาร์จไฟ หรือ charging station ก็มีมากขึ้นตามไปด้วย ผู้ขับขี่รถอีวีรู้ดีว่า ต้องคำนวณให้แม่นว่ารถจะวิ่งได้ยาวไกลแค่ไหนก่อนที่จะเดินทางไปถึงสถานีชาร์จไฟที่ใกล้ที่สุดในขณะนั้น ถ้าพลาดไปรถก็อาจหมดพลังไฟฟ้าก่อนจะถึงที่หมาย

โฟล์คพัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จไฟ

เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ขับขี่รถอีวีให้สบายใจหากต้องพบเจอสถานการณ์ดังกล่าว บริษัท โฟล์คสวาเกนฯ ผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนี จึงได้ซุ่มวิจัยและพัฒนา “หุ่นยนต์เคลื่อนที่” ที่จะสามารถออกไปให้บริการชาร์จไฟฟ้าให้กับรถอีวี ไม่ว่าจะจอดอยู่ที่ใดก็ตาม พูดง่ายๆ คือมันจะทำหน้าที่เสมือนสถานีชาร์จไฟฟ้าเคลื่อนที่ให้กับผู้ใช้รถ เป็นอันหมดปัญหารถวิ่งไม่ถึงสถานีชาร์จไฟ หรือไม่มีสถานีชาร์จไฟในละแวกที่รถวิ่งไป

โฟล์คซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนาเปิดเผยว่า ในช่วงของการพัฒนานี้ หุ่นยนต์ดังกล่าวจะให้บริการอยู่ในลานจอดรถซึ่งมีปลั๊กไฟสำหรับชาร์จรถอีวีติดตั้งอยู่ มันจะแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ที่รถมาถึงที่จอดแล้วแต่ไม่สามารถเข้าไปจอดในที่ที่มีปลั๊กเสียบได้ ไม่ว่าจะเป็นเพราะมีรถอีวีคันอื่นๆ จอดชาร์จไฟอยู่ก่อนแล้ว หรือที่จอดรถแน่นขนัด ไม่สามารถเลือกที่จอดสำหรับรถอีวีได้ เมื่อเจอสถานการณ์แบบนี้ หุ่นยนต์ชาร์จไฟฟ้าเคลื่อนที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา โดยมันจะทำงานผ่านแอพพลิเคชันโทรศัพท์มือถือ เจ้าของรถอีวีต้องใช้แอพแจ้งว่าต้องการชาร์จไฟฟ้าและส่งพิกัดที่รถจอดอยู่ให้หุ่นยนต์รู้

โฟล์คพัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จไฟ

เจ้าหุ่นซึ่งติดตั้งทั้งกล้องจับภาพ เลเซอร์สแกนเนอร์ และเซ็นเซอร์ระบบอัลตราโซนิก (เซ็นเซอร์ตรวจจับด้วยพลังงานเสียง) เพื่อให้มันสามารถเคลื่อนไหวหลบหลีกสิ่งกีดขวางต่างๆ จะลากแท่นแบตเตอรี่ติดล้อที่ประจุไฟฟ้าเอาไว้เต็มแล้วไปยังรถอีวีเป้าหมายที่แจ้งพิกัดเอาไว้ เมื่อไปถึงก็สามารถชาร์จไฟฟ้าให้กับรถอีวีได้ทันที ซึ่งระหว่างที่กำลังชาร์จไฟอยู่นี้ เจ้าหุ่นยนต์สามารถไปให้บริการรถคันอื่นๆ ได้อีก และเมื่อการประจุไฟเสร็จสิ้นลง หุ่นยนต์เคลื่อนที่จะมารับแท่นแบตเตอรี่กลับไปเก็บ

โฟล์คพัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จไฟ

ขณะนี้การวิจัยยังอยู่ในขั้นของการทดสอบต้นแบบเท่านั้น แต่จากประวัติการพัฒนายานยนต์อีวีของค่ายโฟล์ค เชื่อได้ว่าเจ้าหุ่นชาร์จไฟฟ้าเคลื่อนที่น่าจะออกมาใช้งานจริงได้อีกไม่นานเกินรอ 

 

 

มาร์ค เมิลเลอร์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนา หน่วยงานโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป คอมโพเนนท์ เปิดเผยว่า โครงการนี้จะจุดประกายวิวัฒนาการขั้นสำคัญให้กับระบบการชาร์จไฟฟ้าให้กับรถอีวีในสถานที่จอดรถที่มีความแตกต่างกันในด้านรูปแบบ โดยบางแห่งอาจเป็นที่จอดรถที่เป็นอาคารหลายชั้น บางแห่งอาจเป็นที่จอดรถใต้ดิน หรืออาจเป็นลานกลางแจ้ง กว้างๆ หุ่นยนต์ชาร์จไฟฟ้าเคลื่อนที่สามารถทำงานได้ทุกแห่งไร้อุปสรรค นั่นหมายถึงการชาร์จไฟฟ้าซึ่งเกิดขึ้นได้ “ทุกสถานที่” เพราะเป็นการนำไฟฟ้าไปหารถ ไม่ใช่การนำรถไปหา สถานีชาร์จไฟฟ้าเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,552 วันที่ 27 - 29 กุมภาพันธ์ 2563

โฟล์คพัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จไฟ