เปลี่ยนคุกที่อัมสเตอร์ดัม เป็นมิกซ์ยูสคอมเพล็กซ์

23 ก.ย. 2560 | 12:16 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เนเธอร์แลนด์ แดนทิวลิป กำลังมีแผนพัฒนาพื้นที่เรือนจำเก่าให้เป็นโครงการมิกซ์ยูส คอมเพล็กซ์ ขนาดใหญ่ โดยมอบหมายให้ 3 บริษัทออกแบบและภูมิสถาปัตย์เข้ามาร่วมมือกันสร้างสรรค์ผลงาน

MP30-3298-3 เรือนจำเก่า Bijlmerbajes มีพื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 46 ไร่อยู่ในกรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงของประเทศเนเธอร์แลนด์ ปัจจุบันไม่ได้ทำหน้าที่เป็นคุกกักกันนักโทษเช่นในอดีต (คุกดังกล่าวปิดตายในเดือนมิถุนายน 2559) ทางการมีแผนก่อสร้างคอมเพล็กซ์ที่ประกอบด้วยสิ่งก่อสร้างหลากหลายอรรถประโยชน์ใช้สอย อาทิ อาคารที่พักอาศัย (1,350 ยูนิต) ร้านอาหาร ศูนย์สุขภาพ โรงเรียน สวนสาธารณะ ศูนย์ศิลปะ ที่จอดรถใต้ดิน ฯลฯ ลงในพื้นที่ดังกล่าว โดยมุ่งให้เป็นผลงานด้านสถาปัตยกรรมที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและชุมชนโดยรอบ ภายใต้ชื่อใหม่ว่าโครงการ Bajes Kwartier

MP30-3298-1 จุดเด่นของ Bajes Kwartier คือหมู่อาคารที่ก่อสร้างด้วยวัสดุรีไซเคิลเป็นหลัก เน้นใช้พลังงานหมุนเวียน (พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังงานชีวมวล) เป็นแหล่งก่อกำเนิดกระแสไฟฟ้า เดิมมีอาคารเรือนจำเก่า 6 หลัง แต่ภายใต้แผนปรับปรุงพื้นที่ครั้งนี้ จะทุบ-รื้ออาคารเก่า 5 หลังเพื่อนำชิ้นส่วนวัสดุก่อสร้างมาประกอบหรือรีไซเคิลใช้ใหม่ แม้แต่ลูกกรงคุกก็ยังนำมาชุบชีวิตใหม่ใช้เป็นลูกกรงระเบียง เป็นต้น

MP30-3298-2 อาคารเก่า 1 หลังที่อนุรักษ์ไว้จะถูกใช้เป็น “อาคารสีเขียว” สำหรับปลูกพืชผักสวนครัวเป็นสวนเกษตรแนวดิ่งในเมือง (vertical park) การปรับปรุงและก่อสร้างโครงการนี้จะเริ่มขึ้นในช่วงต้นปีหน้า (2561)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,298 วันที่ 21 - 23 กันยายน พ.ศ. 2560