บีทีเอสชี้เป้าทำเลพญาไทมีศักยภาพ

24 ต.ค. 2561 | 10:18 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บีทีเอสชี้เป้าลายแทงทำเลธุรกิจ มองพญาไทบูมสุด รับเชื่อมต่อขนส่งหลายทาง เล็งปรับค่าโดยสารคิดเป็นโซนในอนาคต
นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (BTS) กล่าวในงานสัมมนา "ผังเมืองใหม่ - เมกะโปรเจ็กต์ : พลิกโฉมกทม." ในช่วงเสวนาพิเศษ "เปิดลายแทงทำเลธุรกิจ" ว่า ทำเลที่มีศักยภาพใน 3-5 ปีข้างหน้า คือ พญาไท หลังจากเป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว แอร์พอร์ตลิ้งค์ และรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ซึ่งรัฐจะมีการเปิดให้ประมูลก่อสร้างรถไฟไฮสปีด และให้สิทธิพัฒนาแอร์พอร์ตลิ้งค์ด้วย ส่วนทำเลคูคต มองว่าเมื่อเปิดให้บริการรถไฟฟ้าในอีก 2 ปีข้างหน้า มั่นใจว่าจะเป็นจุดที่ทำให้ผู้ที่อาศัยเลยจากคูคตสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกมากขึ้น ขณะที่ สำโรง ที่เป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสีเหลือง จะช่วยให้ผู้ที่อาศัยในฝั่งเทพารักษ์และศรีนครินทร์ สามารถเดินทางเชื่อมต่อได้ง่ายขึ้น

สำหรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่ปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูงนั้น มาจากโครงสร้างเดิมคือคิดตามระยะทางจริง เพราะมีจำนวนกม.ที่ให้บริการไม่มาก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาและหารือกับผู้ให้บริการในการปรับลดค่าโดยสารลง โดยในอนาคตหากมีรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 200 - 300 กม. มีความเป็นไปได้ที่จะปรับเปลี่ยนโครงสร้างคิดค่าโดยสารเป็นโซน เช่น โซน 1 , 2 หรือ 3 เหมือนกับการให้บริการในต่างประเทศ

"ทางรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ให้โจทย์เรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้าจะมีโอกาสขยับลงได้หรือไม่ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีผลกระทบกับผู้ให้บริการ โดยต้องหารือกันพรอมกับภาครัฐ และพิจารณาถึงโครงข่ายและจำนวนผู้โดยสารว่าสมดุลกันหรือไม่ เพราะหากค่าโดยสารแพงไป จะทำให้ประชาชนเลี่ยงไปใช้วิธีเดินทางอื่น แต่หากราคาต้องจับต้องได้ และเมื่อเทียบกับความคุ้มค่ากับการใช้รถส่วนตัว หากรถไฟฟ้าดีกว่า ก็จะทำให้สามารถไปด้วยกันได้" 090861-1927-9-335x503-8-335x503