“บิ๊กป้อม-จุรินทร์”ผนึกเบรก ภท. กลางครม.ชงจัดซีเกมส์โซนอันดามัน

27 ก.ย. 2565 | 12:04 น.

“บิ๊กป้อม-จุรินทร์”ผนึกเบรก"พิพัฒน์ รัชกิจประการ" รมต.ภูมิใจไทย กลางวงครม. หลังเสนอใช้จังหวัดโซนอันดามัน เป็นเจ้าภาพจัดซีเกมส์ ชี้ต้องดูความเหมาะสมจะเอาภาคใต้อย่างเดียวไม่ได้

วันนี้(27 ก.ย.65) แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า  ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ช่วงหนึ่งระหว่างที่กำลังพิจารณาวาระการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ การจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ปี 2025 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ได้เสนอให้ไปจัดการแข่งขันที่กลุ่มจังหวัดอันดามัน  


ทำให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ในฐานาะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้สอบถาม นายพิพัฒน์ ว่า กลุ่มจังหวัดอันดามัน มีจังหวัดอะไรบ้าง นายพิพัฒน์ จึงระบุรายชื่อในกลุ่มจังหวัดอันดามันทั้งหมด รวมถึงจ.สงขลา ด้วย 

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้พูดในทำนองไม่เห็นด้วย ว่า ให้ไปดูความเหมาะสมแต่ละพื้นที่ จะเอาภาคใต้อย่างเดียวไม่ได้ ภาคอื่นก็อยากจัดเหมือนกันให้ไปดูจังหวัดที่มีความพร้อม ไม่ได้เน้นว่าต้องภาคใต้เป็นพิเศษ  

 

ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอด้วยว่า ประเทศไทยไม่ได้จัดกีฬาเอเชียนเกมส์นานแล้ว จึงอยากให้เสนอเป็นเจ้าภาพด้วย 

อย่างไรก็ตาม นายพิพัฒน์ ได้เล่าให้ที่ประชุมทราบว่า ไทยเตรียมจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2034 โดยจะคุยกับรัฐมนตรีท่องเที่ยวของอาเซียนด้วย

 

ขณะที่ภายหลังการประชุม ครม.วันนี้ นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแถลงว่า ครม.เห็นชอบให้ประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี 2568 และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ปี 2568 กรอบวงเงินงบประมาณค่าใช้จ่ายรวม 2,055 ล้านบาท  

 

สำหรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันซีเกมส์ จะมีจังหวัดเป้าหมายที่จะร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ เช่น สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี, จังหวัดชลบุรี เช่น ศูนย์กีฬาภาคตะวันออก บางละมุง, จังหวัดนครราชสีมา เช่น สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา, จังหวัดภูเก็ตและสงขลา เช่น สนามกีฬาสุระกุล และสนามกีฬาติณสูลานนท์ และกรุงเทพมหานคร เช่น สนามราชมังคลากีฬาสถาน สนามศุภชลาศัย