นายกฯแตะเบรค "ทศพร ศิริสัมพันธ์" ไม่ให้ลาออกจาก ปตท.

20 ต.ค. 2565 | 10:25 น.

นายกฯแตะเบรค "ทศพร ศิริสัมพันธ์" ไม่ให้ลาออกจาก ปตท. สอดรับกับหนังสือชี้แจงของอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

กรณีการยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งกรรมการอิสระและประธานกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ของศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ โดยขอให้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. 2565 ซึ่งปรากฏเป็นข่าว จนเกิดกระแสความสงสัยในประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นว่าหนักหน่วงขนาดไหนจนถึงขั้นทำให้ นายทศพร ต้องถึงขั้นยื่นหนังสือลาออกดังกล่าว 

 

อย่างไรก็ดี ล่าสุดแหล่งข่าวระดับสูง เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่อนุมัติให้นายทศพรลาออก


 

โดยนายทศพรนั้น ถือว่าเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีที่พล.อ.ประยุทธ์ให้ความไว้วางใจ และเคยแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แทนนายปรเมธี วิมลศิริ ที่ย้ายไปเป็นปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อนายทศพรเกษียนณอายุแล้วพล.อ.ประยุทธ์ได้แต่งตั้งให้เป็นประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล

 

หนังสือลาออกซึ่งมีลายเซ็นของศาสตราจารย์พิเศษทศพร ศิริสัมพันธ์

 

ซึ่งนายทศพรได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานกรรมการ ปตท. โดยมีผลมาตั้งแต่งันที่ 8 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา จากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ในการประชุมนัดพิเศษคครั้งที่ 4/2565
 

จากข่าวดังกล่าวเชื่อมโยง และไขข้อกระจ่างให้ชัดเจนมากขึ้นกับข้อชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ของนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) (PTT ) ซึ่งระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อบางแห่งเกี่ยวกับการลาออกของศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการและกรรมการอิสระบริษัท ปตท.จํากัด (มหาชน) (ปตท.) นั้น
 

ปตท.ขอเรียนชี้แจงว่า ณ วันที่ ปตท.ได้ทําหนังสือชี้แจงฉบับนี้ ปตท.ยังไม่ได้รับหนังสือลาออกจากตําแหน่งประธานกรรมการและกรรมการอิสระ ของศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ ตามที่ปรากฏในข่าวแต่อย่างใด

 

ปตท.ยันยังไม่ได้รับหนังสือลาออกของศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์