‘เสนา’ทำนิวไฮคอนโด ลุยออฟฟิศ-โรงแรมเสริม

09 พ.ย. 2561 | 11:36 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เสนา เผยทิศทางดำเนินธุรกิจปี 62 หลังจับมือญี่ปุ่นทำนิวไฮ ผุดคอนโดฯมากสุด ปี 61 ปีหน้าจ่อเพิ่มมากกว่าเท่าตัว ทะลุหมื่นหน่วย เล็งทำโรงแรม ออฟฟิศ หวังรายได้ระยะยาว

นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งแนวสูงและแนวราบ เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2562 หลังจากตั้งเป้ายอดขายแตะระดับหมื่นล้านบาทในช่วง 1-2 ปี  ว่า ปี 2562 จะเป็นอีก 1 ปี ที่บริษัทมีแผนพัฒนาโครงการในทำเลศักยภาพอย่างเต็มที่ต่อเนื่องจากปี 2561 โดยเป็นการตั้งงบลงทุนเพิ่มเติมไว้มากกว่า 50% แผนพัฒนาโครงการไม่ตํ่ากว่า 17 โครงการ 7.5 พันหน่วย ที่เคยทำไว้ในปี  2561 โดยเฉพาะโครงการ ที่จะมีการร่วมลงทุนกับบริษัทต่างชาติ ฮันคิว ฮันชิน ของญี่ปุ่น นับรวมอย่างตํ่า 11 โครงการ มูลค่า 3.5 หมื่นล้านบาท

ซึ่งขณะนี้มีที่ดินรอการพัฒนาแล้วครึ่งหนึ่ง และอยู่ระหว่างการมองหาที่ดินเพิ่มเติมอีกหลายแปลง เกาะแนวเส้นทางรถไฟฟ้าทั้งเส้นทางปัจจุบันและเส้นทางที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ประกอบกับโครงการที่จะพัฒนาเองอีกหลายโครงการ เพื่อรองรับดีมานด์ที่อยู่อาศัยของคนกรุงเทพฯและปริมณฑล  Logo-sena

ซึ่งจุดเด่น นอกจากจะยึดแนวความคิดหลัก MADE FOR HER ผู้หญิงอยู่สบาย ผู้ชายแฮปปี้ เช่น แยกส่วนฟิตเนส เพิ่มฟังก์ชันประกันและบริการสำหรับผู้หญิง มาพัฒนาโครงการคอนโดฯในทุกโครงการ ตั้งแต่ระดับราคา 1-10 ล้านบาทแล้ว ยังจะต่อยอดนำแนวความคิด GEO fit+Lab แบบญี่ปุ่นภายใต้การดำเนินการของบริษัทพันธมิตร ฮันคิว ฮันชิน ที่ประสบความสำเร็จในวงการอสังหาริมทรัพย์ของญี่ปุ่นมาประยุกต์ใช้ด้วย เช่น การรวบรวมคำแนะนำและความคิดเห็นของผู้อยู่อาศัยในทุกช่วงวัย มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์หรือเฟอร์นิเจอร์ใหม่ๆ ที่รองรับตอบโจทย์การใช้ชีวิตมากขึ้น การเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถเลือกแบบเครื่องใช้ และออกแบบให้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการ ทั้งตู้เสื้อผ้า ตู้รองเท้า ที่ลูกค้าสามารถปรับลด ขยายช่องใส่ต่างๆ ได้ ซึ่งนำร่องไปแล้วในหลายโครงการ โดยเฉพาะ “ปิติ เอกมัย” โครงการลักชัวรีแห่งแรกของบริษัท

[caption id="attachment_341184" align="aligncenter" width="503"] เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์-วาคาบายาชิ ชึเนะโอะ เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์-วาคาบายาชิ ชึเนะโอะ[/caption]

อย่างไรก็ตาม ในปี 2562 บริษัทยังมีแผนเพิ่มสัดส่วนธุรกิจไปยังการลงทุนธุรกิจที่สร้างรายได้ระยะยาวด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้กับบริษัทญี่ปุ่น หลังจากส่งสัญญาณชัดเจนว่า ต้องการเข้ามาลงทุนในธุรกิจประเภทดังกล่าวด้วย ซึ่งอาจออกมาเป็นรูปแบบโครงการมิกซ์ยูส รวมคอนโดฯโรงแรม ออฟฟิศบิลดิ้ง และรีเทล หรือประเภทใดประเภทหนึ่ง ในทำเลที่มีความน่าสนใจ เนื่อง จากจะเป็นโอกาสที่สร้างรายได้หมุนเวียนให้กับบริษัทระยะยาว เพิ่มความยืดหยุ่นและลดความเสี่ยง ที่ดำเนินโครงการเพื่อขายเพียงอย่างเดียว

“หลายๆ คนอาจมีความกังวล ว่าออฟฟิศบิลดิ้งจะออกมาอีกเป็นล้านๆ ตร.ม. ในปีหน้าจะมีความเสี่ยง ก็เป็นหน้าที่ที่ต้องศึกษาต่อว่า ดีมานด์ ซัพพลายเป็นอย่างไร แต่มองว่าเป็นโอกาส หลังจากคอนโดฯเปลี่ยนเป็นการลงทุนระยะสั้น 3 ปีจบ แต่การลงทุนที่เป็นรายได้หมุนเวียนรีเทล ออฟฟิศ บิลดิ้ง มันสร้างรายได้ยาวกว่ามาก ขณะนี้กำลังศึกษาร่วมกับบริษัทพันธมิตรญี่ปุ่น ซึ่งแนวโน้มอาจเป็นได้หลายรูปแบบ ญี่ปุ่นเองก็มีความสนใจ ทั้งส่วนที่เป็นโรงแรมและออฟฟิศชัดเจน”

หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,415 วันที่ 4-7 พฤศจิกายน 2561 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว