"ทาวน์เฮาส์" แรง! แซงคอนโดฯ ไล่บี้สนั่นแนวรถไฟฟ้า

14 มี.ค. 2562 | 00:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

... จากมาตรการควบคุมสินเชื่อ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมถึงดอกเบี้ยขาขึ้น อาจส่งผลต่อแนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยตลอดทั้งปี 2562 ชะลอตัว ทั้งด้านดีมานด์ มูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์ และจำนวนโครงการเปิดใหม่ โดยตามการคาดการณ์ของ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ระบุ จะหดตัวลดลงประมาณ 5.3% ตลาดปรับสัดส่วนคอนโดฯ เกิดขึ้นน้อยลง หนีกำลังซื้อฝืด ขณะที่ แนวราบถูกพัฒนาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในตลาดหลัก กรุงเทพฯ ปริมณฑล จะเห็นภาพเปลี่ยนแปลงชัดเจน คาดโครงการแนวราบจะอยู่ที่จำนวน 4.6 หมื่นหน่วย เพิ่มขึ้น 2.1% ขณะที่ คอนโดมิเนียม แม้ในปี 2561 มีหน่วยเปิดใหม่ 6.6 หมื่นหน่วย แต่ปีนี้จะลดลงจากปีก่อนเกือบ 10%

สอดคล้องกับ นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ระบุว่า ตลาดแนวราบปีนี้มีโอกาสเติบโต ทั้งในตลาดกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ส่วนใหญ่ซื้ออยู่อาศัยจริง ไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับกฎเกณฑ์ขอสินเชื่อใหม่ LTV ทำให้ผู้ประกอบการหันมาโฟกัสกลุ่มแนวราบมากขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยคาดว่า ปีนี้กลุ่มบ้านจัดสรรของทั้งประเทศจะเป็นปีแรกที่มีหน่วยเปิดใหม่ หรือ ยอดขายแซงหน้ากลุ่มคอนโดมิเนียม

"ทาวน์เฮาส์" แรง! แซงคอนโดฯ ไล่บี้สนั่นแนวรถไฟฟ้า

โดยเฉพาะตลาดใหญ่สุด ระดับราคา 1.5-5 ล้านบาท ซึ่งโปรดักต์ที่จะปรับสัดส่วนให้ตลาดแนวราบวิ่งไล่คอนโดฯ คือ กลุ่มทาวน์เฮาส์

"กลุ่มบ้าน 1.5-5 ล้านบาท เป็นกลุ่มที่ใหญ่มาก มีมาร์เก็ตแชร์เกินกว่า 50% โดยปีนี้บ้านเดี่ยวจะทรง ๆ ตัว แต่ทาวน์เฮาส์จะเป็นตัวแทรก แย่งมาร์เก็ตแชร์ของคอนโดฯ ประมาณ 5-10% ซึ่งแนวโน้มผู้ประกอบการก็เริ่มปรับตัวมาจับตลาดนี้เยอะขึ้น"

นายอธิป กล่าวอีกว่า ปัจจัยที่จะสนับสนุนให้ตลาดทาวน์เฮาส์เติบโตมากในปีนี้ เนื่องมาจากแผนเดินหน้าพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ ๆ ช่วยให้คนไม่จำเป็นต้องกระจุกอยู่คอนโดฯ ในเมือง หรือ ติดริมถนนอย่างในอดีต ขณะที่ ราคาขายต่อ ตร.ม. มีความแตกต่างเกือบ 3 เท่าตัว ทั้งปัจจุบันรูปแบบทาวน์เฮาส์ถูกเปลี่ยนโฉมให้ดูทันสมัย ไม่แออัด มีความน่าอยู่ขึ้น จึงได้รับความนิยมขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ค่ายศุภาลัยเป็นตัวจุดประกายฉีกตลาดแนวราบ ทำเลใจกลางเมืองแนวรถไฟฟ้า โดยปีที่ผ่านมา เปิดโครงการบ้านแฝดและทาวน์โฮม ซอยลาดพร้าว 107 รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เฉพาะทาวน์โฮม พื้นที่ใช้สอย 108 ตร.ม. เริ่มต้น 3.99 ล้านบาทต่อหน่วย

ขณะ บมจ.แผ่นดินทองพร็อพเพอร์ตี้ ในเครือเฟเซอร์พร็อพเพอร์ตี้ประเทศไทย กลุ่มธุรกิจไทยเบฟ ก่อนหน้านี้เน้นบ้านเดี่ยวระดับบน แต่ภายใน 1-2 ปีนี้ ได้ใช้ยุทธศาสตร์เปิดอาณาจักรมิกซ์ยูสย่านสาทร เปิดโครงการทาวน์โฮมใหม่ โกลเด้นทาวน์สาทร เฟส 2 โดยมียอดจอง 1,161 ล้านบาท ซึ่งเป็นทำเลเดียวกับคอนโดมิเนียมไฮเอนด์

นอกจากนี้ ยังมีทำเลแบริ่ง เปิดตัวโกลเด้นทาวน์สุขุมวิท-แบริ่ง ราคาเฉลี่ย 5 ล้านบาท 282 หน่วย และปิดการขายทั้งโครงการภายใน 2 วัน มูลค่า 1,061 ล้านบาท

บมจ.ออลอินสไปร์ ขยายพอร์ตเปิดโครงการแนวราบครั้งแรก ชูกลยุทธ์ทาวน์โฮมไซซ์ XL โครงการวิชั่นทำเลนวมินทร์ มีรถไฟฟ้าสีนํ้าตาลผ่าน ส่วนอีกเส้นทาง ลาดพร้าว 71 มีสายสีเหลืองผ่าน และเพียงวันเดียวมียอดจองกว่า 100 หน่วย จาก 308 หน่วย ราคาเริ่มต้น 2.79 ล้านบาท พื้นที่ใช้สอย 180-220 ตร.ม. หากเทียบกับบ้านเดี่ยวแล้ว ทาวน์โฮมของออลอินสไปร์มีพื้นที่ใช้สอยที่มากกว่า ด้าน ค่ายพฤกษา เจ้าตลาดแนวราบเดิม กลับมาเน้นทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮมมากขึ้น โดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้า ทำเลชานเมือง เนื่องจากราคาที่ดินยังไม่สูงมาก

สำหรับ ค่ายเอพี (ไทยแลนด์) ยังคงยํ้าเป็นเบอร์ 1 ทาวน์โฮมในเมือง แนวรถไฟฟ้าเช่นกัน โดยครึ่งแรกของปี 2562 มีแผนเปิดทาวน์โฮม 11 โครงการ และต่อยอดทาวน์โฮม 3 ชั้น และการครองตำแหน่งผู้นำตลาดทาวน์โฮม 2 ชั้นในเมือง ผ่านแบรนด์ "พลีโน่"

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,452 วันที่ 14-16 มีนาคม 2562

"ทาวน์เฮาส์" แรง! แซงคอนโดฯ ไล่บี้สนั่นแนวรถไฟฟ้า