กีฬาซีเกมส์ 2023 ครั้งที่ 32 กัมพูชา เริ่มวันไหน

05 ก.พ. 2566 | 17:55 น.

กีฬาซีเกมส์ 2023 ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ เริ่มวันไหน หลังที่ผ่านมาเกิดดราม่า "กุน ขแมร์ vs มวยไทย"

มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ประเทศเข้าร่วม11 ประเทศ โดยในครั้งนี้จะมีการแข่งขันทั้งสิ้น 37 ชนิดกีฬา มีชิงชัยถึง 608 เหรียญทอง ซึ่งเป็นจำนวนเหรียญทองสูงสุด  แต่ล่าสุดมีรายงานว่า เจ้าภาพมีการปรับลดเหรียญรางวัลลงมาจากเดิม 37 ชนิดกีฬา 608 เหรียญทอง เหลือเพียง 36 ชนิดกีฬา 581 เหรียญทอง ซึ่งตัดกีฬาเพาะกายออก

ที่ผ่านมามีประเด็นดราม่าเมื่อกัมพูชาอ้างสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันมวย ภายใต้ชื่อ “กุน ขแมร์” แทนการเรียก “มวยไทย” ซึ่งต่อมาสมาพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA ยืนยันจะไม่ส่งนักชกไทยเข้าร่วมการแข่งขัน เพราะคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ได้ยืนยันการใช้มวยไทยในการแข่งขันระดับนานาชาติ

นอกจากนี้ก็ยังมีดราม่าอื่นๆตามมาที่โดดเด่นก็คือ  กรณี “บัวขาว บัญชาเมฆ” ที่มีชาวกัมพูชาบางส่วนอ้างว่า “บัวขาว” นักมวยไทยชื่อดัง มีเชื้อสายเป็นชาวกัมพูชาจนต้องมาชี้แจงเมื่อไม่กี่วันมานี้

  

อย่างไรก็ตาม ซีเกมส์  South-East Asian Games เป็นการแข่งขันมหกรรมกีฬาระหว่างกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการจัดแบบปีเว้นปี ดำเนินการแข่งขันโดยสมาพันธ์กีฬาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ South-East Asian Games Federation ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย

ซีเกมส์เป็น 1 ใน 5 กีฬาภูมิภาคของโอซีเอ โดยอีก 4 ภูมิภาคคือ กีฬาภูมิภาคเอเชียกลาง กีฬาภูมิภาคเอเชียใต้ กีฬาภูมิภาคเอเชียตะวันตกและกีฬาเยาวชนเอเชียตะวันออก