“นายกฯ”ปัดตอบ ปมไฟเขียวกฎกระทรวง ให้ต่างชาติถือครองที่ดิน

31 ต.ค. 2565 | 07:14 น.

“นายกฯ”ไม่ตอบ แค่บอก “เออๆ”หลังสื่อถาม ปมครม.ไฟเขียวออกกฎกระทรวง ให้ต่างชาติ” ถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินในประเทศไทย แต่เผยผลประชุมเตรียมงานเอเปค ผู้นำ 18 ประเทศ ตอบรับร่วมเวที รอยืนยัน อีกประเทศเดียว

วันที่ 31 ต.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ปฎิเสธให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน  กรณีที่ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. .... 

 

ซึ่งถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างมากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุแค่ว่า “เออๆ” ก่อนจะตัดบทก่อนออกจากวงสัมภาษณ์สื่อมวลชน เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไป
 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

 อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 3/2565 ณ ตึกสันติไมตรี ว่า วันนี้เป็นการประชุมครั้งสุดท้าย จากนี้ก็จะมีการทบทวนทำความเข้าใจอีกครั้ง ในวันที่ 14 พ.ย.นี้

 

โดยการประชุมวันนี้หารือทุกมิติ พูดคุยกันหมดทั้งเรื่องพิธีการ การต้อนรับ อาหารการกิน การแสดง การรักษาความปลอดภัย ขั้นตอนต่อไปเป็นการเตรียมการปฏิบัติ การซักซ้อม ก็อาจจะมีผลกระทบกับประชาชนบ้างในช่วงการจัดประชุม มีการปิดการจราจรบางเส้นทางในช่วงที่มีการเคลื่อนที่ของคณะที่มาร่วมประชุม 
 

 

“วันนี้ก็เป็นที่น่ายินดีมีการตอบรับมาแล้ว เขตเศรษฐกิจพิเศษทั้งหมดก็ตอบรับมาแล้ว มาด้วยตัวเอง 18 ส่งผู้แทนมา 4 ประเทศ เป็น 22 ประเทศ รอการยืนยันอยู่ประเทศเดียว ก็ถือว่าเป็นความก้าวหน้าที่ดีสำหรับประเทศไทย ที่ทุกคนก็พร้อมจะมาร่วมประชุมกับเรา และยังมีแขกรับเชิญอีก 3 ประเทศ ตอบรับมาหมดแล้ว รายละเอียดต่างๆ กระทรวงต่างประเทศจะชี้แจง” นายกฯ กล่าว