ภิรัชบุรีลุยออฟฟิศบิลดิ้งตามสั่ง

23 เม.ย. 2560 | 03:37 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“ภิรัชบุรี”รุกพัฒนาอาคารสำนักงานคอนเซปต์ใหม่ สร้างตามความต้องการลูกค้า ตอบสนองเจ้าของธุรกิจคนรุ่นใหม่เจนเอ็กซ์ และวาย บนพื้นที่กว่า 60 ไร่ ในซอยลาซาล ชี้เทรนด์ปี 2563 พื้นที่อาคารสำนักงานล้นตลาด

นายประสาน ภิรัชบุรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทภิรัชบุรี เปิดเผยว่า จากความสำเร็จในการพัฒนาโครงการรูปแบบผสมผสานที่มุ่งตอบสนองพฤติกรรมคนทำงานแบบเบ็ดเสร็จ เช่น อาคารภิรัช ทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ ได้นำมาต่อยอดในโครงการใหม่ๆ เริ่มจากโครงการซัมเมอร์ ลาซาล ซึ่งทางกลุ่มมีที่ดินกว่า 60 ไร่ ในซอยสุขุมวิท 105 (ลาซาล)เตรียมพัฒนาอาคารสำนักงานคอนเซปท์ใหม่ สูง 3 ชั้น ขนาด 2,000 ตารางเมตร จำนวน 25 อาคาร และค้าปลีก ขนาด 3,500-5,500 ตารางเมตร

โครงการนี้พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ เจนเอ็กซ์ รุ่นแรกและกลุ่มเจน วาย ซึ่งต้องการสำนักงานของตนเองที่เอกเทศและมีอิสระ ที่สำคัญมีเอกลักษณ์ตามต้องการ เช่น โถงต้อนรับ การจัดประติมากรรม เพื่อสร้างความโดดเด่นของแนวคิดหรือผลิตภัณฑ์

“โครงการอาคารสำนักงานในซัมเมอร์ ลาซาลนี้เราจะก่อสร้างเมื่อมีลูกค้าเช่าพื้นที่ เป็นการสร้างตามความต้องการของลูกค้าถือเป็นการลดความเสี่ยง ต่างจากการลงทุนพัฒนาโครงการอาคารสำนักงานใหญ่ๆใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูงหากเกิดเศรษฐกิจไม่ดี บริษัทก็จะมีปัญหา แต่โครงการนี้จะทยอยแบ่งเฟสก่อสร้าง คาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 3-5 ปีจึงจะแล้วเสร็จ ขณะนี้มีลูกค้าประมาณ 20%”

นอกจากนี้ยังมีโครงการอาคารสำนักงานอีกแห่ง ภิรัชทาวเวอร์ แอท สาทร เป็นการนำโครงการสมัชชาวาณิช I (UBC I) อาคารสำนักงานแห่งแรกบนถนนสาทรมาพัฒนาใหม่ เป็นอาคารสำนักงานเกรด เอ แบบโลว์ไรส์ ขนาด 3,200 ตารางเมตร ประกอบด้วย 3 อาคาร สร้างเชื่อมต่อถึงกันโดยสะพาน ทั้งนี้ อาคาร เอ สูง 4 ชั้น ชั้นล่างเป็นร้านอาคารและร้านค้า ชั้น 2-4 เป็นพื้นที่อาคารสำนักงาน อาคาร บีและซี เป็น พื้นที่อาคารสำนักงาน 2 ชั้น และ 1 ชั้น ตามลำดับ

“จากการศึกษาและวิเคราะห์ตลาดอาคารสำนักงานเราพบว่า ปีนี้มีพื้นที่อาคารสำนักงาน 8.5 ล้านตารางเมตร ภายในปี 2562 จะมีประมาณ 9 ล้านตารางเมตร และในปี 2563 ถ้าทุกบริษัทพัฒนาตามเป้าหมายที่วางไว้ เมื่อนั้นคาดว่าอาคารสำนักงานจะล้นตลาด ฉะนั้นเราต้องมองตลาดในมุมใหม่ อย่างเช่นการสร้างอาคารสำนักงานที่ซอยลาซาล เป็นพื้นที่นอกเขตซีบีดี แต่ระบบขนส่งมวลชนสะดวก ก็คาดว่าจะได้รับความสนใจ” นายประสานกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,255 วันที่ 23 - 26 เมษายน พ.ศ. 2560