"แมนยู"เนื้อหอม ทุนกาตาร์ ยื่น 5 พันล้านปอนด์ ซื้อสโมสร

18 ก.พ. 2566 | 03:16 น.

"แมนยู"เนื้อหอมล่าสุดกลุ่มทุนจากกาตาร์ ยื่น 5 พันล้านปอนด์ เสนอซื้อสโมสรพรีเมียร์ลีกดังเต็มรูปแบบ โดยจะเป็นหนึ่งกลุ่มที่จะเข้าร่วมเทคโอเวอร์ แมนเชสเตอร์ ร่วมกับเซอร์จิม แรทคลิฟฟ์ -กลุ่มทุนซาอุดีอาระเบีย-กลุ่มทุนสหรัฐอเมริกา

ล่าสุดสื่อในอังกฤษ ต่างรายงานตรงกันว่า กลุ่มทุนจากกาตาร์ ได้ยื่นข้อเสนอซื้อแมนยู ก่อนเส้นตายเวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา  เป็นจำนวนสูงถึง 4.5 พันล้านยูโร หรือ 5 พันล้านปอนด์ ให้ทางด้านตระกูลเกลเซอร์ ได้พิจารณา

\"แมนยู\"เนื้อหอม ทุนกาตาร์ ยื่น 5 พันล้านปอนด์ ซื้อสโมสร

โดยกลุ่มทุนจากกาตาร์นั้นนำมาโดย ชีค ยาสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี่ เป็นหนึ่งกลุ่มจะเข้าร่วมเทคโอเวอร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ร่วมกับทาง เซอร์จิม แรทคลิฟฟ์, กลุ่มทุนจากซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอเมริกา

โดยกลุ่มทุนจากกาตาร์นั้นนำมาโดย ชีค ยาสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี่ เป็นหนึ่งกลุ่มจะเข้าร่วมเทคโอเวอร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ร่วมกับทาง เซอร์จิม แรทคลิฟฟ์, กลุ่มทุนจากซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอเมริกา

"ชีค ยาสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี่ ยืนยันการยื่นข้อเสนอขอซื้อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 100 เปอร์เซ็นต์"

"การประมูลจะปลอดหนี้โดยสมบูรณ์ผ่านมูลนิธิ Nine Two Foundation ของชีค จัมซิม ซึ่งจะลงทุนในทีมฟุตบอล, ศูนย์ฝึกซ้อม, สนามแข่งขัน และโครงสร้างพื้นฐาน, ประสบการณ์ของแฟนบอล และชุมชนท้องถิ่นที่สโมสรให้การสนับสนุน" แถลงการณ์ในข้อเสนอระบุ

ด้านเดอะ เรน กรุ๊ป (The Raine Group) ที่ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาการเงินของ ยูไนเต็ด จะกลั่นกรองของเสนอ ที่มี 3 กลุ่ม 

  • กลุ่มแรกเป็นผู้ที่ต้องการควบคุมทีม "ปิศาจแดง"อย่างเต็มรูปแบบ  
  • กลุ่มที่สองจะประกอบด้วยผู้ที่ต้องการอัดฉีดเงินสดเข้าสู่งบดุลเพื่อแลกกับสัดส่วนการถือหุ้นในสโมสร 
  • กลุ่มที่สามจะเป็นข้อเสนอการลงทุนและหุ้นส่วนทางการค้า ซึ่งบริษัทต่างๆ สามารถให้บริการต่างๆ เช่น ความเชี่ยวชาญด้านการค้าปลีกหรือสื่อ

สำหรับ อัล ธานี คือลูกชายของอดีตนายกรัฐมนตรี ฮาหมัด บิน ยาสซิม บิน จาเบอร์ อัล ธานี่ ปัจจุบันเป็นประธานของ  คิวไอบี  (QIB) หรือ Qatar Islamic Bank ซี่งเป็นหนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของกาตาร์ 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เดลี่เมล์ สื่อท้องถิ่นของอังกฤษ รายงานว่า ถึงแม้จะเป็นราคาเสนอขายที่สูงมาก แต่ล่าสุดก็ยังมีกลุ่มมหาเศรษฐีทุนหนาจำนวนถึง 5 ราย ที่พร้อมจะยื่นข้อเสนอเข้ามาซื้อทีมแมนยูฯอย่างจริงจัง ประกอบด้วย

  • เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของสหราชอาณาจักรและเป็นผู้สนับสนุนสโมสรแมนยูฯเสมอมา ปัจจุบันเขายังเป็นเจ้าของบริษัทอิเนออส (Ineos) บริษัทยักษ์ใหญ่เคมีภัณฑ์ข้ามชาติของอังกฤษอีกด้วย  สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แรทคลิฟฟ์ มีแหล่งเงินทุนสนับสนุนที่จะมีโกลด์แซคส์เข้ามาช่วยบริหารจัดการ

เซอร์ จิม แรทคลิฟฟ์

 

  • กลุ่มนักลงทุนจากกาตาร์ กลุ่มแรก นำโดย ชีค ทามิม บินฮาหมัด อัลธานี ประมุขของรัฐคนปัจจุบัน
  • กลุ่มนักลงทุนจากกาตาร์ กลุ่มที่สอง คือบริษัทกาตาร์ สปอร์ตส์ อินเวสเมนต์ กลุ่มทุนที่เป็นเจ้าของสโมสรปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในลีกฝรั่งเศส
  • กลุ่มทุนจากซาอุดิอาระเบีย ที่เคยเป็นข่าวมานานก่อนหน้านี้ ว่าสนใจเข้ามาเป็นเจ้าของแมนยูฯ แต่เชื่อว่าจะเป็นคนละกลุ่มกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เจ้าของสโมสรนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด คนปัจจุบัน
  • กลุ่มทุนจากสหรัฐอเมริกา แต่ยังไม่มีรายละเอียดมากนัก


ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ข่าวการขายสโมสรผีแดงมีออกมาเป็นระยะๆ โดยปลายปี 2021 สื่ออังกฤษรายงานว่า ตระกูลเกลเซอร์ เจ้าของทีมแมนยูฯ ตั้งราคาขายทีมเอาไว้เรียบร้อยแล้วที่ราวๆ 4,000 ล้านปอนด์  หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 1.7 แสนล้านบาท แต่ก็ไม่มีดีลซื้อขายเกิดขึ้นโดยหลายฝ่ายมองว่า ราคาดังกล่าว "สูงเกินไป"

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ (2023) เมื่อตระกูลเกลเซอร์เสนอขายสโมสรในราคา 6,000 ล้านปอนด์ หรือกว่า 7,225 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กลับมีผู้สนใจเสนอราคาซื้อถึง 5 ราย 

นับจนถึงปัจจุบัน ตระกูลเกลเซอร์ครอบครองสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มา 18 ปีแล้ว โดยเมื่อครั้งที่พี่น้องตระกูลนี้ซื้อสโมสรในปี 2005 นั้น พวกเขาใช้เงินซื้อเพียง 955.5 ล้านดอลลาร์เท่านั้น