รีเซลคึก อานิสงส์ LTV ยอดขายทะลัก

09 ก.พ. 2562 | 00:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แนวรถไฟฟ้าต่อหัวต่อท้าย ขยายครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯปริมณฑล ส่งผลที่ดินราคาพุ่ง ดันที่อยู่เปิดใหม่ราคากระโดด ซื้อยิ่งยากใจกลางเมือง ประกอบกับมาตรการ LTV จ่อบังคับใช้เมษายน พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เชื่อส่งผล ตลอดช่วงต้นปี 2562 ตลาดคอนโดฯรีเซล คึกคัก หลังผู้ประกอบการหวังระบายสต๊อก

แม้ในทำเลศูนย์กลางธุรกิจและโซนใกล้เคียงแนวรถไฟฟ้า จะยังเป็นทำเลที่ได้รับความนิยมสูง แต่จากอานิสงส์การขยายตัวของเมือง ประกอบกับระบบการคมนาคมที่ครอบคลุมมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดที่อยู่อาศัยขยายตัวไปหลายพื้นที่ ดันให้ที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าและส่วนต่อขยายปรับราคาเพิ่มขึ้น ซึ่งกระทบต่อราคาของโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่โดยตรง ขณะเดียวกันยังพบว่าโครงการที่เพิ่งเปิดใหม่ในช่วง 2-3 ปี มีผลตอบแทนจากการขายต่อลดลง จึงอาจคาดการณ์ได้ว่าระดับราคาของโครงการใหม่ๆ มีการปรับเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะโซนใจกลางเมือง หรือ ซีบีดี เพลินจิต-ชิดลม ราคาโครงการเปิดใหม่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีข้อจำกัดหลัก หลังจากเริ่มไม่เหลือพื้นที่สำหรับพัฒนาโครงการใหม่ แม้จะยังมีความต้องการจากผู้ซื้อสูงเพียงใด แต่การพัฒนาโครงการใหม่ทำได้ยาก คอนโด

ทั้งนี้ จากการสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยกรุงเทพฯ-ปริมณฑล นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด บริษัทที่ปรึกษาและจัดการอสังหาริมทรัพย์ระบุว่า น่าจับตามองว่า คอนโดฯจากโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว จะถูกนำกลับมาขายใหม่(รีเซล) อย่างคึกคัก เพราะสามารถตอบโจทย์ ผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยในทำเลกลางเมืองได้ โดยเฉพาะเขตพญาไท อโศก และสุขุมวิท ที่ปัจจุบัน พบว่าราคาโครงการใหม่ สูงกว่าราคาโครงการรีเซลเกือบ 10% ซึ่งโครงการที่อยู่ในทำเลดังกล่าว มีความต้องการสูง เพราะเป็นศูนย์รวมแหล่งการค้า คอมมิวนิตีมอลล์ แหล่งงาน และอาคาร ทั้งยังเป็นที่นิยมของกลุ่มนักลงทุนคนไทยและต่างชาติตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และอีกเหตุผลสำคัญ คือ การเตรียมประกาศใช้มาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยเกณฑ์ใหม่ของธปท. (Loan to Value) ในช่วงเดือนเมษายนนี้ จะทำให้การนำโครงการคอนโดฯที่สร้างเสร็จแล้ว มารีเซลใหม่ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ ระบายสต๊อกในช่วงต้นปีอย่างคึกคัก

“ประเมินได้ว่าช่วงต้นปี 2562 ก่อนมาตรการ LTV จะบังคับใช้ คอนโดฯที่สร้างเสร็จแล้วและรีเซลจะกลับมาเพราะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ได้เห็นรูปแบบโครงการ สภาพห้อง และพร้อมเข้าอยู่ หรือหากจะลงทุนปล่อยเช่าต่อก็สามารถรับผลตอบแทนได้ไม่แตกต่างกัน”

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,442 วันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2562 595959859