รีดภาษีที่ดินโอกาสทองรับสร้างบ้าน ตัวเร่งงัดแลนด์แบงก์จ้างสร้างที่อยู่อาศัย

27 ธ.ค. 2561 | 23:45 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธุรกิจรับสร้างบ้าน ฝ่าด่านปัจจัยลบ ฟันธงปีหน้าโตต่อ  ชี้เก็บภาษีที่ดินรกร้าง โอกาสทองผู้ประกอบการ  ตัวเร่งให้เกิดการว่าจ้าง งัดแลนด์แบงก์ ผุดที่อยู่อาศัยให้ลูกหลาน

จากสภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วง ปี 2561 ที่ผ่านมา มีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้บรรยากาศจับจ่ายใช้สอยของประชาชนดีขึ้น ตลาดที่อยู่อาศัยรวมเติบโต รวมถึงตลาดกลุ่มธุรกิจรับสร้างบ้านด้วย โดยเฉพาะในตลาดหลัก กรุงเทพฯปริมณฑล พบมีการเติบโตทุกเซ็กเมนต์เช่น บ้านราคามากกว่า 20 ล้านบาท จากเดิมมีสัดส่วนมูลค่าเพียง 10% ปัจจุบันขยับขึ้นมาอยู่ที่ 28%ของยอดรวมทั้งหมด รองลงมาเป็นกลุ่ม 5-10 ล้านบาท, กลุ่มราคา 3-5 ล้านบาท, ราคาตํ่ากว่า 2.5 ล้านบาท และกลุ่ม 10-20 ล้านบาท สะท้อนว่าผู้บริโภคมีกำลังซื้อดี โดยเฉพาะในราคาตํ่ากว่า 10 ล้านบาท ที่ปัจจุบันลูกค้าให้ความสำคัญกับบริษัทรับสร้างบ้านมากขึ้น หลังจากในอดีตมักใช้วิธีการว่าจ้างผู้รับเหมารายย่อยในการก่อสร้างให้ ทำให้ประเมินว่าทั้งปี ตลาดจะเติบโตสูง 10% เกินเป้าหมายที่วางไว้ 5% มูลค่ารวมของกลุ่มสมาชิก 148 ราย ที่ 1.15 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของตลาดรวมทั้งประเทศ ที่มีมูลค่า 5 หมื่นล้านบาทต่อปี

สำหรับทิศทางตลาดปี 2562 คาดว่ายังเติบโตต่อเนื่องในลักษณะชะลอตัวประมาณ 5% เนื่องจากยังต้องจับตาปัจจัยทางการเมือง การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นว่าจะผ่านไปได้ด้วยความเรียบร้อยหรือไม่

[caption id="attachment_366095" align="aligncenter" width="503"] ศิริพร สิงหรัญ ศิริพร สิงหรัญ[/caption]

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA)สะท้อนตลาดรับสร้างบ้าน ปีหน้าว่า ยังคงเติบโตต่อเนื่อง แต่เป็นลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้สืบเนื่องจากมีปัจจัยกระทบหลายด้าน แต่ในวิกฤติย่อมมีโอกาส ทั้งเรื่องการลงทุนของภาครัฐ ที่จะกระตุ้นเม็ดเงินและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้อย่างดี รวมถึงการมาของเทรนด์บ้านในเมืองโดยกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่ต้องการออกแบบที่อยู่อาศัยด้วยตนเองมากขึ้น จะได้เห็นการปรับสภาพบ้านเก่าเกิน 30 ปี ออกสู่ตลาดมากขึ้น

ขณะเดียวกันการที่รัฐเตรียมบังคับใช้ ร่างพ.ร.บ. เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ครอบคลุมที่ดินรกร้างเปล่าประโยชน์ ก็เป็นโอกาสของธุรกิจ ซึ่งจะเกิดตัวเร่งให้ เจ้าของที่ดินนำที่ดินออกใช้ประโยชน์ หรือสร้างบ้านให้กับตนเองหรือลูกหลานเร็วขึ้น จากเดิมที่เคยวางแผนไว้

“ปี 2561 จากปัจจัยคนกลัวแบงก์คุมปล่อยสินเชื่อ รวมทั้งดอกเบี้ยจะถูกปรับขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเร่งการตัดสินใจดันยอดโต แต่ปีหน้า จากปัจจัยต่างๆที่สนับ สนุนแล้ว การที่รัฐจะเริ่มเก็บภาษีที่ดินรกร้าง จะเป็นโอกาสทองสำหรับตลาด ให้เจ้าของที่ดินว่างเปล่าเหล่านั้น ซึ่งมีมากในกรุงเทพฯปริมณฑล เดิมทีอาจเก็บไว้ให้ลูกหลานในอนาคต อาจต้องเร่งนำออกมาใช้ประโยชน์หรือมาสร้างบ้านเร็วมากขึ้น”

หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,430 วันที่ 27-29 ธันวาคม 2561 595959859