"บิ๊กตู่"ไม่ตอบปมร้อน ทบทวนร่างกฎกระทรวง ให้ต่างชาติถือครองที่ดิน

01 พ.ย. 2565 | 03:12 น.

"บิ๊กตู่"โบกมือปฎิเสธตอบประเด็นร้อน จะทบทวนร่างกฎกระทรวงที่ครม.มีมติไฟเขียวให้ต่างชาติถือครองที่ดินหรือไม่ หลังมีกระแสต่อต้านอย่างหนัก

วันที่ 1 พฤศจิกายน  2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

 

โดยเวลา 08.30 น. ก่อนการประชุม ครม. ที่โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อนำเสนอ “นิทรรศการ APEC Future Food for Sustainability” ก่อนเดินออกมาถ่ายภาพคู่กับสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพเอเปค “ชะลอม”

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าอาหารที่จะนำมาเลี้ยงบรรดาผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจเป็นอย่างไรบ้าง นายกฯกล่าวว่า ก็อร่อยดี เมื่อถามว่าในการประชุม ครม.วันเดียวกันนี้จะมีการทบทวนร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบคำถาม ได้แต่โบกมือปฏิเสธ ก่อนเดินเข้าห้องประชุม ครม. ตึกสันติไมตรีทันที
 

 ทั้งนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. .... ว่า

 

แม้ครม. อนุมัติในหลักการ แต่ยังสามารถทบทวนร่างกฎกระทรวงดังกล่าวได้ จากนี้ครม.จะต้องส่งไปให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา และเมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วต้องส่งกลับมาที่ครม.อีกครั้ง การเสนอความคิดเห็นต่างๆ ก็สามารถทำได้ และเมื่อใดก็ตามที่มีการพูดถึงการให้คนต่างชาติเข้ามาซื้อที่ดินในประเทศไทย จะเป็นปัญหามาตลอด