ไลน์เปิดรัฐเชื่อมแพลตฟอร์มหนุนยกระดับบริการสู่โลกดิจิทัล

22 พ.ค. 2562 | 04:50 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ลน์ หนุนองค์กรรัฐสู่โลกแห่งดิจิทัล เปิดเชื่อมต่อบริการภาครัฐกับแพลต ฟอร์มเข้าถึงผู้ใช้ 44 ล้านคน ชี้ช่วยยกระดับทำงานภาครัฐ เพิ่มความสะดวกสบายให้ประชาชน เพิ่มความเท่าเทียมด้านการเข้าถึงข้อมูล

นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายขายและสื่อโฆษณา บริษัท ไลน์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า องค์กรภาครัฐถือเป็นหน่วยงานหลักของประเทศในการให้บริการแก่ประชาชน การสื่อสาร การให้บริการ รวมไปถึงการทำงานในองค์กรภาครัฐในยุคดิจิทัล จำต้องมีความรวดเร็ว ว่องไว และตอบโจทย์ประชาชนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ การพัฒนาการทำงานหรือบริการต่างๆ ด้วยเทคโนโลยีบนแพลตฟอร์มไลน์ที่มีคนเข้าถึงมหาศาล ถือเป็นทางเลือกสำคัญที่จะช่วยยกระดับ การทำงานและบริการของภาครัฐให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์ประชาชนได้ดีขึ้น อีกทั้งยังสามารถช่วยลดต้นทุนระยะยาวให้กับองค์กรได้อีกด้วย

ทั้งนี้ไลน์ได้เปิดระบบให้องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถเชื่อมต่อเพื่อให้บริการบนแพลตฟอร์มไลน์ได้โดยตรง การใช้งานบริการของภาครัฐที่เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มไลน์ จะเพิ่มความสะดวก ง่ายและเข้าถึงประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และนั่นจะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะช่วยผลักดันประเทศไทย หนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และสมาร์ทซิตีให้เกิดขึ้นจริงในอนาคต โดยตั้งเป้าในการผนึกพันธมิตรกับหน่วยงานภาครัฐด้วยบริการ API เพื่อเชื่อมต่อบริการที่สามารถตอบสนองการใช้งานของผู้บริโภคได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านการแพทย์ การท่องเที่ยว การเงิน การขนส่ง ผ่านแพลตฟอร์มไลน์เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวไปอีกขั้น และตอบรับกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

ไลน์เปิดรัฐเชื่อมแพลตฟอร์มหนุนยกระดับบริการสู่โลกดิจิทัล

สำหรับโซลูชันที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานภาครัฐ ประกอบด้วย การใช้ไลน์เป็นตัวช่วยในการทำงานคอลล์เซ็นเตอร์ และบริการจ่ายเงิน, การเชื่อมต่อกับการใช้งานระบบสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น การแจ้งเตือนปริมาณการใช้สาธารณูปโภคระหว่างเดือน, แจ้งเตือนและอัพเดตการชำระเงินค่าสาธารณูปโภค, แจ้งปัญหาการใช้งานถึงประชาชนตามกลุ่มพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และรับแจ้งปัญหาการให้บริการ ต่างๆ ผ่านระบบแชตบอต (CHATBOT) รวมไปถึงการนำไลน์เข้ามาช่วยในด้านการทำงานภายในองค์กร โดยเชื่อมกับระบบต่างๆ อาทิ เอสเอพี หรือ เซลล์ฟอร์ส เช่น การอนุมัติใบสั่งซื้อผ่าน ไลน์, การขออนุมัติลางานผ่านไลน์

“เราอยากมีโซลูชันที่จะมีส่วนร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ไลน์เป็นที่ปรึกษาให้กับภาคเอกชน แต่เราอยากให้ประเทศไทยก้าวไปสู่ยุค 4.0 เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการสื่อสาร ซึ่งเราและพันธมิตรสามารถคุยเพื่อแลกเปลี่ยนไอเดียและแนวคิดต่างๆ ระหว่างกันได้”

ปัจจุบันมีผู้ใช้งานไลน์กว่า 200 ล้านคนทั่วโลก โดยฐานผู้ใช้งานส่วนใหญ่ของไลน์นั้นอยู่ในเอเชีย ซึ่งประเทศที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด คือประเทศญี่ปุ่นที่มีผู้ใช้งานกว่า 100 ล้านคน อันดับ2 คือประเทศไทยมีผู้ใช้งานกว่า 44 ล้านคน หรือคิดเป็นกว่า 90% ของประชากรทั้งประเทศ ทั้งนี้แอพพลิเคชันไลน์เป็นแอพที่คนมีการใช้งานบ่อยที่สุดหรือประมาณ 1 ใน 3 ของการใช้งานสมาร์ทโฟนต่อวัน ขณะที่ประเทศในแถบภูมิภาคอื่น ก็เริ่มมีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างเม็กซิโกและโคลัมเบีย

นายนรสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่าความสำเร็จของแพลตฟอร์มไลน์มาจากการมีจุดแข็งที่แตกต่างกับแพลตฟอร์มอื่นคือ “ไลน์เฟรนด์” เพราะผู้บริโภคไม่ได้สนใจแค่เพียงการใช้งานแอพพลิเคชันสำหรับการแชต แต่ยังคงต้องการความบันเทิงและต้องการเลือกใช้ในสิ่งที่ชอบ ไลน์มีทีมนักพัฒนาที่สร้างผลิตภัณฑ์และบริการด้วยตัวเอง บริการหลายอย่างเกิดจากคนไทย ผลิตจากอินไซต์ของคนไทย เช่น ไลน์แมน ที่เกิดจากนิสัยชอบความสะดวกสบายของคนไทย ไลน์ดูดวง ที่เปิดตัวไม่นานก็มีผู้เข้ามาใช้งานเป็นจำนวนมากในทุกวัน ซึ่งบริการเหล่านี้ไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของวัฒนธรรมในประเทศ อื่นๆ ได้ ปีนี้ไลน์ได้มีการเปิดตัว API (Application Program Interface) ด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่เพียงพอต่อการรองรับการเชื่อมต่อกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อทำให้คนทุกเพศทุกวัย สามารถเข้าถึงหน่วยงานรัฐได้ทันที 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3471 ระหว่างวันที่ 19-22 พฤษภาคม 2562

ไลน์เปิดรัฐเชื่อมแพลตฟอร์มหนุนยกระดับบริการสู่โลกดิจิทัล