“อนันต์” ไม่หวั่นข้อหาฟอกเงิน เชื่อไม่กระทบธุรกิจ

13 มิ.ย. 2560 | 11:38 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บิ๊กแลนด์แอนด์เฮ้าส์"อนันต์ อัศวโภคิน" ยันข้อกล่าวหาเกี่ยวข้องคดีฟอกเงินวัดธรรมกาย ไม่กระทบธุรกิจ ยอมลาออกเพื่อความสบายใจของหลายฝ่าย

นายอนันต์ อัศวโภคิน อดีตประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “เพื่อความสบายใจของหลายๆฝ่าย จึงตัดสินใจออกจากการเป็นประธานและกรรมการในทุกบริษัทที่บริหารอยู่ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงิน ซึ่งถ้าผมฟอกเงินจริงๆจับผมไม่ได้หรอกครับ เอาความจริงมาสู้กันดีกว่า และการลาออกในครั้งนี้เชื่อว่าจะไม่กระทบกับธุรกิจอย่างแน่นอน”

กรณีนี้จะกระทบต่อดีลล่าสุดที่ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ หรือ LH Bank บรรลุข้อตกลงในการควบรวมกิจการกับธนาคาร ซีทีบีซี ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไต้หวัน ที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจากธนาคารกลางของทั้ง 2 ประเทศ และทั้งสองธนาคารจะถือหุ้นเท่ากันที่ร้อยละ 35.6 คิดเป็นมูลค่าการลงทุนกว่า 16,000 ล้านบาทหรือไม่นั้น ต้องบอกว่าในวันที่ผมเซ็นสัญญาประธานแบงค์ไต้หวันถูกกลต.ตรวจสอบเรื่อง ขณะเดียวกันในวันที่ซีทีบีซีจะเอาเงินเข้ามาก็เป็นวันที่ผมโดนข้อหาพอดี ถือเป็นการเชื่อใจกันในความบริสุทธิ์ต่อการดำเนินธุรกิจ

ในอนาคต หากศาลไม่มีคำสั่งฟ้องก็คงต้องดูกันอีกทีว่าถึงเวลานั้นยังอยากจะกลับมาทำงานอีกหรือไม่ กรณีศาลสั่งฟ้องก็คงต้องใช้เวลาในการดำเนินคดียาวนาน ถึงเวลานั้นผมอาจจะไม่มีแรงทำงานแล้ว ผมไม่หนักใจอะไรทั้งสิ้น

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2560 ไม่แย่อย่างที่คิด หลายคนตั้งคำถามว่าตลาดจะฟื้นหรือๆไม่ฟื้น แต่ยังมีผู้ประกอบการหลายรายยังสามารถเติบโตได้ในปีนี้ หลายบริษัทสามารถสร้างกำไรได้มากกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะบริษัท แลนด์ แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ที่ในปีนี้จะเป็นปีที่บริษัทมีกำไรสุงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา ดูง่ายๆจากเงินฝากที่ยังล้นธนาคารอยู่

ด้านปัญหาและอุปสรรคของภาคอสังหาฯในปีนี้ ยังคงเป็นปัญหาต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาคือ ปัญหาการปฏิเสธสินเชื่อของสถาบันการเงิน โดยเฉพาะรายย่อย ปัญหาการทิ้งผ่อนการชำระบ้านก็ยังคงอยู่จากเดิม 3 ปีถือว่าอยู่ในขั้นปลอดภัย แต่ปัจจุบันผ่อนชำระมาแล้ว 5-6 ปี ยังทิ้งการผ่อนชำระ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของความล่าช้าในการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)