ด่วน "มาดามแป้ง" ลอยลำ นั่งนายกสมาคมฟุตบอลคนใหม่

08 ก.พ. 2567 | 08:33 น.

มาตามนัด! มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ ชนะคะแนนโหวตถล่มทลาย 68 เสียง ขึ้นแท่นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยคนที่ 18

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 และประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกตั้งสภากรรมการ ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งในวาระดังกล่าวได้มีการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยคนใหม่ 

 

ผลปรากฏว่า "มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ได้รับเลือกเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คนใหม่ ด้วยผลการโหวต 68 เสียงจากทั้งหมด 73 เสียง นับเป็นคนที่ 18 และเป็นสุภาพสตรีคนแรกที่ได้เป็นนายกสมาคมฯ โดย มาดามแป้ง  จะดำรงตำแหน่ง 4 ปี ตั้งแต่ปี 2567-2571 ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้ ต้องรอทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ตรวจสอบ ก่อนส่งเรื่องให้ การกีฬาแห่งประเทศไทย รับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป

 

สำหรับการลงชิงชัยตำแหน่งนายกฯในครั้งนี้ มาดามแป้ง นวลพรรณ มีเนวิน ชิดชอบมาเป็นที่ปรึกษา และยังมีทีมงานสภากรรมการจำนวน 18 ราย  และมาพร้อมสโลแกน Better Together : Team Thailand สำหรับรายชื่อสภากรรมทั้ง 18 รายมีดังนี้ 


อุปนายก 5 ราย

1.ปวิณ ภิรมย์ภักดี
2.อรรณพ สิงห์โตทอง
3.อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ
4.ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน
5.วิลักษณ์ โหลทอง

กรรมการกลาง 13 ราย

1. พลตำรวจโท สำราญ นวลมา
2. นาวาอากาศเอก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน
3. พันตำรวจโท หม่อมหลวง กิติบดี ประวิตร
4. อนุรุทธิ์ นาคาศัย
5. เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล
6. ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา
7. ประมูลชัย นพสุวรรณวงศ์
8. นาวาโท นายแพทย์ พรเทพ ม้ามณี
9. ทรงเกียรติ ลิ้มอรุณรักษ์
10. มิตติ ติยะไพรัช

11. ธนวัชร นิติกาญจนา
12. กฤษยา ภู่มงคลสุริยา
13. กุดั่น สุขุมานนท์
 

 

มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ ขึ้นแท่นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยคนที่ 18

รายชื่อผู้สมัครลงชิงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

  • มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ 68 คะแนน
  • วรงค์  ทิวทัศน์ 2 คะแนน
  • พยุริน (พอลลีน) งามพริ้ง 0 คะแนน
  • ธนศักดิ์  สุระประเสริฐ 1 คะแนน
  • คมกฤช  นภาลัย 0 คะแนน
  • บัตรเสีย 1
  • ไม่ประสงค์ลงคะแนน 1

 

นายกฯ มั่นใจฝีมือ "มาดามแป้ง" เห็นแสงสว่างลีก 3 พัฒนา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แสดงความยินดีภายหลังผลการเลือกตั้งสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย มีมติเสียงข้างมากเลือกนางนวลพรรณ ล่ำซำ หรือ มาดามแป้ง เป็นนายกสมาคมคนใหม่ โดยระบุว่า ไม่ได้เหนือความคาดหมาย และขอดีใจกับ นายกสมาคมฟุตบอลฯ คนใหม่ด้วย ซึ่งจากนี้ก็จะโทรศัพท์ไปแสดงความยินดี และอยากจะให้พัฒนาองค์การฟุตบอลไทย เพราะนางนวลพรรณ ก็มีส่วนร่วมในการพัฒนาฟุตบอลมานานแล้ว เป็นคนที่มีความตั้งใจจริง และส่วนตัวในฐานะคนรักกีฬา ก็อยากให้วงการกีฬา มีความก้าวหน้าไปมากกว่านี้ พร้อมย้ำว่า รู้สึกดีใจเพราะเป็นคนที่รู้จักกัน 

ส่วนกรณีที่พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ฝากให้รัฐบาล ให้ความสนใจให้ความสนใจกับการประชุม FIFA Congress เพื่อรักษาหน้าตาของประเทศไทยนั้น นายเศรษฐา ระบุว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งวันที่ 18 พฤษภาคม จะมีการประชุมใหญ่ที่ประเทศไทย และยืนยันแน่นอนว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญ และมีความพร้อมอย่างเต็มที่ 

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยความคาดหวังในฐานะเป็นแฟนฟุตบอลไทยในอีก 4 ปีข้างหน้าว่า อยากให้ฟุตบอลไทย ทีมชาติไทยประสบความสำเร็จ โดยประโยคที่พูดกันบ่อยที่สุด คือ "อยากเห็นไทยไปบอลโลก" ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องอยู่กับความเป็นจริงมากกว่าความคาดหวัง แต่สิ่งที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด คือ การเล่นกีฬา มีจุดประสงค์อื่นด้วย คือ การออกกำลังกาย การป้องกันไม่ให้เยาวชนไปหมกมุ่นอยู่กับการเล่นเกม และอบายมุขทั้งหลาย

นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า การพัฒนาฟุตบอลลีก 3 ถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งก่อนหน้านี้ ส่วนตัวได้มีการพูดคุยกับนางนวลพรรณ และเห็นตรงกันว่า การพัฒนาฟุตบอลลีก 3 ดังกล่าวแล้ว ซึ่งภายใน 1-2 วันนี้ อาจจะมีการหารือกันต่อ โดยเชื่อว่า เรื่องดัลกล่าวมีหลายมิติและเห็นแสงสว่างแล้ว

ส่วนที่ก่อนหน้านี้มีการระบุไม่อยากให้การเมืองเข้ามายุ่งเกี่ยวกับฟุตบอลไทยนั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่า เรื่องดังกล่าว ต้องขึ้นอยู่กับความเป็นจริงด้วย เพราะการเมืองก็มีส่วนสำคัญ ซึ่งตนเองก็หวังว่า ทุกคนเป็นผู้ใหญ่ เรื่องของการแยกแยะ การเมืองกับการกีฬา ต้องแยกแยะกันไป และมั่นใจว่า นางนวลพรรณ จะทำหน้าที่ได้ดี เพราะเชื่อในความเสมอภาค และเท่าเทียม ไม่เคยมีความคิดเป็นอื่น และมั่นใจว่า นางนวลพรรณ มีความสามารถทัดเทียมเหมือนกับผู้ชายทุกคน 

 

เปิดประวัติ "มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ 

สำหรับชื่อของ "มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงกีฬาฟุตบอล จากจุดเริ่มต้นในการเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ที่สามารถนำทัพชบาแก้วเข้าไปแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงรอบสุดท้ายได้สองสมัย ในปี 2015 และ 2019 

 

"มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ จากจุดเริ่มต้นในการเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย

 

หลังจากนั้น "มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ก็เข้ามาเป็นแม่ทัพใหญ่ ประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือ เอฟซี และสร้างผลงานเด่นด้วยการนำสิงห์เจ้าท่าคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ครั้งแรกในรอบ 10 เมื่อฤดูกาล 2019 ส่วนอีกหนึ่งบทบาทของมาดามแป้ง คือการนั่งตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติไทย ตั้งแต่ปี 2021และล่าสุดในปี 2024 มาดามแป้ง ได้รับเลือกให้เป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยคนที่ 18 

 

มาดามแป้ง ในวันที่ประกาศอำลาตำแหน่งประธานการท่าเรือ เอฟซี พร้อมส่งไม้ต่อให้กับ สาระ และ เฉลิมโชค ล่ำซำ

 

ประวัติ  "มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ 

  • เกิดวันที่        21 มีนาคม พ.ศ. 2509
  • บิดา              นายโพธิพงษ์ ล่ำซำ   กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์
  • มารดา           นางยุพา ล่ำซำ    เจ้าของเมืองไทยประกันภัย - ประกันชีวิต
  • พี่น้อง           วรรณพร พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี แลนด์สเคป จำกัด และ สาระ ล่ำซำ ผู้บริหารบริษัท                           เมืองไทยประกันชีวิต

ประวัติการศึกษา

  • ปริญญาตรี สาขาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ปริญญาโท สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยบอสตัน สหรัฐอเมริกา


ชีวิตครอบครัว

มาดามแป้ง  สมรสครั้งแรกกับ ดร.วัชระ พรรณเชษฐ์ ประธานกรรมการ บริษัทสิทธิผลเซลส์ และ บริษัทเยอรมันออโต้ และ หย่าร้างในปี  2548  โดยมีบุตรสาวร่วมกัน 1 คน คือ นวลวรรณ พรรณเชษฐ์ (น้องปราง) รองประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือ ปัจจุบันสมรสกับพันตำรวจเอก ดร. ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองเลขาธิการพระราชวัง 

ด่วน \"มาดามแป้ง\" ลอยลำ นั่งนายกสมาคมฟุตบอลคนใหม่

ด่วน \"มาดามแป้ง\" ลอยลำ นั่งนายกสมาคมฟุตบอลคนใหม่

 

 

ที่มาข้อมูล -ภาพ

  • Madam Pang - มาดามแป้ง - นวลพรรณ ล่ำซำ