ครม.รับทราบความคืบหน้าสร้างรถไฟฟ้าของคมนาคม

14 ส.ค. 2561 | 13:12 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ครม.รับทราบความคืบหน้าสร้างรถไฟฟ้าของคมนาคม

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม และรองโฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 14 สิงหาคม 2561 มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงฯ ดังนี้
1. ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2559 เรื่อง ขออนุมัติหลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่างานก่อสร้าง K (Price Adjustment) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ กระทรวงคมนาคมเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติการทบทวนมติ ครม. เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2559 เรื่อง ขออนุมัติหลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่างานก่อสร้างหรือค่า K (Price Adjustment) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ สัญญาที่ 5 (งานออกแบบจัดซื้อ ทดสอบและประกอบงานระบบราง) ซึ่งเดิม ครม. มีมติเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2559 อนุมัติให้ปรับเกณฑ์ค่า K ของโครงการดังกล่าว ในสัญญาที่ 1 - 4 ไว้แล้ว (ที่มีผลให้รัฐประหยัดวงเงินค่าชดเชยไปถึง 195.66 ล้านบาท)

sor

เหลือเพียงสัญญาที่ 5 ซึ่งต้องมีการคำนวณว่า ในสัญญางานดังกล่าวมีการก่อสร้างพื้นฐานคอนกรีตเสริมเหล็ก (รองรับราง) ในปริมาณงานที่สมควรนำมาได้รับการปรับปรุงหลักเกณฑ์เป็นไปตามสัญญาเดิมของโครงการหรือไม่ ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้แจ้งยืนยันว่าสัญญาที่ 5 ดังกล่าว มีปริมาณงานสอดคล้องตามเงื่อนไขการคิดราคาค่า K ที่เป็นหลักเกณฑ์มาตรฐานสอดคล้องตามหลักเกณฑ์การดำเนินงานสัญญาว่าจ้างนานาชาติ อันจะเป็นผลให้รัฐประหยัดงบประมาณมากกว่าหลักเกณฑ์ของค่า K เดิม ตามมติ ครม. ปี 2532 เป็นจำนวนเงิน 2.34 ล้านบาท หรือ 2.51 ล้านบาท (กรณีรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้อยละ 7) ดังนั้น การดำเนินงานของกระทรวงคมนาคมที่ดำเนินงานตามข้อเสนอของ รฟม. ในครั้งนี้ จะทำให้รัฐประหยัดงบประมาณเพิ่มสูงกว่าหลักเกณฑ์การคำนวณเงินชดเชยค่างานก่อสร้างหรือค่า K เดิมตามปกติสัญญาทั่วไป ที่กำหนดไว้ตั้งแต่ปี 2532 รวมทั้งโครงการฯ เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 198 ล้านบาท

2. ผลการดำเนินงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยในปีงบประมาณ 2560 นโยบายของคณะกรรมการ และโครงการและแผนงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยในอนาคต กระทรวงคมนาคมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบรายงานผลการดำเนินงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 นโยบายของคณะกรรมการ และโครงการและแผนงานของ รฟม. ในอนาคต ตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543 สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

train1

ผลการดำเนินงานของ รฟม. ในปี 2560
1) ด้านการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน โครงการที่ได้รับอนุมัติจาก ครม. ให้ดำเนินโครงการแล้ว 7 โครงการ
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ มีความก้าวหน้าร้อยละ 87.34 ได้เปิดให้บริการช่วงบางซื่อ - เตาปูนแล้ว เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2560
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ ได้เปิดบริการเดินรถ 1 สถานี ช่วงแบริ่ง - สำโรงแล้ว เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2560
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต มีความก้าวหน้าร้อยละ 72.18
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ความก้าวหน้าร้อยละ 30.53
- โครงการสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ความก้าวหน้าร้อยละ 31.77
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี ความก้าวหน้าร้อยละ 45.93
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - วงแหวนกาญจนาภิเษก ความก้าวหน้าร้อยละ 14.76

2) โครงการที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการและเตรียมความพร้อมในการนำเสนอ ครม. ให้ดำเนินโครงการ จำนวน 4 โครงการ
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีความก้าวหน้าร้อยละ 12.62 อยู่ระหว่างปรับปรุงรายละเอียดรายงานการศึกษาฯ
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค - พุทธมณฑล สาย 4 มีความก้าวหน้าร้อยละ 12.75 ได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จ
- โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ - บางปู และช่วงคูคต - ลำลูกกา มีความก้าวหน้าร้อยละ 13.65 ได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จ
- โครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต มีความก้าวหน้าร้อยละ 1.35 อยู่ระหว่างการพิจารณารายงานการศึกษาความเหมาะสม การศึกษาออกแบบและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม

train

โครงการของ รฟม. ที่จะเปิดให้บริการต่อประชาชนตามแผนการดำเนินงาน
รฟม. ได้วางแผนที่จะเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างและได้รับอนุมัติจาก ครม. แล้ว ดังนี้
ปี พ.ศ.2563 สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ
สายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต
ปี พ.ศ.2564 สายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี
สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง
ปี พ.ศ.2566 สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี

นอกจากนี้ได้เริ่มแจกบัตรแมงมุมให้กับประชาชนแล้ว และสามารถใช้บัตรแมงมุมสำหรับโครงข่ายรถไฟฟ้าของ รฟม. ได้ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2561 และจะสามารถใช้ร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) ได้ในเดือนตุลาคม 2561

e-book-1-503x62