เร่งพัฒนา‘นักรบไซเบอร์’ เอ็ตด้า-ทีซ่า เตรียมพร้อมบุคลากรรับภัยคุกคามออนไลน์

18 มิ.ย. 2560 | 09:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เอ็ตด้า จับมือ ทีซ่า เร่งพัฒนาบุคลากรด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ของไทย พร้อมวางแผนเพิ่มศักยภาพบุคลากรหน่วยงานภาครัฐ เตรียมรับมือภัยคุกคามยุคไทยแลนด์ 4.0

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) เปิดเผยว่า เอ็ตด้า ได้ร่วมมือกับสมาคมความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ หรือ TISA (ทีซ่า) จัดทำโครงการพัฒนาบุคลากรด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ของประเทศไทย เป็นติดต่อกันเป็นปีที่ 5 โดยในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลและไทยแลนด์ 4.0 เทคโนโลยีได้เข้ามาเปลี่ยนโฉมการดำเนินชีวิต ธุรกรรมต่าง ๆ มีการย้ายฐานมาสู่การทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์สูงขึ้นทุกปี

ดังนั้น เรื่องความมั่นคงปลอดภัยในการใช้งานจึงเป็นเรื่องสำคัญ และมีความจำเป็นเร่งด่วนที่ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนต้องพัฒนาบุคลากรผู้เชี่ยวชาญในด้านดังกล่าวควบคู่กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบสารสนเทศที่มีความมั่นคงปลอดภัย เพื่อให้การทำธุรกรรมและการใช้งานเกิดความมั่นคงปลอดภัยสูงสุด

[caption id="attachment_164129" align="aligncenter" width="335"] สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ. สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.[/caption]

“การย้ายฐานการทำธุรกรรมมาสู่โลกออนไลน์ที่สูงขึ้น ทำให้ภัยคุกคามไซเบอร์สูงขึ้นทั่วโลก และมีความน่ากลัวมากขึ้น เช่น การเจาะระบบขโมยข้อมูล หรือการแพร่ระบาดของมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ที่ทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ เอ็ตด้าในฐานะหน่วยงานที่สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานด้าน ซอฟต์อินฟราสตักเจอร์ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมาย มาตรฐาน และความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ เล็งเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการสร้างบุคลากรที่มีความชำนาญด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้งานและสังคมออนไลน์ จากสถิติผู้ที่สอบผ่านใบรับรอง CISSP ซึ่งเป็นมาตรฐานความมั่นคงปลอดภัยระดับสากล ในประเทศไทยมีผู้ได้รับ 198 คน ซึ่งน้อยมาก เมื่อเทียบกับประเทศเกาหลีใต้ ที่มีผู้ผ่านใบรับรอง 2,766 คน และสิงคโปร์ที่มีผู้ได้รับ 1,579 คน”

ด้าน พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน นายกสมาคมความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ หรือ TISA (ทีซ่า) กล่าวว่าทีซ่า ในฐานะสมาคมที่เป็นแหล่งรวมของผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ไทย ได้จัดอบรมถ่ายทอดความรู้ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ให้แก่บุคลากรจากหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังยกระดับผู้เชี่ยวชาญของประเทศไทย รวมถึงมาตรฐานที่จัดสอบโดยหน่วยงานภาครัฐที่ทางทีซ่าและเอ็ตด้าร่วมมือกัน เช่น โครงการฝึกอบรมและสอบวัดสมรรถนะเพื่อพัฒนามาตรฐานการรับรองบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศของประเทศไทย หรือ iSEC (ไอเซ็ก) หรือ Information Security Expert Certification ซึ่งเป็นโครงการฝึกอบรมที่เข้มข้น และเพื่อเป็นการเตรียมตัวผู้เรียนลงสนามสอบระดับสากล เช่น Certified Information Systems Security Professional หรือ CISSP ซึ่งเป็นมาตรฐานใบรับรองด้านความความปลอดภัยสารสนเทศระดับสากล โดยทาง TISA ก็มุ่งหวังยกระดับมาตรฐานการฝึกอบรมและสอบวัดสมรรถนะของเราให้เป็น Thai CISSP

“ในการสร้างความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ จำเป็นต้องลงมือปฏิบัติตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง การวางมาตรการด้านความมั่นคงปลอดภัยในขบวนการทุกขั้นตอนจนครบถ้วน ไม่ใช่แค่เพียงระบบโครงสร้างพื้นฐานไอที แต่ยังรวมถึงการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ด้านอื่น ๆ ในขบวนการทางธุรกิจนั้น ๆ หรือองค์กรนั้น ๆ ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดขบวนการ เพราะการดูแลเรื่องความมั่นคงปลอดภัยของระบบไม่ใช่หน้าที่ของเจ้าหน้าที่ระบบสารสนเทศแค่เพียงฝ่ายเดียว แต่ต้องเป็นความร่วมแรงร่วมใจจากทุกคนในหน่วยงานหรือองค์กรนั้นๆ”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,271 วันที่ 18 - 21 มิถุนายน พ.ศ. 2560