นายกฯ ถก ซีอีโอ BlackRock ผู้นำการเงินรายใหญ่โลก ดึงลงทุนในไทย

20 ก.ย. 2566 | 02:18 น.

“เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี หารือกับ ซีอีโอ BlackRock ผู้นำทางด้านการเงินรายใหญ่ของโลก ดึงเข้ามาลงทุนในไทย แย้มข่าวดีปีหน้าสนใจเข้ามาลงทุน SLB ที่จะออกโดยรัฐบาลไทยด้วย

เมื่อเวลา 11.30 น ของวันที่ 19 กันยายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พบกับนาย Larry Fink ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มบริษัท BlackRock ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำในการบริหารการเงิน และการลงทุนของโลก เพื่อศึกษาแนวทางในการลงทุนในประเทศไทย ทั้งในภาคการลงทุนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ 

โดยเฉพาะการสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวกับพลังงานสะอาด (Clean Energy) เพื่อขยายฐานการลงทุน และการผลิตในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังให้ความสนใจที่จะลงทุนในตราสารหนี้ส่งเสริมความยั่งยืน (Sustainability Linked Bond : SLB) ที่จะออกโดยรัฐบาลไทย ซึ่งบริษัท BlackRock มีแนวโน้มในการลงทุนในบริษัทในประเทศไทยเร็ว ๆ นี้

 

นายกรัฐมนตรี  พบกับนาย Larry Fink ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มบริษัท BlackRock

สำหรับบริษัท BlackRock เป็น บริษัทจัดการลงทุนที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ ณ สิ้นไตรมาส 2 ปี 2023 จำนวนกว่า 9.43 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีหลาย ๆ กองทุนของไทย เช่น ประกันสังคม และ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) มีการลงทุนผ่านการซื้อหน่วย Exchange Traded Fund (ETF) ของ Black Rock อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ BlackRock ยังเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญในการลงทุนด้านความยั่งยืน (Sustainability) โดยมีแผนที่จะมีการลงทุนในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก และได้แสดงความสนใจที่จะลงทุนใน Sustainability Linked Bond ที่จะออกโดยรัฐบาลไทยในปีหน้า

 

นายชัย กล่าวว่า ผู้บริหาร BlackRock ยอมรับว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทยเป็น ภูมิภาคที่มีศักยภาพสูงและจะมีการลงทุนในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ผลของการพบปะจะนำไปสู่การลงทุนของ BlackRock ใน Sustainability Linked Bond และ การลงทุน ด้านการเงินในประเทศไทยที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืน ต่อไป