มั่นใจสัญญาณฟื้น! ‘มหกรรมบ้านฯ’ชี้ชัด-ค่ายพฤกษาคาดมี.ค.7พันล้าน

17 มี.ค. 2560 | 02:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

อสังหาฯหน้าบาน ยอดขายงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯดีเกินคาด คณะผู้จัดงานเผยยอดขายมากกว่าครั้งที่ 35 สะท้อนภาพรวมตลาดเริ่มฟื้นตัว พฤกษา คาดยอดขายเดือนมี.ค.กว่า 7,000 ล้านบาท เสนา ชี้ไม่หวือหวาแต่น่าชื่นใจ ด้านน้องใหม่ ออลล์ อินสไปร์ เผยยอดขายสูงกว่าเป้าร่วมเท่าตัว

ปิดฉากอย่างเป็นทางการสำหรับงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯครั้งที่ 36 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 มีนาคม 2559 โดยมีผู้ประกอบการมากกว่า 200 บริษัทนำโครงการเข้าร่วมงานถึง 1,100 โครงการ ทั้งนี้ งานดังกล่าวเป็นงานที่หลายคนจับตามองว่าจะมีผลตอบรับเช่นใด เนื่องจากตลาดในช่วงที่ผ่านมาอยู่ในภาวะชะลอตัว อันเป็นผลมาจากความไม่เชื่อมั่นในสภาพเศรษฐกิจ และปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้สถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ

นายวิชัย พูลวรลักษณ์ ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯครั้งที่ 36 และประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท ดับเบิ้ลยู-ชินวะ จำกัดเปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากการประเมินผลการจัดงานอย่างไม่เป็นทางการ พบว่า ยอดผู้เข้าชมงานเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับครั้งที่ 35 ที่มีผู้เข้าชมงานกว่าแสนคน โดยคาดว่าจะมียอดจองซื้อในงานใกล้เคียงกับครั้งที่ผ่านมาคือกว่า 4,000 ล้านบาท โดยพฤติกรรมผู้เข้าชมงานในครั้งนี้มีการเตรียมข้อมูลและความพร้อมมาอย่างดี เช่น ไปดูโครงการที่สนใจมาก่อน แล้วจึงมาจองในงาน ผิดกับครั้งที่ผ่านมาที่ผู้เข้าชมงานไม่ได้ตัดสินใจมาจองโครงการภายในงาน เป็นต้น

ทั้งนี้ ผลการสำรวจอย่างเป็นทางการในส่วนต่างๆจะออกมาในช่วงปลายเดือนนี้

สำหรับบริษัทที่นำโครงการรูเนะสุ ทองหล่อ 5 เข้าร่วมงานดังกล่าวโดยตั้งเป้ายอดไว้ที่ประมาณ 50-60 หน่วย แต่เมื่อจบงานพบว่ามียอดขายสูงถึง 105 หน่วย คิดเป็นมูลค่า 950 ล้านบาท จากจำนวนหน่วยทั้งโครงการ 130 หน่วย ทั้งนี้คาดว่าจะมียอดขายตามมาหลังงานอีกจำนวนหนึ่ง

ด้าน นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทยและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม กล่าวว่า คาดว่ายอดขายการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ ครั้งที่ 36 จะเพิ่มขึ้นจากครั้งที่ 35 ประมาณ 5% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าจะมียอดขายหลังงานตามมาอีก 2-3 เท่าตัว

โดยในส่วนของบริษัทพฤกษาได้นำโครงการเข้าร่วมกว่า 100 โครงการ ทั้งที่นำไปขายในงานและขายตามโครงการ ซึ่งในระยะเวลาเพียง 15 วันของเดือนมีนาคม 2560 บริษัทมียอดขายอยู่ที่กว่า 3,686 ล้านบาท ขณะที่ยอดขายทั้งเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 3,757 ล้านบาท เชื่อว่า ณ สิ้นเดือนมีนาคมบริษัทจะมียอดขายมากกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ โดยยอดขายในเดือนมกราคาคมอยู่ที่ 2,730 ล้านบาท

“ผลจากการจัดงานทำให้คาดการณ์ว่าตลาดอสังหาฯในช่วง 3ไตรมาสที่เหลือจะมีทิศทางที่ดีขึ้น ทั้งในส่วนของผู้บริโภคที่กล้าตัดสินใจซื้อ ขณะที่ผู้ประกอบการก็กล้าที่จะเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มมากขึ้น สถาบันการเงินเองก็กล้าที่จะสินเชื่อ ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2560 จะมีอัตราการเติบโตที่ประมาณ 5% ตามเป้าที่ตั้งไว้เมื่อต้นปี”นายประเสริฐ กล่าว

นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้ว่าในในปีนี้จะมียอดขายไม่หวือหวา แต่ก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ โดยบริษัทมียอดขายอยู่ที่ประมาณ 100-200 ล้านบาท ถือว่าเป็นไปตามเป้า คาดว่าหลังงานจะมียอดขายตามมาอีกประมาณ 100-200 ล้านบาทเช่นเดียวกัน ถือเป็นสัญญาณที่ดีของอสังหาริมทรัพย์สำหรับช่วงที่เหลือของปี

นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับเป้าหมายหลักของบริษัทในการเข้าร่วมงานมหกรรมฯคือการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งไม่ได้มุ่งหวังยอดขายจากงานดังกล่าวมากนัก โดยตั้งเป้าไว้เพียง 80 ล้านบาทเท่ากับครั้งที่ 35 แต่เมื่อจบงานบริษัทมียอดขายสูงถึง 150 ล้านบาท คาดว่าหลังงานจะมียอดขายเพิ่มอีกประมาณ 20-30 ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,244 วันที่ 16 - 18 มีนาคม พ.ศ. 2560