‘เอพี’ เร่งปิดยอดขายคอนโด! ดึง ‘นักออกแบบอิตาลี’ ผุดที่อยู่อาศัยแห่งอนาคต

01 ธ.ค. 2560 | 06:12 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

1259

“เอพี (ไทยแลนด์)” เร่งปิดยอดขายคอนโดมิเนียม เคลียร์สต๊อกช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้ ล่าสุด ร่วมเปิดโลกทัศน์ ร่วมผนึกนักออกแบบจากอิตาลี ผุดโครงการเพื่อสังคม AP SPACE SCHOLARSHIP โชว์นวัตกรรมที่อยู่อาศัยในโลกอนาคต

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2560 นี้ ได้เร่งปิดยอดขายคอนโดมิเนียมโครงการต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด เพื่อเคลียร์สต๊อกที่มีอยู่หลายโครงการ โดยตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีคอนโดมิเนียมของเอพี จำนวน 2 โครงการ และสายสีน้ำเงินมีโครงการ ‘ไลฟ์คอนโด’ ในโซนปิ่นเกล้า-บางยี่ขัน และโซนบางหว้า ซึ่งช่วงที่ผ่านมานั้น พบว่า ความต้องการที่อยู่อาศัยยังชะลอตัว จึงขายได้ช้า แต่คาดว่าปลายปีนี้และต้นปีหน้าจะขายได้ดีขึ้น ปัจจุบัน เอพีมีสินค้าคอนโดมิเนียมคงเหลือในสต๊อก จำนวน 21 โครงการ มูลค่าคงเหลือขายประมาณ 12,880 ล้านบาท


MP30-3317-1A

โดยเอพีเน้นการนำเสนอคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ได้ทันที ซึ่งในโซนถนนรัตนาธิเบศร์ ก็พบว่า มีการแข่งขันจัดโปรโมชันลดแลกแจกแถมกันหลายโครงการ โดยยังเน้นเจาะลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยจริง ๆ ประการสำคัญ ราคาขายยังไม่ปรับเพิ่มในช่วงปลายปีนี้ แต่มูลค่าโครงการกลับพบว่า มีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ราคาที่ดินปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ประการหนึ่งนั้น สต๊อกที่ดินอยู่ในมือของนายทุนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น อีกทั้งราคาเวนคืนกับราคาซื้อขายในตลาดยังแตกต่างกันอย่างมาก จึงเป็นปัญหาในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในอีกมิติหนึ่ง ที่ต้องร่วมกันปรับแก้ให้สมดุลกันมากที่สุด แต่ที่น่าจับตามากที่สุด คือ ที่ดินตามแนวรถไฟฟ้ายังเป็นที่ดินที่จับตากรณีนำไปพัฒนาที่อยู่อาศัยของภาคเอกชนมากกว่าโครงการของภาครัฐ

ด้าน นายสรรพสิทธิ์ ฟุ้งเฟื่องเชวง ผู้อำนวยการ สายงานคอร์ เปอเรท มาร์เก็ตติ้ง และเอพี ดีไซน์ แล็บ กล่าวว่า บริษัทได้ให้ความสำคัญต่อการคิดค้นและนำเสนอนวัตกรรมเพื่อการใช้ชีวิต ล่าสุด ได้ออกแบบที่อยู่อาศัยรูปแบบใหม่ SPACE SCHOLARSHIP ด้วยการให้ทุนการศึกษาเป็นที่พักอาศัยแก่น้อง ๆ นิสิตนักศึกษาที่มาจากต่างจังหวัดได้พักอาศัย โดยเป็นการนำเสนอมิติใหม่ในการออกแบบที่อยู่อาศัยร่วมกัน บริเวณพื้นที่ทับซ้อนและการแบ่งปันพื้นที่ร่วมกันจนเกิดเป็นพื้นที่มิติใหม่ ที่หลายกรอบความคิดในการออกแบบการอยู่อาศัยไปสู่การสร้างสรรค์สเปซ ที่สามารถปลดล็อกพื้นที่ทับซ้อนได้อย่างลงตัว

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

โดยทีม AP Design Lab ร่วมมือกับ นายแซม บารอง ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ จาก Fabrica ดีไซน์สตูดิโอจากอิตาลี ได้ออกแบบห้องชุดให้มีพื้นที่ใช้สอยที่เป็นการสร้างสรรค์นวัตกรรมการกิน อยู่ หลับ นอน สำหรับการอยู่อาศัย บนพื้นที่ 30 ตารางเมตร เพื่อการอยู่อาศัยของนิสิต นักศึกษาหญิง จำนวน 3 คน และบนพื้นที่ 46 ตารางเมตร สำหรับนิสิต นักศึกษาชาย จำนวน 4 คน ได้อย่างลงตัว ให้ทุกคนได้เริ่มต้นชีวิตระหว่างเรียนร่วมกันได้อย่างมีความสุข เกิดการสร้างสรรค์ และปลอดภัยภายในห้องชุดนวัตกรรมใหม่นี้

“ต้องการสื่อให้เห็นอนาคตของการพัฒนาที่อยู่อาศัย ซึ่งโครงการแรกนี้เป็นโปรเจ็กต์นำร่อง เบื้องต้น เป็นการนำเอาขนาดพื้นที่คอนโดฯ โครงการของเอพีไทยแลนด์ไปพัฒนา ส่วนจะมีโครงการต่อ ๆ ไปอีกหรือไม่นั้น จะรวบรวมข้อมูลประเมินผลก่อน แล้วจึงจะพิจารณาขยายโครงการต่อไป ดังนั้น มูลค่าแต่ละโครงการจึงไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับการออกแบบดีไซน์ และต้นทุนของที่ดินในพื้นที่นั้น ๆ อีกด้วย จึงเป็นการใช้นวัตกรรมการออกแบบ ทำให้พื้นที่ที่เล็กลง ดูเหมือนใหญ่ขึ้น อยู่ได้สบายขึ้น เป็นส่วนตัวและเป็นสัดส่วนมากขึ้นนั่นเอง”


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,317 วันที่ 26-29 พ.ย. 2560 หน้า 29

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว