พายุหิมะถล่มสหรัฐ ยอดเสียชีวิต 23 ราย เท็กซัสประกาศภาวะฉุกเฉิน

25 ธ.ค. 2565 | 22:36 น.

สหรัฐกำลังเผชิญพายุฤดูหนาวพัดถล่มหลายรัฐ ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 23 ราย เท็กซัสประกาศภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน หวั่นไม่มีไฟฟ้าใช้ภายในรัฐช่วงฤดูหนาวนี้

 

พายุฤดูหนาว กำลังพัดถล่ม สหรัฐอเมริกา นับจนถึงวันอาทิตย์ (25 ธ.ค.) มีผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์ดังกล่าวแล้วอย่างน้อย 23 รายในรัฐโอกลาโฮมา, เคนตักกี, มิสซูรี,เทนเนสซี, วิสคอนซิน, แคนซัส, เนบราสกา, โอไฮโอ, นิวยอร์ก,โคโลราโด และมิชิแกน ขณะที่รัฐบาลต้องประกาศ ภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน ใน รัฐเท็กซัส

 

สื่อต่างประเทศรายงานการเสียชีวิตของประชาชนในหลายรัฐ ส่วนหนึ่งเกิดจากอุบัติเหตุที่เกี่ยวเนื่องกับพายุฤดูหนาวที่มีกำลังแรงรวมทั้งการเกาะตัวของหิมะบนท้องถนน โดยในจำนวนผู้ที่เสียชีวิตข้างต้น มีกรณีที่เกิดจากเหตุรถยนต์ชนกันถึง 46 คันที่เมืองโอไฮโอ เทิร์นไพค์ รัฐโอไฮโอเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 ธ.ค.) มีผู้เสียชีวิต 4 ราย นายไมค์ เดอไวน์ ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ ต้องออกมาขอให้ประชาชนที่ต้องเดินทางในช่วงนี้ ให้ขับรถช้า ๆ และเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าอย่างเหมาะสม

 

สำนักงานพยากรณ์อากาศของสหรัฐรายงานว่า พายุฤดูหนาวจะยังคงส่งผลกระทบต่อเกรท เลคส์ (พื้นที่รัฐที่อยู่รายรอบทะเลสาบทั้ง 5 และอยู่ในแนวเส้นเขตแดนสหรัฐและแคนาดา) โดยมีลมพัดแรง อุณหภูมิอยู่ในระดับเย็นยะเยือก และมีหิมะที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ทางตอนเหนือของสหรัฐไปจนถึงทางตะวันออกของแคนาดา

ยอดเสียชีวิตส่วนหนึ่งมาจากอุบัติเหตุ

พายุฤดูหนาวที่เกิดขึ้นทำให้การจราจรในเขตบัฟฟาโลกของนิวยอร์กและพื้นที่ใกล้เคียงเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยในพื้นที่ทางตะวันตกของนิวยอร์กนั้น ความเร็วลมสูงสุดอยู่ที่ 79 ไมล์ต่อชั่วโมง และในพื้นที่ของเดอะบัฟฟาโลและวอเตอร์ทาวน์คาดว่า จะมีหิมะตกสะสมสูงสุดถึง 3-5 ฟุตในวันจันทร์นี้ (26 ธ.ค.)

 

นอกจากผลกระทบต่อการเดินทางทางบกแล้ว พายุฤดูหนาวครั้งนี้ยังมีผลต่อการเดินทางโดยเครื่องบินด้วย โดยตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมาจนถึงวันเสาร์ (21-24 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น) สายการบินในสหรัฐ มีการยกเลิกเที่ยวบินแล้วกว่า 10,000 เที่ยวบิน

 

อ่านเพิ่มเติม: พายุหิมะถล่ม! ทำสหรัฐยกเลิกเที่ยวบินแล้วกว่า 1 หมื่นเที่ยว

 

รัฐเท็กซัสประกาศภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน

กระทรวงพลังงานสหรัฐได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานในรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นรัฐที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ ท่ามกลางสถานการณ์พายุหิมะที่พัดถล่ม และความหวั่นเกรงว่า อาจเกิดเหตุการณ์ไม่มีไฟฟ้าใช้ภายในรัฐเท็กซัสขึ้นได้

 

ทั้งนี้ องค์การไฟฟ้าแห่งเท็กซัส ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการด้านโรงไฟฟ้าของรัฐที่มีผู้ใช้บริการถึง 90% (ภายในรัฐ)ได้ร้องขอต่อทางการให้อนุญาตทางโรงไฟฟ้าสามารถปล่อยมลพิษทางอากาศได้สูงเกินเพดานที่กำหนดไว้ เหตุผลก็เพื่อที่จะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้า ในขณะที่ความต้องการด้านพลังงานในพื้นที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

 

กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า หน่วยที่ผลิตไฟฟ้า 11,000 เมกะวัตต์จากพลังงานถ่านหินและก๊าซ รวมทั้งการผลิตไฟฟ้าปริมาณ 4,000 เมกะวัตต์จากพลังงานลม และ 1,700 เมกะวัตต์จากพลังงานแสงอาทิตย์จำเป็นต้องปรับลดปริมาณการผลิตไฟฟ้าลง เนื่องจากสถานการณ์พายุหิมะพัดถล่มในเวลานี้

 

ขณะที่หน่วยผลิตไฟฟ้าส่วนใหญ่ในสังกัดขององค์การไฟฟ้าแห่งเท็กซัสยังสามารถดำเนินการผลิตไฟฟ้าต่อไปได้โดยปราศจากปัญหา แต่หน่วยผลิตขนาดเล็กต้องเผชิญกับความยากลำบากในการดำเนินการ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและลดปริมาณการใช้ก๊าซลง

 

สื่อท้องถิ่นของสหรัฐเผย การผลิตไฟฟ้าในบางส่วนถูกปิดลงในขณะที่ความต้องการใช้พลังงานเพิ่มสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรัฐเท็กซัสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 ธ.ค.) โดยอ้างเจ้าหน้าที่ขององค์การไฟฟ้าฯว่าได้ประเมินและคาดการณ์ความต้องการด้านพลังงานในพื้นที่ไว้ "ต่ำเกินไป"

 

อย่างไรก็ตาม องค์การไฟฟ้าฯระบุเมื่อวันเสาร์ (24 ธ.ค.) ว่า โรงไฟฟ้าของรัฐเท็กซัสสามารถต้านทานอุณหภูมิที่ลดต่ำลงอย่างมากในพื้นที่ส่วนใหญ่ และจนถึงขณะนี้ ยังคาดว่าจะสามารถรับมือกับความต้องการด้านพลังงานของประชากรในพื้นที่ได้