อิฐมวลเบาแก้เกมตลาดชะลอตัว

12 ส.ค. 2560 | 02:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สมาร์ทคอนกรีต มองครึ่งปีหลังตลาดอิฐมวลเบาในประเทศชะลอตัว ปรับกลยุทธ์เจาะลูกค้ารายย่อย ผู้ออกแบบและผู้รับเหมา ออกสินค้าอิฐมวลเบาบล็อกตกแต่ง เสริมทัพธุรกิจ รองรับความต้องการกลุ่มลูกค้าแบบครบวงจร

นายรังสี ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาร์ท คอนกรีต จำกัด (มหาชน) หรือ SMART เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอิฐมวลเบาช่วงครึ่งปีหลังว่า มีแนวโน้มชะลอตัว โดยเป็นผลจากโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐมีความล่าช้า ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ชะลอการเปิดโครงการใหม่ เน้นกระตุ้นการขายโครงการเดิมในเซ็กเมนต์ต่างๆ ขณะที่สถาบันการเงินระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้น ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ความต้องการใช้อิฐมวลเบาอยู่ในเกณฑ์ที่ตํ่าอย่างต่อเนื่อง

บริษัทปรับกลยุทธ์หันเจาะกลุ่มลูกค้ารายย่อย ผู้ออกแบบ ผู้รับเหมามากขึ้น เนื่องจากมีความต้องการใช้งานอย่างต่อเนื่อง พร้อมออกผลิตภัณฑ์ใหม่กลุ่มบล็อกตกแต่ง ที่มีลวดลายรูปแบบต่างๆ เพื่อรองรับความต้องการกลุ่มลูกค้าแบบครบวงจร และได้มีการจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อาทิ การออกบูธแนะนำผลิตภัณฑ์ การใช้สื่อออนไลน์สื่อสารกับกลุ่มลูกค้า การแนะนำผลิตภัณฑ์กับกลุ่มผู้ใช้โดยตรง ซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดี เริ่มมีคำสั่งซื้อจากโครงการในภาคตะวันออก กลุ่มลูกค้าสถาปนิก และผู้รับเหมารายย่อยมากขึ้น

[caption id="attachment_192154" align="aligncenter" width="425"] รังสี ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาร์ท คอนกรีต จำกัด (มหาชน) หรือ SMART รังสี ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาร์ท คอนกรีต จำกัด (มหาชน) หรือ SMART[/caption]

“ในช่วงครึ่งปีหลังแม้ตลาดยังอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่ SMART ยังคงเดินหน้าทำการตลาดเชิงรุก แนะนำสินค้าให้เป็นที่รู้จักและผลักดันสินค้าผ่านทุกช่องทางการจำหน่าย ส่วนของโครงการภาครัฐ-เอกชนขนาดใหญ่ก็ยังเดินหน้าทำตลาดต่อเนื่อง แต่ได้มีการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่มเติม เพื่อทด แทนความต้องการที่ชะลอตัว”
http://www.thansettakij.com/wp-admin/post-new.php
นอกจากนี้ยังเดินหน้าขยายตลาดในกลุ่มประเทศ AEC โดยบริษัทได้รุกตลาดในประเทศสปป.ลาวมากขึ้น มีแผนเพิ่มตัวแทนจำหน่ายให้ครอบคลุมพื้นที่ต่างๆมากขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้งานในสปป.ลาวมีการขยายตัวค่อนข้างมาก ปัจจุบันมีออร์เดอร์สินค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่องทุกเดือน ส่วนตลาดในประเทศกัมพูชา ยังเติบโตดีมีปริมาณคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง บริษัทยังคงเดินหน้าเข้าไปทำตลาดโดยให้ความรู้ด้านคุณภาพการใช้งานและคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ กับกลุ่มผู้ประกอบการด้านก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง ในครึ่งปีแรกรายได้จากต่างประเทศประมาณ 3 แสนก้อน และจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 2-3% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2 ปีนี้ปรับตัวลดลงจากปีที่ผ่านมา โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 72 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเล็กน้อย ที่มีรายได้รวม 75 ล้านบาท ส่วนผลประกอบการครึ่งแรกปี 2560 นั้นบริษัทมีรายได้รวมอยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 152 ล้านบาท สาเหตุที่ผลประกอบการลดลงมาจากการชะลอตัวของโครงการภาครัฐและภาคเอกชน รวมไปถึงการลงทุนกระจุกตัวอยู่ในบางพื้นที่ เช่นในภาคตะวันออก ซึ่งเป็นตลาดหลักของบริษัท ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่โฟกัสตลาดนี้เข้ามาแข่งขันด้านราคา ทำให้ราคาจำหน่ายอิฐมวลเบามีการปรับตัวลดลง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,286 วันที่ 10 -12 สิงหาคม พ.ศ. 2560