“สมคิด” แนะทางออกปม “ต่างชาติถือครองที่ดิน” แบบไหนดีที่สุด

01 พ.ย. 2565 | 06:44 น.

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” แนะทางออกปม “ต่างชาติถือครองที่ดิน” ไม่เกิน 1 ไร่ ฟังความเห็นของประธานพรรคสร้างอนาคตไทย อดีตรองนายกฯ เศรษฐกิจ แนวทางแบบไหนดีที่สุดสำหรับประเทศไทย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย เปิดเผยตอนหนึ่งในช่วงของการลงพื้นที่ย่านเยาวราช เพื่อพบปะประชาชน และผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงเดินทางเยี่ยมบ้านเกิดบริเวณถนนเยาวานิช เกี่ยวกับนโยบายรัฐบาลเตรียมเปิดให้ ต่างชาติถือครองที่ดิน ไม่เกิน 1 ไร่ ว่า จริง ๆ ไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์ แต่ความคิดแบบนี้มีมานานหลาย 10 ปีแล้ว 

 

โดยทุกครั้งที่มีความคิดเหล่านี้ออกมาก็ต้องมีการต่อต้าน แต่ถ้าเป็นไปได้ส่วนตัวมองว่าควรพยายามรักษาไว้ให้ยาวที่สุดจะเป็นผลดีกว่า หรืออาจเปิดเป็นการให้เช่าระยะยาวแทนน่าจะมีความเหมาะสม

 

พร้อมกับให้สิทธิประโยชน์พิเศษเพื่อส่งเสริม แต่ทั้งหมดนั้นต้องพ่วงด้วยเงื่อนไขคือ เมื่อมาเช่าแล้วต้องพัฒนาให้มีเงินกระจายลงไปในพื้นที่ให้มากที่สุด เพื่อช่วยเหลือคนตัวเล็ก ๆ ให้ได้ประโยชน์

“ไม่ได้ต่อต้านเรื่อง ต่างชาติถือครองที่ดิน แต่เป็นเรื่องของนโยบายของแต่ละคน แต่ละพรรคที่มีความคิดเป็นของพรรค เพียงแต่ว่าจะทำอะไรก็ขอให้ทำด้วยความรอบคอบ พยายามปรึกษาชาวบ้านโดยรอบดูด้วย แต่พรรคสร้างอนาคตไทยยังไม่มีนโยบายอย่างนี้ เพราะนโยบายพรรคจะให้สิทธิประโยชน์พิเศษหลาย ๆ ด้าน เพื่อส่งเสริมนักลงทุนเข้ามา”

 

นายสมคิด กล่าวว่า ในการเดินทางมาลงพื้นที่เยาวราชครั้งนี้ ยังได้หารือกับผู้ประกอบการในพื้นที่หลายคน ส่วนมากต้องการให้ช่วยพัฒนาระบบการขนส่งเชื่อมต่อมายังพื้นที่ท่องเที่ยวของถนนเยาวราช เพราะปัจจุบันคนที่จะมาเยาวราชจะพบปัญหาไม่มีที่จอดรถ

 

ดังนั้นจึงเสนอว่าอาจต้องทำเป็นโซนเช่น พื้นที่จอดรถ พื้นที่ท่องเที่ยว และพื้นที่ถนนสายอาหาร โดยมีระบบการขนส่งรอง หรือ Feeder พาคนเข้ามาในพื้นที่

ส่วนปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน ส่วนตัวมองว่า หลังจากเกิดการระบาดของโควิด-19 ก็ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจทุกประเทศมีปัญหา และจะส่งผลกระทบต่อคนตัวเล็ก และผู้มีรายได้น้อย ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลควรต้องหันมาให้ความสำคัญคือการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ให้มากขึ้น และเยียวยาให้ถูกจุด เรื่องนี้เป็นหัวใจสำคัญที่ต้องเร่งทำ

 

ขณะที่การช่วยเหลือผู้ประกอบการตัวเล็ก ๆ นั้น ยืนยันว่า แม้ที่ผ่านมาจะได้ออกมาจากรัฐบาลแล้ว แต่ก็ได้หารือกับสถาบันการเงินมาโดยตลอด ถึงแนวทางการช่วยเหลือและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งเรื่องนี้เป็นนโยบายหลักของพรรคสร้างอนาคตไทย โดยการช่วยเหลือจะมีทั้งการสนับสนุนแหล่งเงินจากธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) หรือใช้ช่องทางของมูลนิธิสัมมาชีพมาช่วยเหลือด้วย