สิ่งที่ควรรู้! ก่อนซื้อ"คอนโด"ปล่อยเช่า

22 เม.ย. 2566 | 04:42 น.

นักลงทุนมือใหม่ สิ่งที่ควรรู้! ก่อนซื้อคอนโดปล่อยเช่า ด้านดีสร้างผลตอบแทนระยะยาว กลับกันควรตรวจสอบความเสี่ยงรอบด้านก่อนลงทุน

 

 

 

 

การสร้าง Passive Income ถือเป็นหัวใจหลักในการสร้างความมั่นคงในระยะยาวให้กับนักลงทุน ซึ่งการลงทุนคอนโด หรือการ ซื้อคอนโด ปล่อยเช่านั้น ถือเป็นหนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะนอกจากจะมีรายได้เข้ามาแบบต่อเนื่องในทุกๆ เดือน โดยที่ไม่ต้องออกแรงแล้ว ยังมีโอกาสในการขายทรัพย์สินเพื่อทำกำไรในระยะยาวได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ มีด้านดีต้องมีด้านที่ควรตรวจสอบ

ดังนั้น  ก่อนที่จะลงทุนใดๆ  นอกจากการคำนวณถึงสิ่งที่เราจะได้รับจากการลงทุนแล้ว ควรมีการศึกษาถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในการลงทุนด้วย โดยเฉพาะการลงทุนที่ใช้เงินก้อนใหญ่เช่นการซื้อคอนโดปล่อยเช่า เพื่อที่เราจะได้วางแผนรับมือกับอุปสรรคที่สามารถเกิดขึ้นได้ระหว่างการลงทุน

ความเสี่ยงในการหาผู้เช่าไม่ได้

ปัญหาใหญ่ที่สุดของการลงทุนคอนโดเพื่อปล่อยเช่า เพราะรายได้หลักของการปล่อยเช่าคอนโดก็คือการได้รับค่าเช่านั่นเอง ยิ่งถ้าผู้ลงทุนทำการกู้ยืมธนาคารมาเพื่อซื้อคอนโดแล้ว การไม่มีผู้เช่าอาจทำให้เกิดการขาดสภาพคล่องทางการเงินได้ เพื่อลดความเสี่ยงจากปัญหาดังกล่าว ควรเลือกซื้อคอนโดที่อยู่ในทำเลที่ดี สามารถหาผู้เช่าทดแทนได้รวดเร็ว และทำการศึกษาว่าคอนโดที่เรากำลังสนใจอยู่นั้น มีกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการอยู่หรือไม่ สามารถปล่อยเช่าได้ในราคาที่หวังหรือเปล่า ยิ่งมีข้อมูลครบถ้วนมากเท่าไหร่ก็จะสามารถลดความเสี่ยงลงได้มากเท่านั้น

ความเสี่ยงจากโครงการ

การเลือกโครงการซึ่งพัฒนาโดยบริษัทอสังหาฯขนาดเล็ก อาจทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา เช่น จ่ายเงินดาวน์แล้วแต่ไม่ขึ้นโครงการ ปล่อยให้ลูกค้าค้างเติ่งจนต้องเสียเวลารวมตัวกันฟ้องร้องค่าเสียหาย หรือ ไม่ได้มาตรฐานในการก่อสร้าง ดังนั้นทางที่ดี ควรเลือกซื้อคอนโดจากแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะนอกจากจะลดปัญหาดังกล่าวแล้ว ยังหาผู้เช่าได้ง่ายกว่าอีกด้วย

ความเสี่ยงจากนักลงทุน

ในยุคที่หลายๆ คนผันตัวมาเป็นนักลงทุน เราจึงต้องคำนวณถึงความเสี่ยงที่มาจากคู่แข่งด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของการตัดราคา ดังนั้นควรหมั่นหาความรู้ใส่ตัว สร้างจุดต่าง หาจุดขายให้กับห้องที่เรามีอยู่ เรียนรู้วิธีการหาลูกค้าจากช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางสื่อออนไลน์ หรือ เอเจนซี่ เพื่อให้มั่นใจว่าเรามีข้อได้เปรียบคู่แข่งอยู่เสมอ

ความเสี่ยงจากที่อยู่รอบข้าง

ก่อนทำการซื้อคอนโด ควรทำการสำรวจพื้นที่รอบข้างโครงการ เพราะอาจเกิดปัญหาตามมาเช่น เราอาจซื้อคอนโดเพราะมีจุดขายที่วิวสวย แต่อีกไม่นานวิวก็ถูกบดบังโดยอาคารข้างๆ ทำให้ห้องเสียจุดขาย แถมยังลดความเป็นส่วนตัวลงไปอีกด้วย ดังนั้นก่อนซื้อจึงควรสังเกตว่ามีโครงการที่กำลังจะขึ้นอยู่รอบๆ หรือไม่ ในบางกรณีก็อาจเป็นจุดดี หากอาคารที่ขึ้นใหม่นั้นเป็นห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้าที่ทำให้เดินทางไปซื้อของจากคอนโดสะดวกขึ้น

ความเสี่ยงจากการไม่มีความรู้

ในโลกของการลงทุน คนที่มีข้อมูลมากกว่าย่อมเป็นผู้ที่ได้เปรียบ ดังนั้นหากเข้าไปลงทุนคอนโด โดยไม่มีการศึกษาข้อมูล หลงเชื่อคำชักชวนของเพื่อนหรือเซลส์ ก็อาจทำให้ต้องมานั่งเสียใจไปกับการลงทุนที่ผิดพลาด ดังนั้นก่อนลงทุนก็ควรศึกษาหาความรู้จากแหล่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ ศึกษาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต หรือเข้าฟังสัมมนาเพื่อพัฒนาความรู้เกี่ยวกับการซื้อคอนโดปล่อยเช่า ก็จะช่วยให้เรามีโอกาสอยู่รอดในตลาดของการลงทุนได้

การลงทุนคอนโดนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายใบจอง การซื้อมาปล่อยเช่า หรือการซื้อเพื่อเก็งกำไรขายต่อ แต่ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนแบบไหน ผู้ลงทุนก็ควรทำการศึกษาหาข้อมูลโดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ ไม่ว่าจะเป็น ทำเลที่ตั้ง ขนาดห้องที่เหมาะสม หรือการเดินทาง ฯลฯ และเข้าใจถึงความเสี่ยงที่อาจตามมาเช่น ความเสี่ยงจากการหาผู้เช่าไม่ได้ ความเสี่ยงจากนักลงทุนอื่นๆ หรือ ความเสี่ยงจากการไม่มีความรู้ เป็นต้น

หากเราเข้าใจถึงปัจจัยและความเสี่ยงต่างๆ แล้วก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับความสำเร็จในการเลือกซื้อคอนโดที่สร้างผลตอบแทนให้กับเราในระยะยาวได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้การเลือกซื้อคอนโด NPA จะช่วยให้ได้ราคาที่ถูกลงกว่าท้องตลาดมากถึง 10-30% ซึ่งช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ที่ต้องการลงทุนได้ อีกทั้งยังมีทำเลให้เลือกที่หลากหลาย และซื้อได้ทั้งแบบเงินสด และการยื่นขอกู้ การซื้อคอนโด NPA จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับผู้ที่สนใจลงทุนคอนโด

ที่มา: ธนาคารกสิกรไทย