กฤษฎีกา ตอบปมต่างชาติถือครองที่ดิน เปิดช่องเช่าที่ดินระยะยาว

01 พ.ย. 2565 | 12:00 น.

เลขากฤษฎีกา แจง ปมต่างชาติซื้อที่ดิน เปิดทางเช่าระยะยาว ย้ำชัด ปัญหารวมที่ดินแปลงใหญ่ไม่เกิดแน่  ยัน ร่างกฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ปิดจุดอ่อนฉบับเก่า ตอกกลับปัญหาอยู่ที่แลนด์ลอร์ด-เศรษฐีคนไทย และคนในสภา ถือครองที่ดินจำนวนมาก ทำไมไม่กระจายให้เป็นธรรม 

เกิดเสียงวิพากวิจารณ์ขึ้นหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. ….

 

ล่าสุด นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฏีกา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (1 พ.ย. 2565) โดยตอบทุกประเด็นและข้อกังวลของสังคมในขณะนี้

 

มีความเป็นไปได้หรือไม่ ถ้ามีการคัดค้านเยอะช่องทางออกอาจจะไปในทางเช่าระยะยาว

โดยนายปกรณ์ กล่าวยืนยันว่า สามารถทำได้อยู่แล้ว ที่เรียกว่า ฟรีโฮล กับ รีทโฮล ฟรีโฮล คือ มีกรรมสิทธิ์ รีทโฮล คือ เช่าระยะยาว ร่างกฎกระทรวงฯ ฉบับปัจจุบันสามารถทำได้เลย ภายใต้ประมวลแพ่ง กฎหมายที่ดิน ไม่ต้องมีสิทธิ์ก็ได้ มาเช่า ตราบใดที่เขามีสิทธิ์ที่จะอยู่ในราชอาณาจักรมาเช่าได้ ซึ่งวัตถุประสงค์ของการออกกฎหมายฉบับนี้ผู้เสนอกฎหมาย ระบุว่า เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติที่มีการย้ายฐานการผลิตเนื่องจากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น จึงต้องการต่างชาติที่มีกำลังทรัพย์เข้ามา


"การแก้กฎหมายนี้ต้องใช้เวลา แต่ระหว่างนี้ก็ใช้กฎหมายเก่าได้ แต่ปัญหาของกฎหมายเก่าเพราะกว้างเกณฑ์ไป แต่ฉบับใหม่ต้องการดึงดูดคนที่เป็นเป้าหมายจริง ๆ เข้ามา" นายปกรณ์กล่าว

ความแตกต่างของร่างกฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่กับกฎกระทรวงฯ ฉบับเก่า

สำหรับร่างกฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ ตรงกับวัตถุประสงค์มากขึ้นเพราะแต่เดิมกฎหมายนี้เขียนไว้กว้างๆ แต่ตอนนี้ต้องได้วีซ่าระยะยาว (LTR) ก่อนซึ่งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) จะต้องเป็นการคัดกรองก่อน ถึงจะยื่นขอซื้อที่ดินได้ ไม่ใช่ใครก็ได้เหมือนในอดีต และแม้จะมีการแก้กฎกระทรวงส่วนนี้ก็ไม่ใช่ทุกคนจะซื้อที่ดินเพราะวิธีคิดของต่างชาติและคนไทยต่างกัน


"เราเอาวิธีคิดของคนไทย คือ เราต้องการกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ยกตัวอย่างเช่น เราซื้อคอนโด เรายังซื้อคอนโดเลยนะ ทั้งที่คอนโดใหญ่ ๆ ร้อย ๆ ห้อง รู้หรือไม่ว่า มีกรรมสิทธิ์ส่วนกลาง กรรมสิทธิ์ห้องชุด สมมุติตึกพังขึ้นมา จะแบ่งทรัพย์กันยังไง มันเล็ก ๆ หมด คนไทยชอบระบบกรรมสิทธิ์ ชอบเป็นเจ้าของ แต่ฝรั่งชอบเช่าระยะยาว ตราบใดที่เช่าระยะยาวได้ เขาอยู่กันจนตาย"


การป้องกันการรวมเป็นที่ดินแปลงใหญ่ทำอย่างไรได้บ้าง 

การรวมที่ดินแปลงใหญ่ไม่มีอยู่แล้ว ที่มี คือ เรื่องนอมินีทำไมไม่ไปไล่จับพวกนอมินี ที่ตอนนี้ทำกันอยู่น่ากลัวกว่าเยอะ ทำไมไม่จับ

"กฎกระทรวงฯ ฉบับปี 45 ที่มีเพียง 8 คน เพราะไม่ได้ดึงดูด จึงไปแอบตั้งบริษัท ไปหาภรรยาคนไทย หาสามีไทยและมาซื้อที่ดิน ควรเอาใต้ดินขึ้นมาไว้บนดิน และจำกัดสิทธิ์ ซึ่งที่ดินโอนไปไหนไม่ได้ ยกไปไหนไม่ได้ 

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ต่างชาติซื้อ ปัญหาอยู่ที่แลนด์ลอร์ดคนไทย ถือที่ดินเป็นหมื่น ๆ พัน ๆ ไร่ ในสภาก็มี เศรษฐีก็ถือ ทำไมไม่กระจายให้เป็นธรรม ต้องจัดการที่ต้นเหตุ ทำอย่างไรให้คนที่มีอยู่เยอะมาก เป็นร้อย เป็นพันไร่ ให้กระจายออกมาข้างนอก ดีกว่าไม่เล่นคำว่าขายชาติ"

ทั้งนี้ สำหรับร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. ....ที่ผ่านความเห็นชอบของ ครม.แล้วนั้น ได้ส่งมายังคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว

 

อย่างไรก็ดี ตามขั้นตอนแล้วการพิจารณาตรวจแก้ร่างกฎกระทรวงในชั้นกฤษฎีกาจะนำเข้าคณะกรรมการกฤษฎีกา และนำขึ้นสู่เว็บไซต์กลางของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อรับฟังความคิดเห็นโดยในขั้นตอนนี้จะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 15 วัน

 

ทั้งนี้ เมื่อกฤษฎีกานำร่างฯกลับมาให้ครม.พิจารณา กฤษฎีกาอาจจะมีความเห็นกลับมาในประเด็นเรื่องหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่มีความเห็นว่า ระยะเวลาการลงทุนสั้นไปหรือยาวไป เงินทุนมากไปหรือน้อยเกินไป ขึ้นอยู่กับครม.จะตัดสินอย่างไร ครม.อยากจะเปลี่ยนหรือแก้ไขตรงไหนเพิ่มเติมเป็นเรื่องของฝ่ายนโยบาย ด้านคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นเพียงฝ่ายปฏิบัติเท่านั้น


"โดยปกติขั้นตอนรับฟังความคิดเห็น ถ้ามีคนไม่เห็นด้วยมาก เราก็จะมีหนังสือตอบเป็นข้อสังเกตมา และนำเข้าครม.อีกครั้งเพื่อให้ ครม.รับทราบ ส่วนรัฐบาลจะทำอย่างไรเป็นเรื่องของฝ่ายนโยบาย" นายปกรณ์ ระบุ 

 

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เรียกนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องเศรษฐกิจ และม.ล.ชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทย และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ขึ้นหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยคาดว่า จะเป็นการหารือเรื่องร่างกฎกระทรวงมหาดไทยแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องการถือครองที่ดินของชาวต่างชาติ ที่ ครม.มีการเห็นชอบให้มีมีการแก้ไขรายละเอียดของกฎกระทรวง และกลายเป็นวาทกรรมการขายชาติที่รัฐบาลถูกกล่าวหาอยู่ในปัจจุบัน


นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ใน ครม.มีการหารือกันในประเด็นนี้ โดยต้องการให้มีการชี้แจงในรายละเอียดทุกอย่างโดยละเอียดว่า ที่มาที่ไปของกฎหมายนี้มีที่มาอย่างไร มีการแก้ไขอย่างไร รวมทั้งเปรียบเทียบกับต่างประเทศด้วยว่ามีกฎหมายลักษณะเดียวกันอย่างไร


ทั้งนี้ ครม.มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และคณะกรรมการกฤษฎีกา ช่วยออกมาชี้แจงในประเด็นนี้ด้วยว่า กฎกระทรวงนี้ออกมาเนื่องด้วยเหตุผลอะไรให้อธิบายตรงนี้ให้ชัดเจน


โดยกฎหมายลักษณะนี้ต้องไปดูว่าต่างประเทศมีหรือไม่ เพราะอย่างที่เห็นถ้ามีเงินหลายประเทศเข้าไปซื้อบ้าน ซื้อที่ดินได้ อย่างอังกฤษ สหรัฐฯ สิงคโปร์ และอีกหลายประเทศ จะเห็นว่า อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยก็ยังไปซื้อบ้านไว้ในหลายประเทศ