อังกฤษผักผลไม้ขาดตลาด สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเขย่าห่วงโซ่อาหาร

23 ก.พ. 2566 | 06:35 น.

สภาพอากาศแปรปรวนในประเทศผู้ส่งออกผักผลไม้ ไม่ว่าจะเป็นสเปนหรือโมรอคโค ทำให้ "อังกฤษ" ในฐานะผู้นำเข้ารายใหญ่ กำลังเผชิญภาวะผักสด-ผลไม้ ขาดตลาด

 

สำนักข่าวบีบีซี สื่อใหญ่ของอังกฤษรายงานว่า อังกฤษ กำลังเผชิญ ภาวะผักสด-ผลไม้ขาดตลาด โดยเฉพาะ "มะเขือเทศ" ถึงขั้นที่เชนซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นเทสโก แอสดา อาลดี หรือมอริสันส์ ต่างพากันออกมาตรการจำกัดปริมาณการซื้อ ของลูกค้า เพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

รัฐบาลอังกฤษให้เหตุผลว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายทั้งในยุโรปและแอฟริกาทำให้ผลผลิตผักผลไม้สู่ตลาดมีน้อยลงอย่างมาก นอกจากนี้ ยังมีเหตุผลด้านค่าไฟฟ้าที่ถีบตัวสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อการปลูกผักผลไม้ในโรงเรือนเพาะปลูก (กรีนเฮาส์) ทั้งในสหราชอาณาจักรและเนเธอร์แลนด์ ที่ต้องใช้ไฟฟ้าตลอดทั้งวันทั้งคืน

ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษกำลังเผชิญภาวะผักผลไม้บางชนิดขาดตลาด

สำหรับผักผลไม้ที่ขาดตลาดอย่างหนักในเวลานี้ ได้แก่ มะเขือเทศ พริกหยวก แตงกวา ฯลฯ

เชนค้าปลีกใหญ่สุดอย่างเทสโก (Tesco) รวมถึงเชนห้างดิสเคาน์สโตร์อย่างอาลดี (Aldi) ได้ตั้งกฎเกณฑ์ในช่วงเวลานี้ว่า ลูกค้าแต่ละคนสามารถซื้อผักทั้งสามชนิดนี้ได้ในจำนวนจำกัด โดยซื้อได้ชนิดละ 3 ลูก/คน

ขณะที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแอสดา (Asda) จำกัดการซื้อผักกาดหอม สลัดจัดชุด บร็อคโคลี ดอกกะหล่ำ และราสเบอร์รี รวมทั้งผักสามชนิดที่กล่าวไปข้างต้น
บางห้างยังจำกัดจำนวนน้อยกว่านั้น เช่นที่มอร์ริสันส์ ลูกค้าแต่ละคนสามารถซื้อผักต่อไปนี้ ได้เพียงชนิดละ 2 ลูกเท่านั้น คือแตงกวา มะเขือเทศ ผักกาดหอม และพริกหยวก 

ดูเหมือนว่ามะเขือแทศและพริกหยวกจะขาดแคลนมากที่สุดในบรรดาห้างค้าปลีกของอังกฤษ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะสินค้ามีน้อย แต่อีกส่วนเพราะผักทั้งสองชนิดเป็นผักยอดนิยมในหมู่ผู้บริโภค

ห้างเทสโกจำกัดสิทธิ์ให้ลูกค้าซื้อมะเขือเทศได้เพียงคนละ 3 ลูก

สาเหตุสินค้าเกษตรขาดตลาด
ในช่วงฤดูหนาว อังกฤษนำเข้ามะเขือเทศถึง 95% และนำเข้าผักกาดหอม 90% ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าจากสเปนและแอฟริกาเหนือ แต่ในปีนี้พื้นที่เพาะปลูกทางภาคใต้ของสเปนเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเย็นมากกว่าปกติ ขณะที่โมรอคโค ประเทศในแอฟริกาเหนือ ประสบน้ำท่วมที่สร้างความเสียหายให้กับผลผลิตการเกษตร

นอกจากนี้ ยังมีพายุที่ทำให้การขนส่งทางเรือต้องเลื่อนออกไปหรือถูกยกเลิก ด้วยเหตุนี้ โมรอคโคจึงห้ามการส่งออกมะเขือเทศไปยังบางประเทศในแอฟริกาตะวันตก และแม้จะมีการส่งออกไปยังตลาดยุโรปแต่ก็มีในปริมาณที่ลดลง 

ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตผักผลไม้ภายในประเทศของอังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ซึ่งเป็นแหล่งปลูกผักป้อนให้ให้อังกฤษ ยังเผชิญค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น ทำให้พวกเขาปลูกผักช่วงฤดูหนาวภายในโรงเรือน (กรีนเฮาส์) น้อยลงเพื่อประหยัดค่าไฟฟ้า

ถามว่าภาวะผักผลไม้ขาดตลาดนี้จะยืดเยื้อยาวนานแค่ไหน บีบีซีรายงานอ้างอิงข้อมูลจาก BRC ซึ่งเป็นสมาพันธุ์ผู้ค้าปลีกอังกฤษว่า สถานการณ์ดังกล่าวน่าจะมีต่อไปอีกหลายสัปดาห์ จนกว่าฤดูกาลเพาะปลูกในอังกฤษจะเริ่มขึ้น และจนกว่าบรรดาห้างร้านค้าปลีกจะหาแหล่งนำเข้าทดแทนแหล่งเดิมที่กำลังเผชิญปัญหา ส่วนในระยะยาว บรรดาผู้ค้าปลีกต่างหาวิธีปรับตัวด้วยการทาบทามเกษตรกรไว้ก่อนเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะมีสินค้าเพียงพอมาตอบสนองความต้องการของลูกค้า 

ข้อมูลอ้างอิง

Why is there a shortage of tomatoes and other fruit and vegetables in the UK?