อีอาร์เอชี้บ้านมือสอง ส่อทะลุ5แสนล้าน

11 ธ.ค. 2560 | 10:09 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“อีอาร์เอ” บิ๊กแฟรนไชส์อสังหาฯ ชี้ตลาดบ้านมือสองปีนี้ทรงตัว พฤติกรรมลูกค้าเยี่ยมชมถี่ แต่ตัดสินใจนานขึ้น เพราะคาดหวังราคาจะลดลง หนุนภาครัฐจัดระเบียบนายหน้าเข้าสู่ระบบ

นายวรเดช ศิวเตชานนท์ ประธานบริหาร บริษัท อีอาร์เอ แฟรนไชส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ERA บริษัทบริหารแฟรนไชส์บริการซื้อ-ขาย-เช่า อสังหาริมทรัพย์เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดซื้อ-ขาย-เช่า อสังหาฯฯช่วง 9 เดือนแรกปี 2560 อยู่ในภาวะทรงตัว เห็นได้ชัดในกลุ่มคอนโดมิเนียมมือสองที่ราคาค่อนข้างลด บางห้องบางโครงการราคาขายช่วงสร้างเสร็จ ราคาเท่ากับช่วงเปิดตัวหรือราคาพรีเซล ซํ้าร้ายบางโครงการราคาขายหลังสร้างเสร็จลดตํ่ากว่าช่วงพรีเซลก็มี ดังนั้นในไตรมาส 4 ปีนี้ราคารีเซลของกลุ่มคอนโดมิเนียมค่อนข้างนิ่ง เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ตรวจเข้มในการอนุมัติสินเชื่อ ประกอบกับสถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัว

[caption id="attachment_240319" align="aligncenter" width="334"] วรเดช ศิวเตชานนท์ ประธานบริหาร บริษัท อีอาร์เอ แฟรนไชส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ERA วรเดช ศิวเตชานนท์ ประธานบริหาร บริษัท อีอาร์เอ แฟรนไชส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ERA[/caption]

ปัจจุบันตลาดบ้านมือสองของไทยมีมูลค่าประมาณ 4 แสนล้านบาท และอาจจะทะลุ 5 แสนล้านบาท จากการเติบโตของโครงการคอนโดมิเนียม ที่ปีนี้บริษัทชั้นนำมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่จำนวนมาก

ในกรุงเทพฯ ตลาดคอนโดมิเนียม รีเซล ยังไปได้ดีสำหรับทำเลย่านใจกลางเมือง โดยเฉพาะทำเลหลังศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์, ซอยร่วมฤดี และโรงแรมเอเชีย ถึงแม้จะเป็นห้องชุดเก่าอายุประมาณ 10 ปี แต่ก็ยังมีผู้ต้องการซื้อ ปีนี้มีผู้ติดต่อให้อีอาร์เอทำตลาดกว่า 100 ห้อง

“พฤติกรรมของลูกค้าในปัจจุบัน การชมห้องมีอัตราเยี่ยมชมค่อนข้างสูง และบ่อยขึ้น แต่การตัดสินใจซื้อใช้เวลานานขึ้น จากปกติอยู่ระหว่าง 30-45 วัน วันนี้ใช้เวลามากกว่า 60 วัน เพราะคิดว่าอีกไม่นานเจ้าของห้องจะปรับราคาลดลง ทำให้ตลาดค่อนข้างนิ่ง แต่ถ้าเมื่อไรที่ความชอบกับความเชื่อไปในทิศทางเดียวกัน ตลาดจะหมุน เกิดการซื้อขายขึ้น”

บาร์ไลน์ฐาน สำหรับปีนี้ อีอาร์เอ ตั้งเป้าหมายยอดขายประมาณ 1 หมื่นล้านบาท จะบรรลุเป้าหรือไม่ก็ขึ้นกับจำนวนแฟรนไชส์ ปัจจุบันลดเหลือ 18 ราย เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจทำให้แฟรนไชส์ส่วนหนึ่งขอยุติ เพื่อไปลุยธุรกิจหลักของครอบครัว ปัจจุบันสินค้าที่บริษัทให้บริการมีคอนโดมิเนียม ทั้งห้องใหม่ มือสองและรีเซลส์ บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮมและที่ดินเปล่า ล่าสุดมีเจ้าของโรงงานให้อีอาร์เอติดต่อหาผู้ดำเนินการ เช่น โรงงานย่านสมุทรปราการ นนทบุรี และฉะเชิงเทรา ระดับทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท ในจำนวนนี้มีโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์

นายวรเดชกล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีโบรกเกอร์ขายบ้านมือสองในรูปแบบจดทะเบียนนิติบุคคลมีจำนวนมาก คาดอาจจะสูงเป็นหมื่นราย แต่ทำธุรกิจจริงจังประมาณ 500 ราย นอกจากนี้ยังมีนายหน้าต่างชาติ ซึ่งมีจำนวนมากเช่นกัน โดยเฉพาะที่พัทยา หัวหิน และภูเก็ต สูงถึง 90% ฉะนั้นถ้าหน่วยงานภาครัฐมีการจัดระเบียบนายหน้าเข้าสู่ระบบ มีการออกใบกำกับภาษี รวมถึงแก้ระบบภาษีรายได้ ให้ได้ส่วนลดหย่อนสูงสุด35% เหมือนนิติบุคคลทั่วไปหากทำได้จะจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,321 วันที่ 10 - 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว