คอนโด-โฮมออฟฟิศบูม

16 ธ.ค. 2560 | 10:03 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นักวิจัยอสังหาฯชี้ตลาดที่อยู่อาศัยแนวถนนลาดพร้าวยังเติบโตต่อเนื่อง แม้ที่ดินว่างหายาก โดยคอนโดถือเป็นสินค้าหลัก อัตราการขายเฉลี่ยห้องชุดสูงถึง 80% บ้านจัดสรร 59%

[caption id="attachment_130975" align="aligncenter" width="503"] สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย[/caption]

นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยอสังหาริมทรัพย์ ให้ความเห็นว่าการมาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ซึ่งมีเส้นทางช่วงหนึ่งอยู่บนถนนลาดพร้าวเกือบตลอดทั้งเส้น จะกลายเป็นปัจจัยที่มีผลต่อถนนลาดพร้าวอย่างมาก แม้ก่อนหน้านี้ถนนลาดพร้าวจะมีเส้นทางรถใต้ดินผ่านก็ตาม แต่ก็เพียงช่วงสั้นๆเท่านั้น ทำให้ช่วงที่มีรถไฟใต้ดินผ่านนั้นมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายกันหลายโครงการในช่วง 10 กว่าปีผ่านมา ราคาที่ดินในพื้นที่ตามแนวถนนลาดพร้าวตั้งแต่แยกรัชดาฯ-ลาดพร้าวไปทางแยกลำสาลีนั้นมีการปรับเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก คือ ก่อนหน้านี้ 2-3 ปีอยู่ที่ประมาณ 100,000 บาทต่อตารางวาเท่านั้น แต่เมื่อความชัดเจนของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีมากขึ้นราคาขายที่ดินก็ปรับเพิ่มมากกว่าเท่าตัวไปแล้ว

ล่าสุด การบอกขายกันที่ประมาณ 300,000 บาทต่อตารางวาไปแล้ว แต่ยังไม่ค่อยเห็นมีการซื้อขายกันมากนัก อาจจะเป็นเพราะว่าไม่ค่อยมีที่ดินว่างในการพัฒนา เพราะตลอดทั้งเส้นทางถนนลาดพร้าวมีแต่อาคารพาณิชย์เพราะมีการพัฒนามาก่อนหน้านี้แล้วอีกทั้งพื้นที่ 2 ฝั่งของถนนลาดพร้าวเป็นพื้นที่ชุมชนดั้งเดิมที่มีการขยายตัวต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว โครงการที่อยู่อาศัยที่เปิดขายในปัจจุบันถ้าเป็นโครงการบ้านจัดสรรก็จะเข้าซอยไปไกล โครง การคอนโดมิเนียมถ้าเปิดขายราคาไม่สูงมากก็จะอยู่ในซอยที่ไกลจากถนนลาดพร้าวเช่นกัน โครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ติดถนนลาดพร้าวหรือที่มีรูปแบบโครงการสวยงามน่าสนใจก็มีราคาขายไม่ได้แตกต่างจากโครงการที่อยู่ในพื้นที่ติดถนนเส้นทางหลักอื่นๆ คือประมาณ 100,000 บาทต่อตารางเมตร

MP29-3322-1B สำหรับอัตราการขายเฉลี่ยของโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่ตามแนวถนนลาดพร้าวพบว่าโครงการบ้านจัดสรรที่เปิดขายในปัจจุบันมีทั้งสิ้นประมาณ 366 หน่วย จากประมาณ 10 โครงการ เพราะแทบไม่มีพื้นที่เหลือพอให้พัฒนาโครงการบ้านจัดสรรแล้ว โครงการที่เปิดขายอยู่ในปัจจุบันจึงตั้งอยู่ในซอยที่ไกลจากถนนลาดพร้าวพอสมควร อีกทั้งหลายโครงการก็มีราคาขายสูงกว่า 10 ล้านบาทต่อหน่วย แต่บ้านจัดสรรส่วนใหญ่ในพื้นที่นี้เปิดขายที่ราคาประมาณ 5-7 ล้านบาทต่อหน่วยโดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 59% ในขณะที่คอนโดมิเนียมนั้นมีทั้งหมดประมาณ 2,365 หน่วยขายไปได้ประมาณ 80% ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 69,000 บาทต่อตารางเมตรหรือส่วนใหญ่เปิดขายที่ระดับราคาประมาณ 2-3 ล้านบาทต่อหน่วย ภาพรวมของตลาดที่อยู่อาศัยในพื้นที่ตามแนวถนนลาดพร้าวนี้ขยายตัวต่อเนื่อง แต่ในปีหน้าเชื่อว่าตลาดคอนโดมิเนียมจะขยายตัวมากขึ้นอย่างแน่นอนตามราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ตลาดบ้านจัดสรรจะลดน้อยลงแบบที่เห็นแล้วในปัจจุบันหรืออาจจะเหลือแต่โครงการราคาแพงที่มีจำนวนหน่วยไม่มากหรือมีแต่โครงการโฮมออฟฟิศเท่านั้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,322 วันที่ 14 - 16 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว