นายกฯ ถกประธาน FIFA ยันไทย-อาเซียน พร้อมชิงเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034

21 ก.ย. 2566 | 02:50 น.

นายกฯ “เศรษฐา” ถก “จิอานนี อินฟันติโน” ประธาน FIFA ยืนยันประเทศไทย และอาเซียน พร้อมเสนอชื่อเข้าชิงการเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลก 2034 ประกาศสัปดาห์หน้า เตรียมแถลงฟื้น 1 รัฐวิสาหกิจ 1 ประเภทกีฬา

วันที่ 20 กันยายน 2566 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบกับ นายจิอานนี อินฟันติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA ในห้วงการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ UNGA ครั้งที่ 78 เพื่อหารือแนวทางขยายความร่วมมือด้านกีฬาระหว่างไทยและอาเซียนกับ FIFA

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุถึงโอกาสที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟตุบอลโลก ว่า อาเซียนมีความพร้อมและจะมุ่งพัฒนาศักยภาพต่อไปเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกร่วมกันของอาเซียน ในปี 2034 หรือ ปี 2577และนายกฯ ได้เชิญชวนให้ FIFA ขยายความร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียนยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพด้านฟุตบอลด้วย

“ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับการกระทำของเรา เพราะ FIFA เป็นองค์กรกลาง เราต้องพยายามจับมือให้แน่น พัฒนารากหญ้าให้ได้ เพื่อให้อันดับของอาเซียนขึ้นสูงให้ได้ หากพัฒนาที่รากหญ้าได้ ขีดความสามารถการแข่งขันจะดีขึ้นไปต่อได้” 

 

นายกรัฐมนตรี หารือกับ นายจิอานนี อินฟันติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA

นายกฯ กล่าวว่า ขอบคุณที่ FIFA ขยายประเทศที่จะเข้าไปให้ผ่านการคัดเลือก World cup ได้จากทวีปเอเชีย จาก 4.5 ทีม เป็น 8.5 ทีม ทำให้ไทยเรามีความหวังยิ่งขึ้น ซึ่งความหวังนี้ไม่ใช่ความหวังแค่ไทยหรืออาเซียนเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลก แต่มีนัยยะลึกกว่านั้น คือฟุตบอลเป็นกีฬาที่เล่นโดยเยาวชนไทยจำนวนมาก 

ดังนั้นเมื่อเรามีโอกาสเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลกสูงขึ้น เป็นความฝันและแรงบันดาลใจที่ทำให้เด็กเรามีความฝันและแรงบันดาลใจยิ่งใหญ่มาเล่นกีฬามากขึ้น ไม่ไปหมกมุ่นกับยาเสพติดหรืออบายมุขเรื่องอื่น ๆ ด้วย

 

นายกรัฐมนตรี หารือกับ นายจิอานนี อินฟันติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA

 

ด้านประธาน FIFA เห็นพ้องที่จะสานต่อความร่วมมือระหว่างไทย-อาเซียน-ฟีฟ่าเพื่อขยายโอกาสและทำให้ฟุตบอลเป็นกีฬาสำหรับทุกคน พร้อมเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมสามัญของ FIFA สมัยที่ 74 (74th FIFA Congress) ช่วงเดือนพฤษภาคม 2567 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศไทย

โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม 2,000 กว่าคน และไทยจะเป็นประเทศแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ FIFA ใช้จัดการประชุมนี้ ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมกว่า 211 ประเทศทั่วโลก

อย่างไรก็ตามทั้งสองฝ่าย ได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างไทย อาเซียน และ FIFA ในอนาคต โดยนายกฯ เน้นย้ำว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพและมีพัฒนาการด้านฟุตบอลต่อเนื่อง พร้อมขอบคุณ FIFA สำหรับความร่วมมือในการสนับสนุนให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้กีฬาฟุตบอลขั้นพื้นฐาน (Grassroots)

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ดีใจมากที่ได้เจอกับประธาน FIFA แม้อันดับของประเทศไทยจะไม่ได้สูง แต่มีคนเล่น และมีจำนวนประชากรที่ให้ความสนใจกีฬาฟุตบอลมาก จึงขอขอบคุณประธาน FIFA ที่ให้ความสนใจประเทศไทย อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและกระทรวงการคลัง จะแถลงข่าวโครงการ 1 รัฐวิสาหกิจ 1 ประเภทกีฬา ซึ่งจะนำมาทำใหม่ ด้วย

 

นายกรัฐมนตรี หารือกับ นายจิอานนี อินฟันติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA