สหรัฐวิกฤตอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง หิมะรุนแรงสุดรอบหลายทศวรรษ

27 ธ.ค. 2565 | 01:18 น.

หลายพื้นที่ในสหรัฐอเมริกาสภาพราวถูกแช่แข็ง หลังอุณหภูมิลดต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง พายุหิมะกระหน่ำทำไฟฟ้าดับ การเดินทางชะงักงัน พบผู้เสียชีวิตกว่า 30 ราย

 

คริสต์มาสปีนี้ มาพร้อมกับ พายุฤดูหนาว รุนแรงที่สุดใน สหรัฐอเมริกา นำมาซึ่ง อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง หลายองศาปกคลุมทั่วประเทศ ตั้งแต่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกลงไปถึงภาคใต้ ความหนาวเย็นรุนแรงและอันตราย จนถึงขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตจากอุณหภูมิติดลบนี้แล้วอย่างน้อย 32 คน

 

รายงานข่าวระบุว่าเมืองบัฟฟาโล ในมลรัฐนิวยอร์ก เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เผชิญสภาพอากาศหนาวเย็นสุดขั้วมากที่สุด ประชาชนจำนวนมากต้องเก็บตัวอยู่ภายในบ้าน ขณะที่หลายพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ และเจ้าหน้าที่หน่วยสาธารณภัยฉุกเฉินไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยได้เนื่องจากมีหิมะปกคลุมความหนามากกว่าสองเมตร

 

จนถึงขณะนี้ มีรายงานยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตด้วยสาเหตเกี่ยวเนื่องกับสภาพอากาศที่เลวร้ายครั้งนี้ 32 คนแล้วใน 9 รัฐ และในจำนวนนี้ 13 คนอยู่ในเมืองบัฟฟาโล คาดว่าจำนวนตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจจะมีมากกว่านี้

 

สภาพอากาศที่เลวร้ายทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่ายขึ้น

 

แคธี โฮคูล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยสภาพความลำเค็ญในขณะนี้ว่า “สภาพโดยรวมคล้ายกับเขตสงคราม”  ภาพรถยนต์ถูกทิ้งไว้ตามข้างถนนใต้หิมะขาวโพลนและเกาะจับเป็นน้ำแข็งสร้างความตกตะลึงเป็นอย่างยิ่ง ประชาชนจำนวนมากยังคงตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่เป็นอันตรายถึงชีวิต

 

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กได้เตือนให้ผู้คนอยู่แต่ภายในบ้านเท่านั้น ขณะที่เจ้าหน้าที่เมืองบัฟฟาโลระบุถึงภัยอันตรายที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า พบร่างผู้เสียชีวิตหลายคนติดอยู่ในรถยนต์ที่ปกคลุมด้วยหิมะหนาในพื้นที่ที่หน่วยกู้ภัยไม่สามารถจะเข้าถึงได้

 

ท่ามกลางอุณหภูมิติดลบหลายองศา ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กได้เตือนให้ผู้คนอยู่แต่ภายในบ้านเท่านั้น

ทั้งนี้ 48 มลรัฐในสหรัฐอเมริกาต้องเผชิญอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แผนการเดินทางต่าง ๆ ต้องถูกยกเลิกเพราะเที่ยวบินไม่เปิดบริการ ทางภาคตะวันออกของประเทศ ประชาชนมากกว่า 200,000 คนในหลายรัฐยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ แม้ว่าพายุหิมะจะเริ่มสงบลงหลังจากที่พัดพาความหนาวเย็นมาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุหิมะที่ถล่มสหรัฐครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วมากกว่า 12,000 เที่ยวตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (23 ธ.ค.) จนถึงวันจันทร์ (26 ธ.ค.) อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ Flightaware.com