ส่องค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์กัมพูชาแพงเว่อร์

25 ก.พ. 2566 | 12:30 น.

เปิดตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ซีเกมส์กัมพูชา ครั้งที่ 32 เจ้าภาพเล่นหนักเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขัน 28 ล้านบาท ตะลึง 2 ชาติควักกระเป๋าจ่ายแล้ว ไทยรอลุ้นผล

เรียกเสียงฮือฮาให้กับเหล่าคอกีฬาอย่างมากเมื่อ กัมพูชา ประเทศเจ้าภาพซีเกมส์ประกาศเตรียมขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันซีเกมส์เป็นชาติแรกซึ่งยังไม่เคยมีประเทศใดทำในลักษณะนี้มาก่อนโดยที่ผ่านมานั้นประเทศเจ้าภาพจะปล่อยสัญญาณให้ชาติสมาชิกรับสัญญาณถ่ายทอดสดกันแบบฟรี ๆ ไม่มีการเก็บค่าลิขสิทธิ์แต่อย่างใด 

เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยโดย cambodia2023.com เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ที่ระบุว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ได้เปลี่ยนแปลงรับสัญญาณการถ่ายทอดการแข่งขันด้วยการเริ่มขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด โดยเรื่องนี้ได้รับความเห็นชอบร่วมกันจาก สหพันธ์ซีเกมส์ โดยตั้งตัวเลขไว้ที่ 800,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 28 ล้านบาท

2 ประเทศที่ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดจากกัมพูชาแล้ว

เวียดนาม

  •  VTVcab เป็นสื่อแห่งแรกที่ได้รับอนุญาตทั่วประเทศในเวียดนามหลังจากพิธีลงนามในสัญญาระหว่างตัวแทน VTVcab กับ Future Technology Media Corporation (Onmedia) และคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของกัมพูชา (CAMSOC) ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว CAMSOC ได้แต่งตั้งให้ Onmedia เป็นผู้เผยแพร่ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันในเวียดนาม

มาเลเซีย

  • สภาพาราลิมปิกของมาเลเซีย ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดทั้งซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2023 จากกัมพูชา

โดยทั้ง 2 ประเทศข้างต้นไม่มีการเปิดเผยค่าใช้จ่ายที่ซื้อลิขสิทธิ์แต่อย่างใด

ไทยรอลุ้นผลการพิจารณา

ประเทศไทยนั้นการกีฬาแห่งประเทศไทยซึ่งได้รับมอบหมายจากโอลิมปิกไทยให้เจรจาในเรื่องนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาซึ่งต้องต่อรองให้ได้ถูกที่สุด ทั้งนี้ คาดว่า อาจจะนำเงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติไปจ่ายเพราะซีเกมส์ เป็น 1 ใน 7 รายการที่อยู่ในกฎ MUST HAVE ที่คนไทยต้องได้ดูการถ่ายทอดสดผ่านทางฟรีทีวี เช่นเดียวกับเอเชียนเกมส์และโอลิมปิก

ระยะเวลาการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32

การแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 "แคมโบเดีย 2023" ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันช่วงระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมนี้