“เศรษฐา” ยันไม่เคยคิดปลดฟ้าผ่า "เศรษฐพุฒิ" ผู้ว่าฯแบงค์ชาติ

21 ก.ย. 2566 | 02:08 น.

“เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่มีความคิดปลด “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” ผู้ว่าฯธปท. ยันเป็นเรื่องที่น่าตลกมาก ไม่มีสิทธิ์ไปไล่ใคร ให้ความเคารพคนทำงาน พร้อมสั่งการดูแลน้ำท่วม สั่ง ตม.รับฟรีวีซ่า

วันที่ 20 กันยายน 2566 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีมีข่าวว่าจะปลด ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า ไม่เคยมีความคิดเรื่องนี้ และไม่แน่ใจว่ามีข่าวมาได้อย่างไร ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าตลกมาก 

นายเศรษฐา กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เจอผู้ว่าฯ ธปท. 3 ครั้ง ตั้งแต่เข้ามาทำงานการเมือง ก่อนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าฯธปท.ได้เข้าไปที่พรรคเพื่อไทย เพื่อหารือถึงเรื่องเงินดิจิทัล ผ่าน Digital Wallet และได้ให้ข้อเสนอแนะ ก็น้อมรับมาปฏิบัติ จากนั้นได้เจอกันที่กระทรวงการคลังในวันที่มอบนโยบาย และทุกคนไปพูดว่านายกฯไม่มีสิทธิที่จะไปไล่ผู้ว่าฯ ธปท

"บางคนไปพูดว่านายกฯ ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปไล่ อย่าว่าแต่สิทธิ์เลยครับ ความคิดยังไม่มีเลย ผมว่าเรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับผมและผู้ว่าแบงค์ชาติ เราไม่เคยมีเรื่องอะไรมาก่อน ผมให้ความเคารพ ให้เกียรติ ต่างคนต่างเคารพซึ่งกันและกัน " นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

“เศรษฐา” ยันไม่เคยคิดปลดฟ้าผ่า \"เศรษฐพุฒิ\" ผู้ว่าฯแบงค์ชาติ

สั่งการดูแลพื้นที่น้ำท่วม

ส่วนเรื่องน้ำท่วมในหลายจังหวัดของภาคอีสาน นายกรัฐมนตรี ระบุว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวล และได้มอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่ก่อนเดินทางมาประชุม UN กำชับให้ดูเรื่องนี้

ขณะเดียวกันได้พูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่ตลอด ตั้งแต่น้ำท่วมที่บึงกาฬ และได้สั่งการให้เร่งระบายน้ำออกโดยเร็ว 

“หลาย ๆ อย่างถ้าเกิดท่วมชั่วคราว ไม่ได้บอกว่าไม่เป็นไร แต่ถ้าท่วมไม่เกิน 3 วัน ข้าวก็ยังไม่ตาย ดังนั้นต้องเร่งแก้ปัญหาระบายน้ำได้เร็ว พืชผลการเกษตรไม่เสียหาย ความเป็นอยู่ของพี่น้องถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด และขอฝากความห่วงใยถึงพี่น้องประชาชนที่ประสบภัย” 

กำชับ ตม. อำนวยความสะดวก

กรณีฟรีวีซ่าที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน พบว่าทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีกำลังพลไม่พอ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้หารือกับผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและกำชับไปแล้วถึงการเปิดช่องทางตรวจคนเข้าเมืองเพิ่มขึ้นในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน และ ขอให้เฝ้าติดตามสถานการณ์ ซึ่งตนเองได้สั่งการไปแล้ว และผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมืองรับทราบแล้ว ไม่ใช่ว่ามีนโยบายวีซ่าฟรีแล้วไม่ให้ความสำคัญเรื่องนี้ 

“รัฐบาลให้ความสำคัญตั้งแต่ก้าวแรกที่นักท่องเที่ยวมาถึงประเทศไทย ขั้นตอนทั้งหมดตั้งแต่ตรวจคนเข้าเมือง เข้าวีซ่า รับกระเป๋า เรียกรถ จนไปถึงโรงแรม โดยรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งเรื่องนี้ ไม่ได้แค่ ฮูเลฮูเล กับนโยบายที่ออกไป" นายกฯ ระบุ

ส่วนการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำแหน่งผู้บัญชาการแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี ยืนยันสั้น ๆ ว่า ยังไม่ได้เคาะรายชื่อ