รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ จุดพลุทำเลทอง "ลาดหญ้า-วงเวียนใหญ่" ราคาที่ดินพุ่ง

22 เม.ย. 2566 | 00:57 น.

รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้  ลงมือก่อสร้าง จุดพลุทำเลทอง บิ๊กเนม แห่ ช็อปที่ดินผุดคอนโดรับกำลังซื้อใหม่  พรึบ จับตาย่านฝั่งธนบุรี  ลาดหญ้า วงเวียนใหญ่ ราคาที่ดินพุ่ง

ที่ดินย่านฝั่งธนบุรี ร้อนฉ่าขึ้นทันที เมื่อ บริษัทเอสซี  บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC  ประชุมผู้ถือหุ้นนัดสำคัญ (วันที่ 19 เมษายน 2566)   ขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นให้ บริษัท เอสซี แอสเสท โฟร์ จำกัด ( SC FOUR) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SC เข้าทำสัญญาซื้อที่ดินจำนวน 22 แปลงกว่า 4 ไร่ ทำเลทอง บนถนนลาดหญ้า กรุงเทพมหานคร มูลค่ารวม 1,239.23 ล้านบาท

จาก บริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (ผู้ขาย) ซึ่งมีครอบครัวชินวัตร ถือหุ้นสัดส่วน 100% โดยราคาซื้อขายประเมินไว้ เฉลี่ยตารางวาละ 6.4 แสนบาท มีแผนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมหรู ตารางเมตรละ 1.6แสนบาท เจาะกำลังซื้อย่านฝั่งธนบุรี ใกล้รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ และสายสีทอง เส้นทางรถไฟฟ้าสายสั้นๆ ส่งผลให้ราคาที่ดินมีความเคลื่อนไหว

 

อย่างไรก็ตามเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้  มีศักยภาพสูง มีจุดตัดรถไฟฟ้าหลายเส้นทาง อาทิ สายสีทอง สายสีเขียว สายสีน้ำเงิน สายสีส้ม ฯลฯ เปิดทำเลทองใหม่หลายจุด และตัดผ่านย่านสำคัญในใจกลางเมือง เชื่อมโยงจังหวัดใกล้เคียงอย่างสมุทรปราการ และ เชื่อมเข้ากับสายสีม่วงเหนือ ปลายทาง บางใหญ่ นนทบุรี ทำให้มีบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ให้ความสนใจซื้อที่ดินขึ้นโครงการ จำนวนมาก

นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด (Property DNA) บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร  เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้  ผ่านพื้นที่ที่มีข้อจำกัดในการพัฒนาพื้นที่โดยรอบค่อนข้างมาก เนื่องจากอยู่ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ เขตทหาร เป็นต้น การเปลี่ยนแปลงของพื้นที่โดยรอบตลอดแนวเส้นทางช่วงนี้ จึงอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่มากนัก

ดังนั้น พื้นที่ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงแบบเห็นได้ชัดเจน คือ พื้นที่ที่เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้อยู่ในฝั่งธนบุรีแล้ว คือ ตั้งแต่สถานีสะพานพุทธเป็นต้นไป รวมแล้วพื้นที่รอบๆ 10 สถานีที่อยู่ในฝั่งธนบุรีน่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนที่สุด ปัจจุบันเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้มีความคืบหน้า ณ เดือนมีนาคม 2566 อยู่ที่ประมาณ 8.8% สามารถเปิดให้บริการได้ในปี.2570 คาดว่าการเปลี่ยนแปลงจะค่อยๆ มีมากขึ้นในปี2566 เป็นต้นไป

การเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเห็นได้ชัดเจนที่สุด คือ การเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียม เพราะเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ตลอดแนวเส้นทางผ่านพื้นที่ที่มีการพัฒนามายาวนานของกรุงเทพมหานคร และมีเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางอื่นๆ เปิดให้บริการไปก่อนหน้านี้แล้ว การเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินมีมาก่อนหน้านี้หลายปีมากแล้วราคาที่ดินในพื้นที่จึงสูงเกินกว่าจะพัฒนาโครงการรูปแบบอื่นๆ ได้

มีเพียงโครงการคอนโดมิเนียมเท่านั้นที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าและเหมาะสมกับราคาที่ดินเพราะราคาที่ดินที่สูงอยู่แล้วปรับเพิ่มขึ้นมากว่าเท่าตัวจากก่อนหน้านี้ราคาที่ดินในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ขั้นตํ่าก็เสนอขายกันที่ไม่ตํ่ากว่า 1-1.5 แสนบาทต่อตารางวาแล้ว ถ้าเป็นพื้นที่รอบสถานีที่เป็นจุดตัดสำคัญของเส้นทาง 2 เส้นทาง เช่นที่ สถานีวงเวียนใหญ่ราคาที่ดินก็ไม่ตํ่ากว่า 6-7 แสนบาทต่อตารางวา ถ้าไกลออกไปตามแนวนถนนสุขสวัสดิ์ก็ไม่ตํ่ากว่า 1-1.5 แสนบาทต่อตารางวา และมีความเป็นไปได้ที่จะปรับเพิ่มมากขึ้นไปอีก ตามความคืบหน้าในการก่อสร้าง

เจ้าของที่ดินแปลงใหญ่หลายแปลงที่มีที่ดินอยู่ในมือเริ่มมีความเคลื่อนไหวบ้างแล้ว เช่น แลนด์แอนด์เฮ้าส์ที่มีข่าวออกมาว่าต้องการพัฒนาที่ดินขนาดใหญ่บนถนนสามเสนเป็นโครงการคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่มูลค่ากว่า 15,000 ล้านบาท แต่ปัจจุบันยังไม่เปิดขาย โนเบิล ดีเวลลลอปเม้นท์ที่เปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมริมแม่นํ้าเจ้าพระยา มูลค่าโครงการประมาณ 4,650 ล้านบาท แม้ว่าจะอยู่บนถนนราษฎร์บูรณะแต่ ไม่ไกลจากเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ นอกจากนี้ยังมีโครงการขนาดเล็กอื่นๆ อีกหลายโครงการที่เปิดขายในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

ขณะคอนโดมิเนียมรวมในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 11,150 ยูนิต โครงการที่เปิดขายในพื้นที่ตามแนวเส้นทางส่วนใหญ่ เพราะได้รับอิทธิพลจากเส้นทางรถไฟฟ้าอื่นๆ ที่ตัดผ่านเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เช่น สายสีนํ้าเงิน และสายสีม่วงที่สถานีตาปูนสายสีนํ้าเงินที่สถานีสามยอด สายสีเขียวที่สถานีวงเวียนใหญ่เป็นต้น ซึ่งในอนาคตอาจจะมีสายสีส้ม และสายสีทองเพิ่มเติมอีก

ดังนั้น พื้นที่บางส่วนของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้จึงมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปบ้างแล้วก่อนหน้านี้ คอนโดมิเนียมที่เปิดขายในพื้นที่มีอัตราการขายที่สูงมาก เพราะขายไปแล้วประมาณ 90% ของจำนวนที่มีอยู่ทั้งหมด เนื่องจากโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่ทยอยเปิดขายมาโดยตลอดในช่วงหลายปีที่ผานมา ไม่มีปีใดที่มีจำนวนโครงการเปิดขายใหม่มากเกินกว่า 2,000 ยูนิตดังนั้น การดูดซับของกำลังซื้อจึงสามารถตอยสนองต่อการเปิดขายใหม่ได้เป็นอย่างดี

ราคาขายของโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ในปี2565-2566 ในช่วงระหว่าง 60,000-80,000 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งราคาขายคอนโดมิเนียมยังไม่สูงมาก ยังสามารถเป็นทางเลือกของคนที่มีกำลังซื้อไม่สูง ส่วนจำนวนคอนโดมิเนียมที่เปิดขายในพื้นที่นี้ในช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมามีประมาณ 10,470 ยูนิต อัตราการขายประมาณ 90% ขึ้น

ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาโครงการตลอดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าทั่วไป คือ ราคาที่ดิน ซึ่งก่อนที่เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้จะมีความชัดเจนแบบตอนนี้ ราคาที่ดินในฝั่งธนบุรีอยู่ที่ไม่เกิน 6แสน บาทต่อตารางวาในพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ หรือไม่เกิน 2 - 3 แสนบาทต่อตารางวาในพื้นที่ที่ไกลออกไป แต่เมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้มีความชัดเจน และคาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างภายในปีนี้แล้วนั้น ราคาที่ดินจะเพิ่มขึ้นไปมากกว่าปัจจุบันนี้เป็นเท่าตัว

ส่องทำเลสายสีม่วงใต้