บอร์ดกสทช.มีมติเวนคืนคลื่น 700 เปิดทาง "ทีวีดิจิตอล" ไม่ต้องจ่ายใบอนุญาต 1.6 หมื่นล้าน

15 ม.ค. 2562 | 10:39 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กสทช. เร่งนำมติที่ประชุมกรณีเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz และเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ออกรับฟังความคิดเห็นฯ ปลายเดือนหน้า คาด เม.ย. 62 กระบวนการแล้วเสร็จ พร้อมจัดประมูล 5จี ในเดือน พ.ค.

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ กสทช. ได้อภิปรายประเด็น (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง : หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz มาตรการทดแทน ชดใช้ หรือ จ่ายค่าตอบแทน และหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 MHz ซึ่งคณะกรรมการได้เห็นชอบร่วมกันในหลักการเกี่ยวกับหลักเกณฑ์มาตรการเยียวยาทีวีดิจิตอลและการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อนำมาจัดสรรใช้งานในด้านกิจการโทรคมนาคมสำหรับรองรับเทคโนโลยี 5G และการจ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งได้ให้นำข้อสังเกตไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ โดยประเด็นของมติที่ประชุมที่ได้มีการให้นำไปรับฟังความคิดเห็น คือ 1.เรื่องความชอบด้วยกฎหมายเกี่ยวกับการกำหนดมาตรการเยียวยา ว่า อยู่ในอำนาจของ กสทช. ในการดำเนินการได้ครบถ้วนหรือไม่, 2.การกำหนดจำนวนใบอนุญาตของคลื่นความถี่ที่นำมาประมูล รวมถึงขนาดใบอนุญาตเท่าไหร่ แถบคลื่นความถี่ที่จะนำประมูล ราคาเริ่มต้น การให้บริการที่ครอบคลุมในพื้นที่ต่าง ๆ และระยะเวลาการดำเนินการของใบอนุญาตมีอายุกี่ปี ซึ่งเป็นประเด็นในมติที่ประชุมที่จะต้องนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อไป, 3.ให้มีการนำประเด็นเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาดังกล่าว ส่งให้อนุกรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมายพิจารณาคู่ขนานกันไปด้วย โดยให้มีการนำความเห็นของอนุฯที่ปรึกษากฎหมายนำความเห็นดังกล่าวไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย เพื่อให้การดำเนินการช่วยเหลือทีวีดิจิตอลดำเนินการได้รวดเร็ว และ 4.ให้ทางสำนักงาน กสทช. รวบรวมผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในประเด็นดังกล่าวมายกร่างเป็นประกาศ กสทช. เกี่ยวกับเรื่องหลักเกณฑ์การเยียวยาวและการประมูลคลื่นความถี่ดังกล่าว เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม กสทช. ต่อไป โดยขอให้ดำเนินการเป็นเรื่องเร่งด่วน

 

[caption id="attachment_374628" align="aligncenter" width="335"] เพิ่มเพื่อน [/caption]

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้จะมีการแยก (ร่าง) ออกเป็น 2 ร่าง แต่มติที่ประชุมเห็นว่า เมื่อนำไปรับฟังความคิดเห็นฯ เป็นหลักเกณฑ์แล้ว จะนำเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้งนึง ว่า จะมีการแยกร่างหรือไม่ เนื่องจากหากมีการแยกร่างตอนนี้ จะทำให้การรับฟังความคิดเห็นฯ ล่าช้าออกไป จึงกำหนดให้อยู่ในร่างฉบับเดียวกัน ในส่วนของราคาการประมูลนั้น ขั้นต้นยังไม่มีราคาตั้งต้นการประมูล ซึ่งจากนี้ต้องนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะก่อน ในระหว่างนี้ก็จะมีการเร่งรัดต่อคณะกรรมการ หากยังไม่มีการกำหนดราคาเริ่มต้นการประมูล ภายหลังการรับฟังความคิดเห็นฯ ทุกคนเห็นด้วยหรือไม่ ถ้าไม่เห็นด้วย สำนักงานก็จะนำร่างที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของราคาประมูลส่งเข้าไปด้วยเพื่อความรวดเร็ว โดยร่างดังกล่าวระบุว่า ให้มีการชำระเงินเป็นจำนวน 9 งวด ในระยะเวลา 10 ปี โดยในปีแรกชำระ 20% และเว้นการชำระในปีที่ 2 หลังจากนั้นชำระงวดที่เหลือ 10% จนครบ

"ขณะนี้ทีวีดิจิตอลได้มีการชำระค่าคลื่นความถี่มาแล้วกว่า 60% โดยยังเหลืออยู่อีกกว่า 30% หรือราว 1.5 -1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเมื่อมีการประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ แล้วรายได้จากการประมูลนั้นครอบคลุม ผู้ประกอบการก็จะไม่ต้องจ่ายในส่วนที่เหลือ"

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรอบเวลาดำเนินการ ตั้งเป้าที่จะให้กระบวนการในการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ และมาตรการเยียวยาทีวีดิจิตอลผ่านในเดือน เม.ย. เพื่อให้สามารถจัดการประมูลได้ในเดือน พ.ค. 2562 นี้ ซึ่งระยะเวลาดำเนินการอาจจะเป็นช่วงปลายเดือน มี.ค. หรือต้นเดือน เม.ย. เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

โดยในเดือน เม.ย. จะมีประกาศเชิญชวน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะด้วย เบื้องต้น จำนวนคลื่นความถี่ที่จะนำมาประมูล คือ 35 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 7 ใบอนุญาต ที่ได้มีการนำไปรับฟังความคิดเห็นฯ ซึ่งการประเมินราคาจะมีการประกาศในภายหลัง ภายใต้การดำเนินการของคณะอนุกรรมการโทรคมนาคม โดยมี ผศ.ภักดี มะนะเวศ รองเลขาธิการ กสทช. สายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ เป็นประธาน ซึ่งหลักการสำคัญ คือ การนำเงินที่ได้จากการประมูลมาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งผู้ประกอบการและประชาชน ซึ่งคาดว่าจะมีการรับฟังความคิดเห็นได้ในช่วงปลายเดือน ก.พ. นี้ โดยจะมีการประกาศบนเว็บไซต์ในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค. นี้

595959859