‘เพอร์เฟค-เสนา-ริซี่’ รอดูท่าทีตลาดอสังหาฟื้น

27 มิ.ย. 2563 | 11:50 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

แม้ค่ายใหญ่อสังหาริมทรัพย์  ขยับขึ้นโครงการใหม่ ในช่วงครึ่งปีหลัง หลังรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 4 บริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคจำกัด (มหาชน) นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการบริษัท ให้มุมมองแตกต่างออกไปว่า แม้ภาวะตลาดที่อยู่อาศัยมีสัญญาณดีขึ้น แต่คาดเป็นเพียงยอดขายที่เกิดจากดีมานด์อัดอั้น ยังต้องจับตาสถานการณ์อีกอย่างน้อย 2 เดือน ถึงจะมีความมั่นใจ ฉะนั้นในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะไปเน้นเพิ่มยอดขายในโครงการเดิม  หยุดการซื้อที่ดินใหม่ และลดจำนวนโครงการเปิดใหม่ จากเดิมทั้งปีวางไว้ 12 โครงการ มูลค่ามากกว่า 1.85 หมื่นล้านบาท (รวมร่วมทุนกับต่างชาติ) เหลือเปิดใหม่เพียง 3 โครงการ มูลค่า 5.65 พันล้านบาทเท่านั้น (เปิดไปแล้ว 1 โครงการ “เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ สุขุมวิท 77”) ซึ่งยอมรับว่า เป็นปีที่บริษัท เปิดโครงการน้อย ที่สุดในรอบมากกว่า 10 ปี เนื่องจาก ขณะนี้พบยอดปฎิเสธสินเชื่อสูงขึ้นแตะ 35% ในบางโครงการเพราะวิกฤติโควิดทำให้สถาบันการเงินเข้มงวดขึ้นอีก กลู่มลูกค้าเกรด A อย่างนักบิน กลุ่มการโรงแรม และเจ้าของกิจการร้านอาหารขนาดใหญ่กลายเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุด กู้ไม่ผ่าน 100% มองสภาวะตลาดขณะนี้ ไม่เหมาะกับการลงทุนใหม่

วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต

“ขณะนี้ต้องรักษาสภาพคล่องให้ดี บริษัทจึงเลื่อนการเปิดโครงการออกไป เพราะเปิดขายแต่ละโครงการใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 200-300 ล้าน สร้างบ้านตัวอย่าง สาธารณูปโภคภายใน แม้แต่การทำสต็อก ก็ต้องระมัดระวัง ไม่ให้เงินจม เพราะเราไม่แน่ใจว่ายอดขายจะเกิดขึ้นหรือไม่”

เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์

สอดคล้องกับหญิงแกร่งแห่งวงการ อย่าง นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ ให้ข้อคิดการทำธุรกิจท่ามกลางสถานการณ์ไม่แน่นอนไว้ว่า บริษัทเองต้องคำนึง ว่าอุตสาหกรรมที่กำลังแข่งขันอยู่นั้น ในช่วงไหนของวงจรธุรกิจ  “ขยายตัว” หรือ “อิ่มตัวแล้ว”  เพื่อให้โฟกัสให้ถูกจุด โดยหลักสำคัญ พบว่า ส่วนใหญ่ล้วนต้องการสร้างการเติบโต แต่อย่างไรก็ตาม เห็นว่าการลดภาระรายจ่ายก็ไม่ควรมองข้าม

เช่นเดียวกับนางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ริชี่เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมอาคารชุดไทย ระบุว่า บริษัทยังคง เน้นพัฒนาโครงการในเฟสต่อเนื่อง โดยเฉพาะบ้านแนวราบ โดยยังไม่เปิดโครงการใหม่ 

อาภา อรรถบูรณ์วงศ์

 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,586 วันที่ 25 - 27 มิถุนายน พ.ศ. 2563