PYLON สยายปีกลุยธุรกิจเสาเข็มเจาะต่างประเทศ

06 มิ.ย. 2560 | 12:53 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

PYLON เตรียมนำธุรกิจเสาเข็มเจาะรุกตลาดต่างประเทศ ประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างและงานฐานรากปี 60 เติบโตต่อเนื่อง จากงานก่อสร้างรถไฟฟ้า และการลงทุนภาครัฐ รวมถึงงานลงทุนภาคเอกชนเช่นกัน โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์

ดร.ชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON ผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างงานฐานราก (เสาเข็มเจาะ) ระดับแนวหน้าของประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ มุ่งเป้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อสั่งสมประสบการณ์ รองรับการเติบโตในอีก 5-10 ปีข้างหน้า โดยในเบื้องต้นการออกไปรับงานในต่างประเทศ บริษัทจะไม่ออกไปเพียงลำพัง เพราะมีความเสี่ยง โดยจะใช้วิธีการออกไปพร้อมกับผู้ประกอบการรับเหมาขนาดใหญ่ ที่มีงานในต่างประเทศ

“ด้วยศักยภาพบริษัทในปัจจุบันมีความพร้อมจะรุกธุรกิจในต่างประเทศ โดยเน้นกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างประสบการณ์ และเป็นการยกระดับทีมงาน บริษัทฯจะไม่ออกไปเพียงลำพัง เพราะจะมีความเสี่ยงสูง แต่จะออกไปพร้อมกับผู้ประกอบการรับเหมารายใหญ่ คาดว่าภายในปีนี้น่าจะเห็นความชัดเจน”ดร.ชเนศวร์ กล่าว
ปัจจุบันบริษัทมีชุดเสาเข็มเจาะ 21-22 ชุด กำลังการผลิตที่มีนับว่าเพียงพอต่อการไปรับงานในต่างประเทศ และมีความพร้อมในการลงทุนเสาเข็มเจาะเพิ่ม ด้วยเงินสดในมือที่มีอยู่สูงถึง 200-300 ล้านบาท และไม่มีหนี้ ทำให้มีศักยภาพในการขยายกำลังการผลิตเพิ่ม

1481166946_89-1 ภาพรวมของอุตสาหกรรมฐานรากในปีนี้ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง รับผลดีจากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จึงมีความมั่นใจว่าภาครัฐจะพยายามผลักดันโครงการลงทุนต่างๆให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

ตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 60 เป็นต้นไป เชื่อมั่นว่า PYLON จะได้รับอานิสงส์จากโครงการลงทุนก่อสร้างของทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งพบว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายรายวางแผนจะเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ๆ ในเชิงรุกมากขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3/60 เป็นต้นไป ทำให้จะเริ่มเห็นงานก่อสร้างตั้งแต่ครึ่งปีหลังนี้ รวมทั้งโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย ได้แก่ สายสีส้ม เหลือง และชมพู คาดว่าจะมีความคืบหน้าก่อสร้างได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยรถไฟฟ้าสายสีส้มมีแผนจะเริ่มลงเสาเข็มในเดือนมิ.ย.60

ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) ประมาณ 300-400 ล้านบาท สำหรับผลประกอบการงวดไตรมาส 1/2560 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2560 บริษัทฯและบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิ 56.08 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 8.88 ล้านบาท หรือ 18.81% โดยบริษัทฯมีรายได้จากการรับจ้างงานก่อสร้าง 254.08 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 9.34 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3.82% จากปีก่อนที่มีรายได้ 244.74 ล้านบาท ขณะที่ต้นทุนจากการรับจ้างเท่ากับ 175.65 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนซึ่งเท่ากับ 175.34 ล้านบาท ส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและค่าใช้จ่ายในการบริหารลดลง 1.07 ล้านบาท และต้นทุนการทางการเงินลดลง 0.15 ล้านบาทจากปีก่อน