เหตุผลที่ Super Bowl ปีนี้ให้ความสำคัญกับ “ห้องน้ำ”

11 ก.พ. 2567 | 14:15 น.

มาดูเหตุผลที่ "Super Bowl" หนึ่งในการแข่งขันกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปีนี้ ทำไมจึงให้ความสำคัญกับ “ห้องน้ำ”

Super Bowl เป็นหนึ่งในการแข่งขันกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทุกปีมีผู้ชมมากกว่า 100 ล้านคนที่รับชมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศประจำปีของลีกกีฬาอเมริกันฟุตบอล (National Football League: NFL) คาดว่าในปีนี้ที่จะจัดการแข่งขันขึ้นที่เมืองลาสเวกัส ชาวอเมริกันประมาณร้อยละ 60 จะรับชมการถ่ายทอดการแข่งขัน Super Bowl ซึ่งบางคนหวังว่าจะได้เห็น Taylor Swift

ความนิยมของ Super Bowl สร้างมูลค่าให้กับเศรษฐกิจสหรัฐฯจำนวนมาก ผู้ชมการแข่งขันยอมจ่ายหลายพันดอลลาร์สหรัฐสำหรับค่าตั๋วเข้าชม ส่วนบริษัทต่างๆ ก็ยอมจ่ายกว่าล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับภาพยนตร์โฆษณาระยะเวลา 30 วินาทีในช่วงการแข่งขัน

พวกเขาจะมารวมตัวกันที่ Allegiant Stadium ในลาสเวกัสเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาอเมริกันที่มีผู้ชมมากที่สุดแห่งปีในไม่ช้า นอกจากบรรดาร้านขายของ ขายอาหารที่ผู้ชมจะต้องแวะเวียน จุดหนึ่งที่ผู้ชมซูเปอร์โบวล์ต้องไปก็คือ ห้องน้ำ จากทั้งหมด 297 ห้องของ Allegiant

 

CNN รายงานว่า ในช่วงฤดูร้อนปี 2020 ไม่กี่วันก่อนที่สนามกีฬาแห่งใหม่มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์จะเปิดประตูสู่สาธารณะ ช่างเทคนิคของอาคารได้ล้างห้องน้ำและโถปัสสาวะเกือบ 1,430 ห้อง

การหาวิธีรักษาห้องน้ำให้ใช้งานได้และการต่อแถวให้สั้นเป็นเรื่องยากในการแข่งขันกีฬาที่ผู้คนมักจะใช้ห้องน้ำ ณ จุดเดียวกันโดยเฉพาะในช่วงพักครึ่ง ดังนั้นการออกแบบห้องน้ำสำหรับผู้คนหลายพันคนจึงต้องมีวิธีการ กฎและหลักปฏิบัติที่ครอบคลุม 

ค่าใช้จ่ายสูงของการต่อเเถวยาว

การต่อแถวยาวในห้องน้ำเป็นสิ่งที่อาจมีค่าใช้จ่ายสูง หากพิจาณาราคาเฉลี่ยของตั๋ว Super Bowl อยู่ที่ประมาณ 9,420 ดอลลาร์ นั่นหมายความว่าการรอห้องน้ำเป็นเวลา 15 นาที อาจทำให้ผู้เข้าร่วมเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 600 ดอลลาร์

ความล่าช้ายังทำให้ประสบการณ์ของแฟนๆ ลดลง แถมยังลดเวลาไปที่จุดร้านขายของที่ระลึกและบาร์ เคยมีการเก็บสถิติภายในวันที่มีการแข่ง Super Bowl ว่า เฉลี่ยแล้ว พิซซ่า ฮัท ขายพิซซ่าได้ถึง 2 ล้านถาดในวันที่มีการแข่งขัน และยอดขายเบียร์ขายได้มากกว่า 1,248 ล้านกระป๋อง 

ศาสตร์ใหม่ของห้องน้ำในสนามกีฬา

รัฐจะมีข้อกำหนดให้อาคารมีการติดตั้งห้องน้ำจำนวนหนึ่งต่อคน Allegiant Stadium สนามกีฬาอเนกประสงค์ทรงโดมที่ตั้งอยู่ในพาราไดซ์ รัฐเนวาดาจำเป็นต้องมีห้องน้ำประมาณ 1 ห้องสำหรับผู้ชายทุกๆ 120 คน และอีก 1 ห้องสำหรับผู้หญิงทุกๆ 60 คน ซึ่งเป็นขั้นต่ำสุด 

ดังนั้น นักออกแบบและสถาปนิกจึงต้องยกระดับเกมการเเข่งขันในแง่จำนวนอุปกรณ์ติดตั้งในห้องน้ำที่มีประสิทธิภาพ และให้ผู้คนเข้าห้องน้ำโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้การออกแบบยังสามารถปรับปรุงเเละเพิ่มจำนวนของห้องน้ำได้ ขณะที่ ระยะทางในการเดินทางเป็นสิ่งสำคัญ ให้ผู้ชมไม่ต้องเดินลัดเลาะไปตามทางเดินยาวๆ ในการหาห้องน้ำ

ห้องน้ำผู้หญิง

โรงละคร สนามบิน และอาคารสาธารณะหลายแห่งขึ้นชื่อในเรื่องการต่อแถวยาวรอบห้องน้ำหญิง แต่ไม่มีการเข้าแถวห้องน้ำชายเลย นั่นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

สนามกีฬาใหม่ถูกสร้างขึ้นเพื่อจัดกิจกรรมต่างๆ ที่ดึงดูดกลุ่มประชากรที่แตกต่างกัน และห้องน้ำก็สะท้อนถึงสิ่งนั้น Allegiant สามารถเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาที่มีผู้เข้าร่วมชายส่วนใหญ่ แต่สัปดาห์หน้าอาจเป็นคอนเสิร์ตของ Taylor Swift ที่มีผู้หญิงวัยรุ่นเป็นส่วนใหญ่ เพื่อคำนึงถึงฝูงชนที่แตกต่างกันในแต่ละวัน นักออกแบบและสถาปนิกบางคนเชื่อว่า อาคารใหม่อาจมีแนวโน้มไปสู่ห้องน้ำที่เป็นกลางทางเพศในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ความเท่าเทียม

ห้องน้ำเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขและเป็นประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน การศึกษาจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ และสมาชิกคณะกรรมการของ American Restroom Association กล่าวว่า การศึกษามุ่งเน้นไปที่ความเท่าเทียมกันของสุขภัณฑ์ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ว่าชายและหญิงควรเข้าห้องน้ำได้เร็วเท่ากัน การศึกษาพบว่าผู้หญิงใช้เวลานานกว่าผู้ชายประมาณสองเท่าในการใช้ห้องน้ำ 

กลุ่มต่างๆ เช่น World Toilet College, American Restroom Association และ World Toilet Organisation กล่าวว่า สิทธิในการใช้ห้องน้ำที่สะอาดและพร้อมใช้งานถือเป็นเรื่องพื้นฐาน

ที่มาข้อมูล 

cnn

matichonweekly

College of Natural Resource of NC State